5 sai lầm khi uống nước vào mùa hè không phải ai cũng biết

Mùa hè là khi nhu cầu uống nước của con người tăng cao, nhưng những thói quen mùa hè như uống nước lạnh khi vừa đi nắng về, uống quá nhiều nước... lại gây hại không ngờ đến sức khỏe của chúng ta.

Mùa hè nắng nóng, chúng ta luôn cần nước mát để giải nhiệt nhưng nếu uống nước không đúng cách còn khiến cơ thể mất nước và càng mệt mỏi hơn.

1. Uống nước lạnh khi vừa đi nắng 

Array 0

Uống một cốc nước lạnh sau khi vừa phơi giữa nắng hè oi ả sẽ khiến bạn cảm thấy sảng khoái và bớt nóng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia thì cách uống nước này không hề tốt cho sức khỏe.

Trên thực tế, nước lạnh làm chậm hoạt động của hệ tiêu hóa, khiến cơ thể hạ nhiệt đột ngột và dễ dẫn đến sốc nhiệt.

Vì thế, bạn nên uống nước ấm, trà xanh, sữa tươi, nước cam và nước chanh là những thức uống vừa giúp hạ nhiệt vừa cung cấp dưỡng chất cho cơ thể bớt mệt mỏi.

2. Uống nhiều nước trong thời gian ngắn 

Uống nước nhiều trong một thời gian ngắn sẽ khiến máu bị loãng, làm tăng gánh nặng cho tim. Điều này sẽ rất nguy hiểm nếu bạn vừa tập thể dục hoặc làm việc nặng xong lại uống nhiều nước liền một lúc.

Ngoài ra, trong những ngày nắng nóng, cơ thể đổ mồ hôi nhiều, uống quá nhiều nước trong một thời gian ngắn sẽ làm tăng tiết mồ hôi và làm mất các chất điện giải như natri, kali khiến bạn càng khát nước hơn.

3. Uống nước có ga

Array 1

Không chỉ mùa hè mà bất cứ mùa nào, nước có ga cũng đều gây hại cho sức khỏe.

Nước ngọt có ga chứa nhiều đường và các chất làm ngọt nhân tạo. Các chất hóa học này gây ra tới 92 tác dụng phụ khác nhau liên quan đến các vấn đề về u não, dị tật bẩm sinh, tiểu đường, rối loạn cảm xúc, động kinh…

Nắng nóng dễ khiến cơ thể mất nước, mệt mỏi, uống nước ngọt có ga vào thời điểm này không thể giải nhiệt mà còn làm trầm trọng tình trạng, khiến người uống dễ cáu kỉnh, đau đầu và đau cơ bắp hơn.

Ngoài ra, nước ngọt có ga còn gây thừa cân, béo phì, tiểu đường, tổn hại chức năng gan, hại men răng, gây rối loạn tiêu hóa...

4. Uống bia rượu lạnh

Array 2

Nhiều người có thói quen uống một cốc bia lạnh để giải nhiệt. Tuy nhiên, rượu bia góp phần làm tăng lượng nước tiểu và khiến cơ thể đối diện với nguy cơ mất nước.

Phát ngôn viên của Viện dinh dưỡng và Chế độ ăn của Mỹ, bà Heather Mangieri khuyên rằng, nếu bạn thật sự khát và muốn uống rượu bia lạnh, bạn hãy lựa chọn thêm một chai nước đi kèm, bạn có thể uống nước trước rồi đến rượu, lần lượt, đều đặn để giúp ngăn chặn sự mất nước và nôn nao khó chịu ngày hôm sau.

5. Uống cố định 2 lít nước/ngày

Hầu hết mọi người đều biết nên uống khoảng 8 cốc nước (tương đương 2 lít nước) mỗi ngày.

Tuy nhiên, đó chỉ là khuyến nghị chung, còn lượng nước thực tế một người cần uống phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố như cân nặng, cường độ vận động, môi trường làm việc và khí hậu.

Vào những ngày nóng phải ra ngoài trời, bạn nên uống nhiều nước hơn để bù cho lượng nước đã mất do mồ hôi toát ra. Điều này giúp bạn phòng tránh các bệnh do nắng nóng gây ra.

Bên cạnh đó, nếu bạn ngồi trong phòng điều hòa cả ngày, cơ thể bạn và da bạn đều bị mất nước do nhiệt độ lạnh và khô của điều hòa, vì thế bạn cũng cần uống nhiều nước hơn để bổ sung cho cơ thể.

  • Huawei

    Huawei

    Huawei, tên đầy đủ là Công ty trách nhiệm hữu hạn Kỹ thuật Hoa Vi, là một tập đoàn đa quốc gia về thiết bị mạng và viễn thông, có trụ sở chính tại Thâm Quyến, Quảng Đông, Trung Quốc. Năm 2018, Huawei trở thành 1 trong 72 tập đoàn Fortune Global 500 trên tạp chí Fortune. Từ năm 2018, Huawei là nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn thứ hai trên thế giới.

Tin liên quan
Từ khóa:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp.

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm ThanhTrần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Xem thêm thông tin về Gia Đình Mới  / About Gia Đình Mới

Bản quyền thuộc về Gia Đình Mới. Nghiêm cấm sao chép nội dung bài viết dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.