Báo Điện tử Gia đình Mới

6 hành động tưởng bình thường nhưng làm hại mắt mà nhiều người không hề hay biết

Đây là những hành động quen thuộc của rất nhiều người bởi mọi người tưởng rằng nó là bình thường, thế nhưng thực tế lại làm hại mắt mà nhiều người không hề hay biết.

Không đeo kính

Dù trời nắng hay bất kể vào mùa nào, thời tiết ra sao thì chúng ta vẫn nên đeo kính hoặc kính râm khi ra đường. Việc tiếp xúc nhiều, tiếp xúc lâu với ánh mặt trời có thể có nguy cơ khiến bạn mắc các bệnh về mắt. 

6 hành động tưởng bình thường nhưng làm hại mắt mà nhiều người không hề hay biết 0

Trong đó kể đến những căn bệnh bao gồm đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng và nặng nề hơn là một số dạng ung thư mắt rất hiếm gặp. 

Bôi kem chống nắng nhưng bỏ qua phần mí mắt

Nghe tưởng rằng là một điều không quan trọng, thế nhưng khi bôi kem chống nắng bạn nên chú ý bôi cả lên mí mắt để bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời, giảm nguy cơ bị ung thư mí mắt.

Dụi mắt

Thỉnh thoảng dụi mắt sẽ không sao, thế nhưng nếu có thói quen dụi mắt thường xuyên bạn nên bỏ ngay. Bởi dụi mắt liên tục có thể làm suy yếu giác mạc và keratoconus, làm biến dạng giác mạc.

6 hành động tưởng bình thường nhưng làm hại mắt mà nhiều người không hề hay biết 1

Điều này cũng khiến mi mắt mất đi độ đàn hồi theo thời gian. Dụi mắt thường xuyên có thể làm tăng nguy cơ kéo căng các mô mí mắt mỏng manh, dẫn đến sụp mí mắt.

Xem điện thoại và ti vi quá nhiều

Việc nhìn vào màn hình điện thoại hay ti vi quá nhiều sẽ khiến mắt căng thẳng hơn vì bạn sẽ mở căng mắt trong thời gian dài để nhìn vào màn hình, số lần chợp mắt giảm đi rất nhiều và điều này sẽ làm cho mắt bị khô. 

Khi xem điện thoại hay ti vi, nàn hình của bạn phải cách xa mắt 0,6 mét. Điều chỉnh độ sáng màn hình sao cho không làm mỏi mắt. Tuân theo quy tắc 20-20-20. Cứ sau 20 phút xem TV, điện thoại thì nhìn vật gì đó cách xa 6 mét trong 20 giây.

Không đeo kính bơi khi đi bơi

Khi đi bơi, clo và các hóa chất khác ở nước trong hồ bơi có thể sẽ rửa sạch màng nước mắt nếu như bạn không đeo kính bảo hộ. Trong khi màng nước mắt có chức năng giữ độ ẩm cho mắt, giúp mắt trong hơn. 

6 hành động tưởng bình thường nhưng làm hại mắt mà nhiều người không hề hay biết 2

Những người thường xuyên bơi lội có khả năng cao dễ bị khô mắt, bị mờ mắt. Không chỉ clo, bất kỳ vi khuẩn nào tồn tại trong nước cũng có thể khiến mắt bạn bị đỏ và ngứa.

Bạn phải đeo kính bảo hộ khi bơi và rửa mắt bằng nước sạch sau khi bơi để khử clo và các hóa chất khác khỏi lông mi và mí mắt. Bạn cũng có thể nhỏ thuốc nhỏ mắt trước và sau khi bơi.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO