Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen phổ biến của cha mẹ là nguyên nhân khiến trẻ ngày càng lười ăn

Thói quen cho trẻ ăn trước, bỏ tất cả thức ăn vào bát, ép trẻ ăn món mới, vừa ăn vừa xem tivi... là thủ phạm khiến trẻ ngày càng biếng ăn, lười ăn rau.

 

Nhiều cha mẹ than phiền rằng con càng lớn càng kén ăn và lười ăn, ngay cả với những trẻ có khởi đầu ở giai đoạn ăn dặm rất tốt.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, bố mẹ cần thời gian và sự kiên nhẫn để khắc phục. Đồng thời, bố mẹ cũng cần xem lại thói quen ăn uống của mình để tìm ra giải pháp phù hợp.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số thói quen khi cho con ăn của cha mẹ có ảnh hưởng xấu đến sở thích, thói quen ăn uống của trẻ, như cho con vừa ăn vừa xem TV hoặc đi ăn rong, đều là những thói quen không hề lành mạnh.

1. Cho con ăn riêng

gia-dinh-moi (1)

Nhiều gia đình do thời gian bận rộn, sợ con ăn lâu hoặc vì thời gian ăn cơm của bố mẹ quá muộn, nên thường cho con ăn cơm trước để tiết kiệm thời gian và không ảnh hưởng đến sức khỏe của con.

Nhưng thói quen này lại vô tình "tước đi" của trẻ cơ hội học hỏi các kỹ năng ăn uống cơ bản từ bố mẹ và người thân trong gia đình, như kỹ năng nhai, nuốt, xúc thức ăn...

Biếng ăn, ngậm hoặc nuốt chửng thức ăn là những thói quen xấu bị ảnh hưởng bởi chính việc cho ăn riêng này. Trẻ không tham gia bữa ăn cùng gia đình sẽ ít có cơ hội quan sát và bắt chước các động tác ăn uống của bố mẹ.

Đối với trẻ lớn hơn, việc được tham gia vào bữa ăn gia đình là cơ hội tuyệt vời để bé học hỏi thêm nhiều kỹ năng ăn uống khác như dùng thìa, dùng đũa, gắp thức ăn, dọn dẹp bàn ăn…

Bữa ăn gia đình có ý nghĩa vô cùng quan trọng, vì thế hãy để bé tham gia cùng cả gia đình ít nhất một bữa ăn trong ngày, đó chính là nền tảng vững chắc giúp trẻ xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh sau này.

2. Để chung thức ăn vào một bát

gia-dinh-moi (5)

Một bát cơm đầy thức ăn trộn lẫn với nhau vừa không ngon mắt, lại vừa khiến trẻ không thể nhận biết được mình đang thưởng thức những món ăn gì, cộng thêm cảm giác thức ăn quá nhiều làm trẻ không muốn ăn hết.

Thay vào đó, hãy để riêng thức ăn ra bát, đĩa để trẻ có cảm nhận rõ ràng về những loại thực phẩm mình sẽ ăn, trẻ sẽ không cảm thấy quá sức và có thể ăn hết suất ăn của mình.

Thông qua việc để riêng từng loại thức ăn, trẻ sẽ xây dựng được khả năng tự điều chỉnh lượng thức ăn phù hợp với mình thay vì có bao nhiều đồ ăn thì ăn bấy nhiêu.

Bố mẹ cũng nên chú ý đến trình tự ăn uống của trẻ, cho trẻ ăn rau quả trước sau đó đến thịt, cá, trứng và cuối cùng là cơm, bánh mì. Điều này sẽ giúp trẻ ăn nhiều rau củ quả hơn so với việc ăn trộn lẫn tất cả thức ăn vào bát.

3. Không để con tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn

gia-dinh-moi (2)

Nếu đứa trẻ được tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn, chúng sẽ yêu thích việc nấu nướng như một điều hết sức tự nhiên và bản năng, vì chúng được khám phá những điều mới mẻ.

Tham gia vào việc chuẩn bị bữa ăn cho gia đình là cách hiệu quả để trẻ học cách ăn uống khoa học, lành mạnh và rèn luyện nhiều kỹ năng khác như: kỹ năng đọc, kỹ năng làm theo các bước, kỹ năng tính toán, đong đếm, kỹ năng vận động, phối hợp tay mắt hài hòa trong quá trình nấu ăn.

Công việc này sẽ nuôi dưỡng niềm vui và trách nhiệm của trẻ trong việc ăn uống hàng ngày và giúp trẻ thể hiện vai trò của mình trong gia đình.

4. Thúc ép con ăn 

gia-dinh-moi (4)

Trẻ nhỏ thường có tâm lý càng bị thúc ép thì càng không muốn nghe theo. Nếu bị ép ăn một món gì đó, trẻ sẽ tỏ ra khó chịu, phản kháng dù món ăn đó có tốt cho sức khỏe đến đâu.

Thói quen này sẽ vô tình tạo cho trẻ một "ác cảm" đối với món ăn và mất đi sự hứng thú của trẻ trong việc thưởng thức đồ ăn.

Để con có niềm vui trong việc ăn uống, bố mẹ hãy cho con làm quen với những món ăn lành mạnh một cách vui vẻ, tự nhiên thông qua việc tham gia vào việc nấu ăn cùng bố mẹ.

5. Vội vàng ép con ăn món mới

gia-dinh-moi (3)

Với những món ăn mới, đặc biệt là rau, củ, quả, bố mẹ phải thường xuyên giới thiệu cho trẻ và bắt đầu ngay từ khi trẻ ăn dặm, vì càng lớn, trẻ sẽ càng có phản ứng mạnh với những thực phẩm mới.

Cha mẹ cần kiên nhẫn giới thiệu những loại thực phẩm mới cho trẻ, để trẻ chủ động nếm thử một cách tự nhiên thay vì ép trẻ ăn.

Ngoài ra, bố mẹ có thể chuẩn bị những món ăn ngon lành, đẹp mắt để kích thích sự tò mò của trẻ, giúp trẻ làm quen và yêu thích những món ăn mới dễ dàng hơn.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO