Báo Điện tử Gia đình Mới

6 đặc điểm của người hướng nội, bạn có phải là một trong số đó?

Rất nhiều quan niệm cho rằng người hướng nội là người nhút nhát, không biết nói chuyện hay thích kết giao, nhưng thực tế không phải vậy. Dưới đây là 6 đặc điểm của người hướng nội, bạn có nằm trong số đó?

 Người hướng nội là kiểu người như thế nào? 

Người hướng nội là kiểu người hướng tới những thứ thuộc về bên trong, những thứ liên quan tới tâm hồn thay vì những thứ thuộc về bên ngoài. Họ thường hướng tới bản thân, phát triển suy nghĩ với cá nhân họ hơn là việc phát triển suy nghĩ với những người xung quanh.

  6 đặc điểm của người hướng nội, bạn có phải là một trong số đó?

6 đặc điểm của người hướng nội, bạn có phải là một trong số đó?

Những người sống hướng nội thường sống khá kín đáo, ít nói, yêu thích sự yên tĩnh, không thích đến những nơi quá đông đúc, ồn ào. Họ thường tìm thấy niềm vui và sự bình yên thông qua một số hoạt động mang tính cá nhân như: nghe nhạc, đọc sách, xem phim, sáng tác,…

6 đặc điểm của người sống hướng nội

Trong môi trường tập thể bạn thường cảm thấy lạc lõng

Đây là đặc điểm dễ nhận thấy nhất ở những người có tính cách hướng nội. Họ cảm thấy bản thân dường như lạc lõng trong câu chuyện của mọi người. Mặc dù rất muốn hòa mình vào câu chuyện, vào thế giới đó nhưng họ không biết bắt đầu thế nào, bắt đầu từ đâu và đôi khi là cảm thấy không tự tin về khả năng tham gia của mình.

 Đối với những người hướng nội, kể cả khoảng thời gian thảnh thơi đầu óc cũng là lúc họ tìm về những luồng suy nghĩ của riêng mình. Tuy nhiên, nếu gặp người hợp với họ hoặc gặp chủ đề hợp với họ, khả năng nói của họ sẽ cực kỳ thuyết phục và đáng nể, khác hẳn với vẻ trầm lặng, ít nói thường ngày của họ.

  Luôn cảm thấy lạc lõng trong tập thể

Luôn cảm thấy lạc lõng trong tập thể

Không thích nơi đông đúc, nhiều tiếng ồn 

Những người hướng nội có xu hướng thích sự riêng tư trong thế giới của chính mình, bởi vậy, họ đặc biệt thích không gian yên tĩnh, thích những người nói nhỏ nhẹ, vừa đủ nghe. Những nơi đông đúc, ồn ào như quán bar, đám đông tụ tập nói chuyện to… là nơi họ không thích lui tới.

Trong công việc, họ thích và có ưu thế hơn khi làm việc một mình hoặc theo nhóm nhỏ thay vì một nhóm lớn. Tuy nhiên, nếu là yêu cầu của công việc, họ vẫn hoàn toàn hợp tác rất tốt và đạt hiệu quả khi làm việc trong một nhóm lớn.

Rất ít khi chia sẻ chuyện gì dù họ suy nghĩ nhiều, thấu đáo

Với đặc trưng là tuýp người ít nói, những người hướng nội thường tập trung vào việc suy nghĩ nhiều hơn là việc bày tỏ quan điểm, phát biểu ý kiến. Do đó, chuyện tranh cãi, phản biện “nảy lửa” là tình huống rất ít gặp ở những người có tính cách hướng nội. Với họ, việc suy nghĩ, sắp xếp suy nghĩ, tự phản biện về một vấn đề giống như một dòng chảy liền mạch.

Thích nhắn tin hơn là nói chuyện điện thoại

Vì đặc trưng tính cách của họ là suy nghĩ, thích yên tĩnh, bởi vậy, họ có xu hướng thích nhắn tin hơn là nghe điện thoại. Với nhắn tin, họ có thời gian để suy nghĩ, sắp xếp mạch suy nghĩ và có thể bày tỏ được suy nghĩ của mình với đối phương.

  Người hướng nội thích nhắn tin hơn gọi điện

Người hướng nội thích nhắn tin hơn gọi điện

Trong khi đó, nếu nói chuyện điện thoại, họ thường dễ bị rơi vào trạng thái căng thẳng, im lặng bởi đôi khi “không biết nói gì”. Họ rất ngại “khoảng thời gian chết” khi nói chuyện điện thoại.

Thích và thường dành thời gian để nghe nhạc, đọc sách

Những người có tính cách hướng nội thường thích và luôn dành thời gian nghe nhạc, đọc sách những lúc rảnh rỗi. Đối với những người có tính cách hướng ngoại thích nơi đông người, tụ tập bạn bè, có lẽ việc nằm ở nhà nghe nhạc hay đọc sách có vẻ hơi “tự kỷ” và cô đơn.

  Thích nghe nhạc và đọc sách một mình

Thích nghe nhạc và đọc sách một mình

Tuy nhiên, những người có tính cách hướng nội thì ngược lại. Họ cực kỳ thích khoảng thời gian này và thậm chí có thể nghe nhạc hay đọc sách trong một khoảng thời gian rất lâu.

Những người hướng nội thường thích ngồi cạnh cửa sổ

Có thể nói, những người hướng nội là những người sâu sắc, lãng mạn, có xu hướng quay về thế giới đầy suy nghĩ của mình mọi lúc, mọi nơi. Bởi vậy, ở không gian gần cửa sổ, họ có thể thoải mái ngắm nhìn, chiêm nghiệm thế giới xung quanh và tự do suy nghĩ. Dường như, không gian này giúp tạo thêm thi vị để họ có thể mở ra những ngọn nguồn suy nghĩ của mình.

Hạ An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO