Báo Điện tử Gia đình Mới

6 kiểu người nằm trong danh sách đen dễ bị ung thư dạ dày nhất

Nếu bạn nằm trong nhóm 6 người trong danh sách đen dễ mắc ung thư dạ dày dưới đây, hãy lưu ý và thay đổi thói quen ngay từ bây giờ để bảo vệ sức khỏe cho chính mình nhé.

 Những bệnh liên quan đến dạ dày và ung thư dạ dày không phải tự nhiên mà tới. Đó chính là hệ quả của cả một quá trình ăn uống, sinh hoạt không điều độ và thiếu khoa học.

Trong đó có 6 đối tượng dễ mắc ung thư dạ dày nhất, bao gồm: 

1. Những người bỏ bữa sáng thường xuyên

Dạy dày buổi sáng sau khi thức dậy thường ở trạng thái trống rỗng. Nếu bạn thường xuyên bỏ bữa sáng sẽ khiến dạ dày phải co bóp trong trạng thái trống rỗng.

Trong quá trình co bóp đó, lượng axit dạ dày tiết ra nhưng không có thực phẩm để tiêu hóa sẽ trực tiếp "ăn mòn" thực quản và niêm mạc dạ dày gây loét dạ dày. Lúc này nếu không chữa trị dứt điểm sẽ dễ chuyển thành ung thư dạ dày. 

2. Những người có thói quen đi ngủ sau khi ăn

Cơ thể sẽ cần tối thiểu 30 phút, thậm chí vài tiếng đồng hồ để có thể tiêu hóa thức ăn sau khi ăn. Vì vậy việc ngủ ngay sau khi ăn sẽ tăng thêm gánh nặng cho hệ tiêu hóa, kéo dài tình trạng đó sẽ dẫn đến các bệnh liên quan đến dạ dày, thậm chí là ung thư. 

Theo các chuyên gia, bữa tối nên ăn trước khi đi ngủ khoảng 3 đến 4 giờ, nên đi bộ 30 phút sau bữa ăn để giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, đồng thời tiêu hao chất béo trong cơ thể.

3. Những người thường xuyên ăn thực phẩm bảo quản bằng muối

Những người thích ăn các món như thịt muối, gà muối, dưa muối là nhóm những người đễ mắc bệnh ung thư dạ dày nhất. Tổ chức y tế WHO đã khuyến cáo những thực phẩm được bảo quản bằng muối dễ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng. 

6 kiểu người nằm trong danh sách đen dễ bị ung thư dạ dày nhất 0

Đồng thời tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư do dạ dày phá hủy đi lớp màng bảo vệ niêm mạc dạ dày và làm tăng sự phát triển của vi khuẩn HP. 

4. Những người thường xuyên uống rượu

Rượu có thể gây đột biến các tế bào gốc tạo máu, đồng thời gia tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư trong cơ thể. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cũng xếp chất acetaldehyd thường có trong rượu vào danh sách 120 chất gây ung thư hàng đầu, đặc biệt là bệnh ung thư dạ dày.

5. Những người tập thể dục ngay sau khi ăn

Tập thể dục nhẹ nhàng sau bữa ăn là rất tốt, thế nhưng điều đó không đồng nghĩa với việc bạn nên vận động khi vừa kết thúc bữa ăn. 

Việc tập thể dục ngay sau khi ăn sẽ làm giảm lưu lượng máu đến dạ dày, không có lợi cho việc tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, thậm chí có thể gây ra bệnh dạ dày.

Theo các chuyên gia, chúng ta không nên tập thể dục ngay sau bữa ăn mà hãy nghỉ ngơi ít nhất 1 đến 2 giờ. Ngoài ra, không ăn thực phẩm giàu chất béo và protein cao trước khi tập thể dục.

6 kiểu người nằm trong danh sách đen dễ bị ung thư dạ dày nhất 1

6. Người thường xuyên ăn đồ cay nóng

Ăn đồ cay nóng là sở thích của rất nhiều người vì nó kích thích vị giác hơn rất nhiều. Tuy nhiên, theo Tổ chức Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), việc hay uống súp nóng hoặc đồ uống nóng trên 65 độ C sẽ khiến cơ thể tăng nguy cơ mắc ung thư thực quản lên rất nhiều.

Minh Khuê/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO