Báo Điện tử Gia đình Mới

6 dấu hiệu cảnh báo gan đang tích tụ nhiều độc tố

Gan là một trong những cơ quan phải hoạt động vất vả nhất trong cơ thể, do đó bạn cũng cần quan tâm đến sức khỏe lá gan và phát hiện kịp thời những dấu hiệu cảnh báo gan đang làm việc quá tải, nhiễm độc tố.

Đau vùng gan 

6 dấu hiệu cảnh báo gan đang tích tụ nhiều độc tố 0

Cảm giác đau vùng phía trên bên phải bụng là dấu hiệu gan có thể đang gặp vấn đề. Thông thường cơn đau này khá nhẹ nhưng đôi lúc có thể trở nên đau mạnh.

Bạn nên nhớ chức năng của gan là đào thải độc tố và giúp lọc chất cặn bã trong cơ thể, giúp cỡ thể tiêu hóa thực phẩm thành chất dinh dưỡng.

Khi gan bị ảnh hưởng bởi bệnh tật, nó sẽ không thể hoạt động hiệu quả, sưng đau, và cơ thể sẽ cảnh báo dấu hiệu cho bạn.

Chân và mắt cá chân sưng phù

6 dấu hiệu cảnh báo gan đang tích tụ nhiều độc tố 1

Nếu bạn vẫn phớt lờ những cảnh báo của gan, gan sẽ phải cố gắng tự chữa lành, đổi lại sẽ hình thành các vết sẹo. Càng nhiều vết sẹo, gan càng khó hoạt động bình thường, gây ra tăng áp suất tĩnh mạch cửa.

Điều này dẫn đến dịch tích tụ ở chân khiến chân bị phù, sưng nhưng không bị đau. Nó có thể ảnh hưởng chân, bắp chân, đùi. Do tác động của trọng lực nên sự sưng phù rõ ràng nhất ở những bộ phận bên dưới của cơ thể.

Tăng cân

6 dấu hiệu cảnh báo gan đang tích tụ nhiều độc tố 2

Nếu vẫn thực hiện ăn kiêng và tập luyện mà bạn vẫn bị tăng cân, không phải do ăn quá nhiều hay rối loạn hormone thì bạn nên đi khám để kiểm tra gan.

Có thể gan đang không xử lý được hết độc tố trong cơ thể (từ bia rượu, đường hóa học, chế độ ăn nhiều dầu mỡ,...), dẫn tới tích tụ độc tố chưa được thải ra trong các tế bào mỡ.

Do đó nếu muốn giảm cân trong trường hợp này, bạn cần làm sạch lá gan đang hoạt động quá tải của mình.

Dị ứng

6 dấu hiệu cảnh báo gan đang tích tụ nhiều độc tố 3

Dị ứng thường là kết quả của việc gan hoạt động quá tải. Khi có quá nhiều chất đi vào máu, bộ não nhận diện chúng là tác nhân dị ứng và tiết ra các kháng thể cùng chất hóa học, gây ngứa rát.

Nếu lá gan khỏe mạnh, máu sẽ được lọc sạch các phân tử gây hại, loại bỏ các tác nhân gây dị ứng ra khỏi cơ thể.

Da, mắt vàng

6 dấu hiệu cảnh báo gan đang tích tụ nhiều độc tố 4

Nếu da hay mắt chuyển sang màu vàng vọt, khoa học gọi đó là chứng vàng da. Đây không phải là bệnh mà là triệu chứng cảnh báo cơ thể hoạt động bất ổn.

Thông thường, vàng da xuất hiện khi gan bị bệnh khiến cơ thể tích tụ quá nhiều bilirubin. 

Bilirubin là một sắc tố có màu vàng cam được hình thành trong quá trình phá vỡ hồng cầu bình thường trong máu. Bilirubin đi qua gan và được bài tiết ra khỏi cơ thể thông qua phân và một lượng nhỏ trong nước tiểu. 

Mệt mỏi kinh niên

6 dấu hiệu cảnh báo gan đang tích tụ nhiều độc tố 5

Dấu hiệu mệt mỏi kinh niên giống như bị cúm một thời gian dài. Nếu kéo dài ít nhất 6 tháng thì có thể xác định là mệt mỏi kinh niên.

Lý do là bởi gan tích tụ nhiều độc tố. Gan là cơ quan lớn nhất của cơ thể có chức năng chuyển hóa glucose thành glycogen và tích trữ nó để sử dụng sau này.

Gan khỏe mạnh sẽ chuyển hóa glucose trong thời gian giữa các bữa ăn hằng ngày hay khi cơ thể cần dinh dưỡng và năng lượng. Trong khi đó, gan bị bệnh chuyển hóa glucose khó khăn và khả năng lưu trữ thấp.

Tuy nhiên, bạn không cần lo lắng nếu phát hiện dấu hiệu nhẹ của suy gan. Thứ nhất, gan có cơ chế tự chữa lành. Bạn chỉ cần cho gan nghỉ ngơi bằng lối sống lành mạnh. Để thải độc gan, bạn chỉ cần thói quen sinh hoạt lành mạnh, tự nhiên như uống trà xanh, nước chanh ấm, ăn trái cây, hoa quả tươi,...

(Theo Bright Side)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO