Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen buổi sáng giúp gan khỏe mạnh

Cách bảo vệ gan tốt nhất chính là duy trì lối sống khoa học và chế độ dinh dưỡng hợp lý. Dưới đây là 5 thói quen buổi sáng giúp gan khỏe mạnh mà bạn nên duy trì mỗi ngày.

Gan được ví như nhà máy lọc chất thải của cơ thể, đóng vai trò quan trọng trong việc tiêu hóa, trao đổi chất và sản xuất những enzyme thiết yếu. Một số nhà khoa học cho rằng, gan quý hơn não và tim vì chúng thực hiện những nhiệm vụ cốt yếu trong cơ thể. Vì vậy, bất kỳ tổn hại nào đối với bộ phận này cũng gây ra hàng loạt ảnh hưởng tới sức khỏe của con người, thậm chí là cả tử vong. 

Sau khi cơ thể trải qua một đêm trao đổi chất và tiêu hóa, gan bắt đầu một ngày hoạt động.Nếu bạn duy trì những thói quen tốt vào buổi sáng dưới đây sẽ giúp gan khỏe mạnh hơn: 

Động tác bảo vệ gan: Chỉ cần vươn vai 

Vào sáng sớm khi ngủ dậy hoặc lúc làm việc mệt mỏi, chỉ cần vươn vai một cái, bạn sẽ thấy toàn thân dễ chịu, tinh thần khoan khoái. Kỳ thực, đây vốn là phản xạ có điều kiện của cơ thể để bảo vệ gan.

Khi chúng ta ở trạng thái mệt mỏi, khí huyết tuần hoàn tương đối chậm. Lúc này, động tác vươn vai sẽ giúp tứ chi thả lỏng, toàn thân vận động, kết hợp với hít thở có thể mang lại tác dụng thông kinh lạc, tăng tuần hoàn máu, cải thiện tinh thần.

Sau khi vươn vai, máu trong cơ thể sẽ tuần hoàn nhanh hơn, chân tay, khớp xương, cơ bắp đều hoạt động, cảm giác buồn ngủ cũng tiêu biến, hơn nữa còn tăng cường công năng gan, giúp lá gan được "tập luyện", từ đó có thể bảo vệ cơ quan này.

Massage huyệt vị

Mỗi ngày kiên trì vỗ Đảm kinh (đường kinh lạc của mật), nằm ở hai bên cơ thể. Dùng hai tay vỗ nhẹ hai bên chân trái phải mỗi bên 50 lần để giúp gan tăng nhanh tiết dịch mật, nâng cao chức năng hấp thu của cơ thể, đồng thời giúp điều chỉnh tâm tình, giảm căng thẳng. 

Uống một cốc nước ấm

Một cốc nước ấm vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, khoảng 200 ml, sẽ giúp cơ thể của bạn được thanh lọc, từ đó hỗ trợ tốt hơn cho tiến trình trao đổi chất cũng như tăng cường khả năng đào thải độc tố, thúc đẩy tuần hoàn máu nuôi dưỡng gan. 

 

Đại tiện vào buổi sáng để tránh tích tụ độc trong gan

Đại tiện có thể giúp cơ thể loại bỏ độc tố và chất thải đã tích tụ và chuyển hóa trong suốt một đêm dài. Thói quen tốt sẽ là tiền để bảo đảm sức khỏe suốt cuộc đời. 

Thời điểm đi vệ sinh tốt nhất là 5-7 h sáng. Đại tràng im lìm cả đêm như bừng tỉnh khi bạn thức dậy và có nhu cầu đẩy chất thải ra khỏi cơ thể. Thói quen đi vệ sinh tốt nhất là ngay sau khi thức dậy bởi lúc này sự co thắt đại tràng mạnh mẽ và hiệu quả nhất. Đi vệ sinh đầu ngày thải hết độc tố còn giúp bạn bắt đầu ngày mới sảng khoái hơn.   

Ăn sáng tránh hại gan và sỏi mật

Dinh dưỡng của một bữa sáng có tác động và ảnh hưởng vô cùng quan trọng đến thể chất và hoạt động của con người.Tuy nhiên, nhiều người vì bận rộn hoặc mong muốn giảm cân mà thường bỏ qua bữa sáng, thói quen này không chỉ gây ra bệnh dạ dày mà còn gây hại rất lớn cho gan.

Sau khi trải qua một giấc ngủ dài, cơ thể gần như đã bị cạn kiệt năng lượng, nếu không có thức ăn, các cơ quan trong đó có gan lại tiếp tục “bị bỏ đói” và hoạt động chậm chạp. Khi gan hoạt động không tốt, độc tố sẽ bị tích tụ lại, lâu dần sẽ gây ra những tổn thương cho gan.

Hãy chọn một bữa ăn sáng nhẹ nhàng khoảng 30 phút sau khi ngủ dậy, không cần ăn quá nhiều, bạn chỉ cần chọn những thực phẩm lành mạnh như ngũ cốc, bánh mì trứng, bún, phở... là đã có thể tiếp năng lượng cho cả ngày hoạt động của gan. 

Linh Hà/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO