Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe mà bố mẹ nên giúp con bỏ dần

Đây là những thói quen mà hầu như đứa trẻ nào cũng có, cũng làm chúng mỗi ngày mà không biết rằng nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe. Vậy nên thấy con có những thói quen xấu này bố mẹ hãy giúp con khắc phục dần dần.

Những thói quen này đa số là những thói quen khiến phụ huynh cảm thấy rất khó chịu bởi nó sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của con. Tuy nhiên bố mẹ đừng nóng vội mà hãy kiên nhẫn, nhẹ nhàng hướng dẫn và giúp con khắc phục dần những thói quen xấu đó nhé. 

  5 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe mà bố mẹ nên giúp con bỏ dần

5 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe mà bố mẹ nên giúp con bỏ dần

Cắn móng tay 

Đây là thói quen của rất nhiều những đứa trẻ. Nếu như không làm gì phải sử dụng hết cả hai tay đa số đứa trẻ nào cũng sẽ ngồi cắn móng tay. 

5 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe mà bố mẹ nên giúp con bỏ dần 1

Trẻ cắn móng tay nhiều rất dễ bị nhiễm khuẩn, tạo cơ hội để vi khuẩn, vi trùng tấn công vào cơ thể. Hơn nữa nếu con cắn móng tay liên tục có thể dẫn đến hiện tượng chảy máu, viêm da quanh móng và dễ gây nhiễm trùng. 

Khi gặp trường hợp này bố mẹ không nên tỏ thái độ khó chịu hay nói với con nó thật bẩn, thay vào đó bố mẹ hãy thường xuyên nhắc nhở và hướng dẫn con thói quen chăm sóc, giữ cho móng luôn sạch. Thậm chí, thời gian đầu, bố mẹ có thể dùng những miếng dán y tế để che những móng đã bị trẻ cắn quá cụt, tránh tổn thương.

Ngoáy mũi

Đây là thói quen rất phổ biến ở nhiều trẻ, trước tiên bố mẹ cần phải dạy trẻ rằng việc ngoáy mũi ở nơi công cộng là không hề lịch sự. Hãy hướng dẫn con dùng khắn giấy và bỏ vào thùng rác. 

Liên tục ngoáy mũi có thể tăng nguy cơ chảy máu mũi. Đặc biệt, nếu tay không được vệ sinh sạch, sẽ tạo cơ hội cho vi khuẩn, virus xâm nhập vào bên trong mũi, gây hại cho sức khỏe.

5 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe mà bố mẹ nên giúp con bỏ dần 2

Phụ huynh không nên chỉ trích thói quen này của trẻ, nhất là chỗ đông người. Việc làm đó dễ làm trẻ khó chịu, cố tình chống đối. Thường xuyên nhẹ nhàng nhắc nhở trẻ. Trường hợp trẻ bị đau mũi, tổn thương, cần phải vệ sinh mũi thật sạch và thoa thuốc cẩn thận.

Liếm môi

Môi khô, nứt nẻ có lẽ là nguyên nhân khiến trẻ có thói quen liếm môi để có thể làm môi ẩm, hoặc bóc những lớp da bị bong. Kéo dài thói quen này có thể gây đau, chảy máu. Môi của trẻ dễ bị đỏ và lớp da liên tục bong chóc.

Lúc này, phụ huynh không nên chê bai tình trạng môi của trẻ, vì dễ khiến chúng thêm khó chịu, căng thẳng. Hãy thường xuyên nhắc trẻ uống đủ lượng nước cần thiết giúp tăng cường độ ẩm cho môi.

5 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe mà bố mẹ nên giúp con bỏ dần 3

Cung cấp cho trẻ một loại son dưỡng môi với những thành an toàn, để sử dụng hàng ngày. Nếu trẻ còn quá nhỏ, bố mẹ có thể sử dụng những nguyên liệu tự nhiên như dầu dừa, mật ong trước khi đi ngủ.

Nhổ tóc

Trẻ thường sẽ thói quen nhổ tóc trong vô thức khi căng thẳng, lúc đó phụ huynh nên nhắc nhở con ngay.  Nói cho trẻ biết đó là một tật xấu cần phải bỏ. Việc nhắc nhở của phụ huynh cần phải kiên trì, liên tục. Với những trẻ nhổ tóc do thói quen lâu ngày, cần cho trẻ đi khám da liễu, nếu bị ngứa cần phải có thuốc trị. 

5 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe mà bố mẹ nên giúp con bỏ dần 4

Nếu nhổ tóc do bệnh lý khác có thể bị lo âu, trầm cảm và nhổ tóc mới khiến trẻ thấy dễ chịu. Phụ huynh nên đưa trẻ đi khám để bác sĩ có tư vấn cụ thể.

Nghiến răng

Thói quen này sẽ thường xuất hiện khi trẻ đi ngủ và có thể sẽ tiếp tục kéo dài đến khi trẻ lớn lên. Việc nghiến răng nhiều sẽ tác động vào hàm, điều này có thể gây đau đầy, đau nhức hàm hoặc đau tai

5 thói quen xấu gây hại cho sức khỏe mà bố mẹ nên giúp con bỏ dần 5

Nếu thấy trẻ nghiến răng, phụ huynh có thể đánh thức hoặc lay nhẹ trẻ dậy. Lúc này, trẻ có thể tỉnh nhưng không hoàn toàn trong giây lát và quên đi việc nghiến răng. Bố mẹ nên cho trẻ đi khám nha khoa định kỳ và chăm sóc răng miệng tại nhà để hạn chế những hư hại cho răng.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO