Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

5 thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon và chất lượng

Nếu bị mất ngủ, khó ngủ, bạn có thể thử một số loại thực phẩm có tác dụng giúp bạn ngủ ngon và chất lượng hơn.

  5 thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon và chất lượng (Ảnh: Instagram)

5 thực phẩm giúp bạn có giấc ngủ ngon và chất lượng (Ảnh: Instagram)

Sữa tươi

  (Ảnh: Instagram)

(Ảnh: Instagram)

Các sản phẩm từ sữa (như sữa tươi hay phô mai) có chứa tryptophan,  một axit amin thiết yếu đóng vai trò tổng hợp các protein và các phân tử chuyên biệt giúp cơ thể có một giấc ngủ ngon.

Nghiên cứu cũng có thấy uống sữa kết hợp tập luyện trong ngày sẽ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Chuối

  (Ảnh: Instagram)

(Ảnh: Instagram)

Chuối không chỉ giàu chất xơ, dinh dưỡng, năng lượng, mà còn có tác dụng hỗ trợ giấc ngủ.

Ngoài tryptophan, chuối còn chứa ma-giê giúp duy trì nồng độ GABA ở mức lành mạnh. GABA là một acid amin, là chất dẫn truyền thần kinh phân bố rộng rãi trên hệ thần kinh trung ương, được xem là vị thuốc an thần tự nhiên của cơ thể. 

Hạt óc chó

  (Ảnh: Instagram)

(Ảnh: Instagram)

Hạt óc chó là một trong những món ăn vặt lành mạnh, tốt cho sức khỏe, chứa nhiều chất dinh dưỡng (hơn 19 loại vitamin và khoáng chất), đặc biệt là ma-gie, đồng, mangan và phốt-pho.

Hạt óc chó có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ nhờ chứa axit béo tốt và melatonin. ALA là một loại axit béo omega 3 được cơ thể chuyển hóa thành DHA, giúp tăng sản sinh serotonin trong não, từ đó điều hòa giấc ngủ và tâm trạng.

Tuy nhiên, óc chó rất giàu calo nên bạn không nên ăn quá nhiều nếu sợ tăng cân nhé.

Cơm trắng

  (Ảnh: Instagram)

(Ảnh: Instagram)

Sự khác biệt cơ bản giữa gạo trắng và gạo lứt là gạo trắng út chất xơ, chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa hơn do đã được loại bỏ mầm và cám.

Do giàu carb, ít chất xơ nên chỉ số glycemic trong cơm trắng cao, tức nó có thể làm tăng đường huyết nhanh chóng.

Ăn cơm trắng hoặc thực phẩm có chỉ số glycemic cao vài giờ trước khi đi ngủ có thể cải thiện giấc ngủ.

Tuy nhiên do ít chất xơ và dinh dưỡng nên bạn chỉ nên ăn vừa phải. Có thể thay thế bằng yến mạch, vừa giàu carb lại chứa melatonin.

Hạt hạnh nhân

  (Ảnh: Instagram)

(Ảnh: Instagram)

Hạnh nhân có chứa nhiều chất chống oxy hóa, chất xơ và các dưỡng chất như phốt-pho, mangan và vitamin B2.

Hạnh nhân đã được chứng minh là giảm nguy cơ mắc bệnh mãn tính như bệnh tim mạch hay tiểu đường type 2 nhờ chứa chất béo không bão hòa đơn tốt cho sức khỏe.

Hạt hạnh nhân cũng giúp tăng chất lượng giấc ngủ vì chứa melatonin - hormone điều hòa giấc ngủ - và ma-giê.

Ma-giê thường được dùng để điều trị mất ngủ vì tác dụng tăng nồng độ GABA (như đã nói ở trên), giúp dễ ngủ và thư giãn, giảm mức cortisol - hormone căng thẳng có thể gây rối loạn giấc ngủ.

(Theo Asia One)

Xem thêm video: Yoga cho giấc ngủ ngon

Tin liên quan

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn
Từ khóa:

Tạp Chí Gia Đình Mới

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | Báo giá