Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen hàng ngày tưởng đúng nhưng lại rất sai lầm, có thể gây hậu quả nghiêm trọng

Trong cuộc sống hàng ngày, có những hành động mà chúng ta vẫn làm, những thói quen gắn liền với cuộc sống tưởng như rất bình thường, tưởng như đúng nhưng lại vô cùng sai lầm.

  5 thói quen sai lầm hàng ngày gây hậu quả nghiêm trọng

5 thói quen sai lầm hàng ngày gây hậu quả nghiêm trọng

Những hành động dưới đây chắc chắn là thói quen, là phản xạ của đa số mọi người trong cuộc sống. Trước nay chúng ta vẫn tưởng rằng đó là hành động đúng, thế nhưng không, nó hòa toàn sai lầm và có thể gây hậu quả vô cùng nghiêm trọng. 

1. Đánh răng ngay sau khi ăn xong

Đây là thói quen xấu của rất nhiều người, đặc biệt những người "sợ bẩn". Thế nhưng đây là một việc làm không hề đúng nhé các bạn, dù nó là một việc làm khá phổ biến. Nó không đúng bởi lý do rất đơn giản đó là sau khi ăn xong, lớp men răng đã yếu đi một chút rồi, lúc này nếu ngay lập tức đi đánh răng sẽ khiến lớp men răng đó bị mòn đi, khiến răng bạn bị yếu. 

5 thói quen hàng ngày tưởng đúng nhưng lại rất sai lầm, có thể gây hậu quả nghiêm trọng 1

Theo các chuyên gia thì vào buổi sáng, bạn nên đánh răng trước khi ăn sáng. Trong trường hợp bạn muốn ăn trước, hãy đợi ít nhất 40 phút sau hẵng đánh răng.

2. Vỗ tay vào lưng người đang bị nghẹn

Đây là một hành động không tốt rất phổ biến, nó giống như một phản xạ tự nhiên của mỗi chúng ta khi nhìn thấy ai đó bị nghẹn. Tuy nhiên đây là hành động rất nguy hiểm đấy, bạn không thể tùy tiện vỗ một cách như vậy được đâu. Nếu người bị nghẹn đang trong tư thế thẳng lưng mà bạn vẫn vỗ có thể khiến vật nghẹn chui vào sâu hơn, khó lấy vật nghẹn ra và gây nguy hiểm hơn rất nhiều. 

5 thói quen hàng ngày tưởng đúng nhưng lại rất sai lầm, có thể gây hậu quả nghiêm trọng 2

Vì vậy, nếu thấy ai đó bị nghẹn thay vì dùng tay vỗ vào lưng, hãy để nạn nhân cúi người về phía trước, cố gắng ho để khạc vật nghẹn ra. Còn nếu buộc phải vỗ lưng hãy đảm bảo rằng nạn nhân đang cúi người về phía trước chứ không đang trong tư thế thẳng. 

3. Ngửa đầu khi bị chảy máu cam

Chảy máu cam thường gặp nhiều vào những ngày mùa hè hơn, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ càng dễ có phản ứng chảy máu cam. Cũng như một phản xạ tự nhiên, một thói quen khi bị chảy máu cam đó là ngửa đầu ra đằng sau, để máu đỡ chảy nhiều hơn.

5 thói quen hàng ngày tưởng đúng nhưng lại rất sai lầm, có thể gây hậu quả nghiêm trọng 3

Thế nhưng đây là những hành động vô cùng sai lầm, vì ngửa đầu như vậy có thể khiến bạn bị sặc, máu chảy ngược qua mũi xuống cổ họng. Thay vì ngửa cổ, hãy dùng hai ngón tay bịt lỗ mũi lại trong tư thế thẳng đầu.

4. Chườm đá lên vết bầm

Chắc chắn bạn cũng thường xuyên dùng đá lạnh để làm giảm tình trạng xuất huyết bên trong vết thương gây ra bầm tím. Nhưng hãy nhớ rằng, đá không phải thứ có thể chườm tùy tiện được. 

5 thói quen hàng ngày tưởng đúng nhưng lại rất sai lầm, có thể gây hậu quả nghiêm trọng 4

Nếu để đá tiếp xúc trực tiếp đến vết thương, nhiệt độ lạnh sẽ ngăn lưu thông máu, làm giảm khả năng phục hồi. Hơn nữa, bạn cũng rất dễ bị bỏng lạnh nếu chườm quá lâu. Chườm đúng cách ở đây là hãy bọc đá trong một lớp vải, sau đó mới chườm lên vết bầm. Ngoài ra, không được chườm quá 10 phút mỗi lần.

5. Tái sử dụng bình nhựa để đựng nước uống

Tái sử dụng chai nhựa bằng cách đổ nước đi và dùng tiếp là cách mà rất nhiều người dùng, đặc biệt dùng để tích nước trong tủ lạnh. Thế nhưng đó là một hành động rất sai lầm. 

5 thói quen hàng ngày tưởng đúng nhưng lại rất sai lầm, có thể gây hậu quả nghiêm trọng 5

Các chai nước nhựa đa phần được làm từ nhựa PET, chỉ phù hợp để sử dụng 1 - 2 lần. Loại nhựa này có thể dần phân hủy thành các hạt vi nhựa, dễ dàng lọt vào cơ thể bạn. Hơn nữa, các vết nứt siêu nhỏ sẽ khiến vi khuẩn tích tụ, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hạ An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO