Báo Điện tử Gia đình Mới

5 phép lịch sự tối thiểu khi giao tiếp ai cũng nên biết để không thành người kém duyên

Để tạo được ấn tượng tốt, thể hiện mình là một người có duyên và lịch sự trong giao tiếp không phải điều khó khăn. Bạn chỉ cần nắm được 5 quy tắc lịch sự tối thiểu dưới đây.

1. Lưu ý khi đeo túi xách

Túi xách là một vật dụng quá quen thuộc, là vật bất ly thân với các chị em mỗi khi ra ngoài, hiện nay cũng có rất nhiều loại túi xách dành cho cả nam giới. Nhưng khi đeo túi ra đường bạn hãy nhớ nên đeo hoặc cầm túi xách bên vai trái, tay trái để khi gặp một ai đó bạn có thể bắt tay một cách lịch sự mà không bị vướng víu.

  Nếu đeo túi xách, cặp ra ngoài gặp bạn bè và đối tác... hãy nhớ đeo ở phía bên tay trái

Nếu đeo túi xách, cặp ra ngoài gặp bạn bè và đối tác... hãy nhớ đeo ở phía bên tay trái

Còn khi bước vào nhà hàng, quán cà phê, dù túi xách của bạn có xịn đến mức nào thì cũng không nên đặt lên bàn mà hãy đặt ở ghế bên cạnh hoặc treo phía sau ghế.

 2. Quy tắc sử dụng khăn ăn ở nhà hàng

Đa số tất cả các nhà hàng lớn, nhà hàng sang trọng sẽ sử dụng khăn ăn. Việc dùng khăn ở nhà hàng đều có những quy tắc và những lưu ý dưới đây: 

- Khi ngồi xuống bàn tiệc, đừng mở khăn ăn ra liền hãy chờ chủ tiệc mở ra trước hoặc nói lời khai tiệc xong.

- Khi dùng bữa, nên mở khăn ăn nhẹ nhàng, không nên giũ mạnh và đặt lên đùi để tránh rơi vãi thức ăn lên quần áo, đồng thời giúp bạn không thấy khó xử khi mặc váy ngắn.

5 phép lịch sự tối thiểu khi giao tiếp ai cũng nên biết để không thành người kém duyên 1

- Nếu bạn có việc đi vào nhà vệ sinh giữa bữa ăn thì hãy đặt khăn ăn xuống ghế, không nên đặt lên bàn vì lúc này khăn đã qua sử dụng.

- Khi dùng bữa xong, bạn nên gấp khăn lại, giấu đi phần vấy bẩn và đặt gần đĩa thức ăn để phục vụ tiện dọn dẹp.

3. Lưu ý trong phòng tập gym

Phòng gym là nơi sinh hoạt công cộng, vì vậy dụng cụ tập ở đó sẽ là dụng cụ chung của tất cả mọi người. Bạn đừng tỏ vẻ cáu kỉnh hay đòi lại khi đến tập trễ mà người khác đang dùng máy tập. Bạn có thể tập qua máy khác, động tác khác trước sau đó quay lại tập máy này.

5 phép lịch sự tối thiểu khi giao tiếp ai cũng nên biết để không thành người kém duyên 2

Khi sử dụng xong, bạn nên lau mồ hôi trên thiết bị tập cho sạch sẽ, đồng thời chỉnh trọng lượng, tốc độ của máy tập về mức thấp nhất để tránh cho người tập sau bị chấn thương. Đây là những điều khá đơn giản nhưng không phải ai cũng để ý.

4. Lưu ý với những lá thư mời

Điều này không thường xuyên gặp, thế nhưng đây là điều cần thiết đối với những người làm việc trong môi trường quốc tế. Thường thì trong các thư mời đám tiệc, đám cưới hay tham dự một sự kiện nào đó, ở cuối thường xuất hiện dòng chữ Regrets Only hoặc RSVP:

- Regrets Only: Nếu không thể đến dự tiệc được, bạn nên báo lại cho chủ bữa tiệc, còn nếu có thể thể vui lòng không báo.

5 phép lịch sự tối thiểu khi giao tiếp ai cũng nên biết để không thành người kém duyên 3

- RSVP (“respondez s’il vous plait” trong tiếng Pháp, nghĩa là vui lòng trả lời): Dù có dự tiệc được hay không bạn cũng phải báo lại với gia chủ và cần phải báo luôn bạn đi một mình hay đưa ai theo cùng.

5. Những quy tắc nhỏ nhưng không phải ai cũng để ý

Đừng nghe điện thoại, đừng nói chuyện riêng khi xếp hàng tính tiền hay đang nói chuyện với nhân viên. Công việc của họ đang rất bận rộn rồi, khi tính hóa đơn đừng để cho những việc riêng của bạn làm ảnh hưởng đến công việc của họ. 

Không chỉ thế, những người đang chờ tính tiền cùng bạn chắc chắn cũng sẽ không thích nghe những câu chuyện không đầu không cuối của bạn đúng không?

5 phép lịch sự tối thiểu khi giao tiếp ai cũng nên biết để không thành người kém duyên 4

Một điều nữa đó là đừng dắt thú cưng đi lung tung, nếu bạn thực sự muốn đưa thú cưng đến một nơi nào đó bạn cần phải hỏi kĩ xem mình có được phép không. Thực ra không phải ai cũng thích thú cưng như bạn và những bất tiện của nó sẽ khiến mọi người cảm thấy khó chịu.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO