Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng cần tránh càng sớm càng tốt

Ung thư đại trực tràng có thể xảy ra ở cả nam và nữ với nhiều yếu tố nguy cơ. Có 5 thói quen chúng ta có thể thay đổi để giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng.

Ung thư đại trực tràng xảy ra khi các tế bào ung thư xâm lấn vùng ruột kết, trực tràng. Có nhiều yếu tố nguy cơ gây bệnh, cả yếu tố có thể thay đổi và không thể thay đổi. 

Sau đây là những thói quen xấu có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng bạn cần thay đổi càng sớm càng tốt. 

1. Không kiểm soát cân nặng 

  kiểm soát cân nặng là một trong những yếu tố phòng ngừa ung thư đại trực tràng

kiểm soát cân nặng là một trong những yếu tố phòng ngừa ung thư đại trực tràng

Những người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc và tử vong vì ung thư đại trực tràng. Tỉ lệ mắc bệnh này ở nam giới thường cao hơn nữ giới. 

Theo các chuyên gia, béo phì không chỉ ảnh hưởng đến dáng vóc, gây nguy cao bị ung thư đại trực tràng mà còn nhiều loại ung thư khác. Để duy trì vóc dáng, chúng ta cần chú ý tập luyện đầy đủ, ăn uống lành mạnh và cần đi khám nếu có dấu hiệu bất thường. 

2. Lười vận động 

  Hãy năng vận động để bảo vệ sức khỏe

Hãy năng vận động để bảo vệ sức khỏe

Một trong nhiều yếu tố gây bệnh ung thư đại trực tràng đó là lười vận động. Ngồi một chỗ trong một khoảng thời gian dài có thể gây áp lực cho phần trực tràng nên nguy cơ mắc bệnh càng cao. 

Vì vậy, bạn nên vận động nhiều hơn thay vì ngồi lâu ở một chỗ, đặc biệt là dân văn phòng. Nếu phải ngồi lâu, bạn nên tìm cách đi lại để cơ thể được vận động nhẹ nhàng. 

3. Thói quen ăn uống 

  Giảm thiểu nguy cơ ung thư, bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ, không nấu thịt ở nhiệt độ cao

Giảm thiểu nguy cơ ung thư, bạn nên hạn chế ăn thịt đỏ, không nấu thịt ở nhiệt độ cao

Một chế độ ăn quá nhiều thịt đỏ như thịt bò và các loại nội tạng như gan, hoặc các thực phẩm chế biến sẵn như thịt lợn muối, xúc xích cũng làm tăng nguy cơ bị ung thư đại trực tràng. 

Ngoài ra, nấu thịt ở nhiệt độ cao cũng gây ra những chất hóa học có thể làm tăng nguy cơ bị ung thư. Do đó, thay đổi thói quen ăn uống là điều bạn nên làm để giảm nguy cơ này. Hãy ăn nhiều rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, các loại hoa quả tươi là tốt nhất. 

4. Hút thuốc lá 

  Bỏ thuốc lá để nâng cao sức khỏe, trong đó phòng tránh ung thư đại trực tràng

Bỏ thuốc lá để nâng cao sức khỏe, trong đó phòng tránh ung thư đại trực tràng

Thuốc lá được xem là một thủ phạm gây ra ung thư phổi và nhiều loại bệnh nguy hiểm khác. Những người nghiện thuốc lá trong một thời gian dài có nguy cơ bị ung thư đại trực tràng cao hơn là những người không hút thuốc. 

Vì thế, bỏ thuốc lá là cách để bạn nâng cao sức khỏe, giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng và nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng khác. 

5. Uống nhiều rượu bia 

  Uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

Uống nhiều rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư đại trực tràng

Ngoài thuốc lá, nghiện rượu bia cũng là một trong những thói quen không hề tốt cho sức khỏe. Các nhà khoa học khuyến cáo chỉ nên uống vừa phải, không chỉ giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng mà còn giảm nhiều loại bệnh khác. Nếu uống thì nam giới chỉ cần giới hạn uống 2 chén/ngày còn phụ nữ là 1 chén/ngày. 

Ngoài những nguy cơ trên đây, ung thư đại trực tràng có thể do nhiều yếu tố khác không thay đổi được như tuổi tác, tiền sử bệnh tật của cá nhân hoặc thành viên trong gia đình...

Chuyên gia khuyến cáo, nếu thấy các triệu chứng bệnh ung thư đại trực tràng, bạn nên đi khám ngay để được điều trị kịp thời. 

(Theo Cancer) 

Minh Trần /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO