6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có quá nhiều estrogen

Bình luận

Estrogen là nội tiết tố nữ chịu trách nhiệm cho sự phát triển, điều hòa hệ thống sinh sản và các đặc điểm giới tính. Cần kiểm soát nó ở mức bình thường vì estrogen quá mức có thể gây nhiều vấn đề sức khỏe

  6 dấu hiệu cơ thể bạn có quá nhiều Estrogen

6 dấu hiệu cơ thể bạn có quá nhiều Estrogen

Estrogen là gì?

Hormone là dấu hiệu hóa học cho biết các mô cụ thể hoạt động theo cách nào.

Ở tuổi dậy thì, buồng trứng bắt đầu tiết ra hormone estrogen có giới hạn cho từng chu kỳ kinh nguyệt. Mức estrogen tăng đột ngột ở giữa chu kỳ, điều này kích hoạt sự giải phóng trứng. Lượng hormone này sau đó giảm nhanh sau khi rụng trứng.

Estrogen thường đi qua các mạch máu, đến tiếp xúc với các tế bào trong nhiều loại mô trong cơ thể và đưa ra một thông điệp hoặc chỉ dẫn.

Đây là một trong những hormone quan trọng nhất đối với phụ nữ, bên cạnh progesterone. Progesterone giúp duy trì thai kỳ và cấy trứng vào tử cung.

Phân loại estrogen:

  • Estrone (E1): Đây là một dạng estrogen yếu và là loại duy nhất được tìm thấy ở phụ nữ sau thời kỳ mãn kinh. Một lượng nhỏ estrone có hầu hết trong các mô của cơ thể, chủ yếu là chất béo và cơ bắp. Cơ thể có thể chuyển đổi estrone thành estradiol và estradiol thành estrone.
  • Estradiol (E2): Đây là loại estrogen mạnh nhất. Estradiol là một steroid được sản xuất bởi buồng trứng. Nó được cho là một trong những nguyên nhân gây ra một loạt các vấn đề phụ khoa, chẳng hạn như lạc nội mạc tử cung, u xơ và ung thư xảy ra ở phụ nữ, đặc biệt là ung thư nội mạc tử cung.
  • Estriol (E3): Đây là loại estrogen yếu nhất và là chất thải được tạo ra sau khi cơ thể sử dụng estradiol. Mang thai là thời gian duy nhất mà tại đó một lượng đáng kể estriol được tạo ra. Estriol không thể được chuyển đổi thành estradiol hoặc estrone.

Estrogen cũng tồn tại ở nam giới nhưng nồng độ estrogen thấp hơn nhiều so với nữ giới.

Dưới đây là các dấu hiệu cảnh báo về sự dư thừa estrogen ở phụ nữ.

Nguyên nhân estrogen dư thừa

Có 2 thời điểm mà nồng độ estrogen tăng tự nhiên đó là trong giai đoạn dậy thì và mang thai. Chúng ta có thể có quá nhiều estrogen do môi trường hoặc chế độ ăn uống.

Ngoại trừ những lý do đó, có thể có những nguyên nhân khác liên quan đến lối sống của chúng ta như:

  • Uống nhiều rượu và hút thuốc
  • Bệnh tim, tiểu đường, béo phì và huyết áp cao
6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có quá nhiều estrogen 1

Dấu hiệu estrogen cao ở phụ nữ

Hãy chú ý đến những dấu hiệu này và đừng ngần ngại đến bác sĩ nếu những điều đó khiến bạn khó chịu.

Nếu mức độ estrogen của bạn cao, bạn có thể cảm thấy các triệu chứng tiềm ẩn như:

1. Sưng và đau ở ngực

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có quá nhiều estrogen 2

Nhiều chị em cảm thấy những thay đổi ở ngực trong chu kỳ và mang thai vì ngực rất nhạy cảm với hormone.

Nếu bạn bị đau ngực hoặc nếu bạn nhận thấy rằng chúng bị sưng nhiều hơn bình thường, điều này có thể là do estrogen cao.

2. Tâm trạng thất thường

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có quá nhiều estrogen 3

Estrogen tác động đến trạng thái tinh thần và cảm xúc của bạn. Những cảm giác này sẽ nhắc nhở bạn về các triệu chứng PMS. Bạn có thể cảm thấy chán nản hoặc lo lắng mà không có lý do chính đáng.

3. Rụng tóc

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có quá nhiều estrogen 4

Thông thường đây là một vấn đề của nam giới, nhưng khi bạn sản xuất quá nhiều estrogen, bạn có thể bắt đầu rụng tóc nhiều hơn bình thường.

Điều này có thể gây ra trạng thái trầm cảm. Nhưng bạn nên nhớ rằng, số lượng tóc bị mất cũng phụ thuộc vào lối sống của bạn.

4. Kinh nguyệt không đều

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có quá nhiều estrogen 5

Đây là một dấu hiệu quan trọng đối với một người phụ nữ khi thời kỳ của cô ấy luôn luôn đúng giờ và đột nhiên nó đến sớm hoặc muộn.

Thời kỳ kinh nguyệt được kiểm soát cẩn thận bởi mức độ hormone trong cơ thể của bạn, và nếu có sự mất cân bằng, toàn bộ thời kỳ kinh nguyệt có thể bị lệch.

5. Bạn cảm thấy kiệt sức mọi lúc

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có quá nhiều estrogen 6

Nếu bạn khó ngủ, bạn có thể cảm thấy kiệt sức mọi lúc. Nhưng nếu bạn nhận thấy rằng bạn mệt mỏi hơn bình thường trong khi lối sống của bạn không thay đổi, đó có thể là một dấu hiệu cảnh báo rằng bạn cần kiểm tra mức độ hormone.

6. Khó ngủ

6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có quá nhiều estrogen 7

Estrogen quá mức cũng có thể gây ra các vấn đề giấc ngủ khác nhau. Bạn có thể ngủ quá nhiều hoặc không thể ngủ. Hãy chú ý nếu thói quen ngủ của bạn thay đổi đột ngột mà không phải do bất kỳ lý do nào khác thì đó có thể là do thay đổi nồng độ estrogen.

Bạn đang xem bài viết 6 dấu hiệu cảnh báo cơ thể bạn có quá nhiều estrogen tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp