6 loại trà giúp giảm cân và tan mỡ bụng hiệu quả nhất, chị em đừng bỏ qua

Bình luận

Uống trà có nhiều lợi ích cho sức khỏe như bảo vệ tế bào, giảm nguy cơ bệnh tim. Một số nghiên cứu còn phát hiện uống trà giúp giảm cân và chống mỡ bụng.

Dưới đây là 6 loại trà tốt nhất nên uống để giảm cân và giảm mỡ cơ thể.

6 loại trà giúp giảm cân và tan mỡ bụng hiệu quả nhất, chị em đừng bỏ qua 0

1. Trà xanh

Trà xanh là một trong những loại trà được biết đến nhiều nhất và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Đây cũng là một trong những loại trà giảm cân hiệu quả nhất. Có bằng chứng đáng kể liên quan đến việc trà xanh giúp giảm cân và mỡ trong cơ thể.

Trong một nghiên cứu năm 2008, 60 người béo phì đã tuân theo một chế độ ăn uống tiêu chuẩn trong 12 tuần đồng thời thường xuyên uống trà xanh hoặc giả dược.

6 loại trà giúp giảm cân và tan mỡ bụng hiệu quả nhất, chị em đừng bỏ qua 1

Trong quá trình nghiên cứu, những người uống trà xanh giảm nhiều hơn 3,3 kg so với nhóm dùng giả dược.

Điều này có thể là do chiết xuất trà xanh có hàm lượng catechin đặc biệt cao, đây là chất chống oxy hóa tự nhiên có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất và tăng cường đốt cháy chất béo.

Tác dụng tương tự này cũng có ở matcha, một loại trà xanh dạng bột cô đặc có chứa các thành phần có lợi giống như trà xanh thông thường.

2. Trà Phổ Nhĩ

Trà Phổ Nhĩ là một loại trà đen lên men của Trung Quốc, thường được thưởng thức sau bữa ăn và có mùi thơm của đất.

Một số nghiên cứu trên động vật đã chỉ ra rằng trà puerh có thể làm giảm lượng đường trong máu và chất béo trung tính trong máu.

Và các nghiên cứu trên động vật và con người đã chỉ ra rằng trà puerh có thể giúp tăng cường giảm cân.

6 loại trà giúp giảm cân và tan mỡ bụng hiệu quả nhất, chị em đừng bỏ qua 2

Trong một nghiên cứu, 70 người đàn ông đã được cho uống một viên nang chiết xuất từ trà Phổ Nhĩ hoặc giả dược.

Sau ba tháng, những người dùng viên nang trà Phổ Nhĩ đã giảm được hơn khoảng 1 kg so với nhóm dùng giả dược.

Một nghiên cứu khác trên chuột cũng có kết quả tương tự, cho thấy chiết xuất trà Phổ Nhĩ có tác dụng chống béo phì và ngăn tăng cân.

Nghiên cứu hiện tại chỉ giới hạn ở chiết xuất trà Phổ Nhĩ, vì vậy cần nghiên cứu thêm để xem liệu uống trà Phổ Nhĩ có tác dụng tương tự hay không.

3. Trà đen

Trà đen là một loại trà đã trải qua quá trình oxy hóa nhiều hơn các loại khác, chẳng hạn như trà xanh, bạch trà hoặc trà ô long.

Quá trình oxy hóa là một phản ứng hóa học xảy ra khi lá trà tiếp xúc với không khí, dẫn đến chuyển sang màu nâu, tạo ra màu sẫm đặc trưng của trà đen.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà đen có thể có hiệu quả trong kiểm soát cân nặng.

6 loại trà giúp giảm cân và tan mỡ bụng hiệu quả nhất, chị em đừng bỏ qua 3

Một nghiên cứu trên 111 người cho thấy rằng uống ba tách trà đen mỗi ngày trong ba tháng giúp giảm cân và giảm vòng eo đáng kể so với uống đồ uống kiểm soát có chứa caffeine.

Một số giả thuyết cho rằng tác dụng giảm cân tiềm năng của trà đen có thể là do chứa nhiều flavonoid, một loại sắc tố thực vật có đặc tính chống oxy hóa.

Một nghiên cứu đã theo dõi 4.280 người trưởng thành trong vòng 14 năm phát hiện ra rằng những người có lượng flavonoid cao hơn từ thực phẩm và đồ uống như trà đen có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn những người có lượng flavonoid thấp hơn.

Tuy nhiên, nghiên cứu này chỉ xem xét mối liên quan giữa BMI và lượng flavonoid. Song vẫn cần thêm nghiên cứu xét đến các yếu tố khác có thể liên quan.

4. Trà ô long

Trà ô long là một loại trà truyền thống của Trung Quốc đã bị oxy hóa một phần, thường được mô tả là có mùi trái cây, mùi thơm và hương vị độc đáo, mặc dù chúng có thể thay đổi đáng kể tùy thuộc vào mức độ oxy hóa.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà ô long có thể hỗ trợ giảm cân bằng cách cải thiện quá trình đốt cháy chất béo và tăng tốc độ trao đổi chất.

6 loại trà giúp giảm cân và tan mỡ bụng hiệu quả nhất, chị em đừng bỏ qua 4

Trong một nghiên cứu, 102 người thừa cân hoặc béo phì uống trà ô long mỗi ngày trong sáu tuần. Điều này có thể giúp giảm cân nặng và mỡ trong cơ thể của họ.

Các nhà nghiên cứu cho rằng trà ô long làm được điều này bằng cách cải thiện sự trao đổi chất của chất béo trong cơ thể.

Một nghiên cứu khác đã cho nam giới uống nước hoặc trà ô long trong thời gian ba ngày, đo tỷ lệ trao đổi chất của họ. So với nước, trà ô long tăng tiêu thụ năng lượng lên 2,9%, tương đương với việc đốt cháy thêm 281 calo mỗi ngày.

Dù cần thêm nhiều nghiên cứu về tác dụng của trà ô long song những phát hiện này cho thấy ô long có thể có lợi cho việc giảm cân.

5. Bạch trà

Bạch trà hay trà trắng nổi bật so với các loại trà khác vì nó được chế biến và thu hoạch khi cây chè còn non.

Bạch trà có hương vị đặc trưng rất khác biệt so với các loại trà khác. Nó có vị tinh tế, nhẹ nhàng và hơi ngọt.

Nhiều nghiên cứu đã tìm hiểu lợi ích của trà trắng, từ việc cải thiện sức khỏe răng miệng đến tiêu diệt tế bào ung thư trong một số nghiên cứu trong ống nghiệm .

6 loại trà giúp giảm cân và tan mỡ bụng hiệu quả nhất, chị em đừng bỏ qua 5

Mặc dù cần nghiên cứu thêm song bạch trà có thể cũng giúp giảm cân và giảm mỡ cơ thể.

Các nghiên cứu cho thấy bạch trà và trà xanh có lượng catechin tương đương, có thể giúp tăng cường giảm cân.

Hơn nữa, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất bạch trà làm tăng sự phân hủy của các tế bào mỡ và ngăn chặn sự hình thành của các tế bào mỡ mới.

Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là một nghiên cứu trong ống nghiệm, vì vậy vẫn chưa rõ bạch trà có thể tác động như thế nào với con người.

6. Trà thảo mộc

Khác với các loại trà truyền thống, trà thảo mộc chúng thường không chứa caffeine và không được làm từ lá trà.

Các loại trà thảo mộc phổ biến bao gồm trà rooibos (hồng trà Nam Phi), trà gừng, trà tầm xuân và trà dâm bụt.

Mặc dù các thành phần và công thức của trà thảo mộc có thể rất khác nhau nhưng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trà thảo mộc có thể giúp giảm cân và giảm béo.

6 loại trà giúp giảm cân và tan mỡ bụng hiệu quả nhất, chị em đừng bỏ qua 6

Trong một nghiên cứu trên động vật, các nhà nghiên cứu đã cho những con chuột béo phì uống trà thảo mộc và nhận thấy trà thảo mộc giúp giảm cân và bình thường hóa lượng hormone.

Trà rooibos có thể đặc biệt hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo.

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy trà rooibos làm tăng chuyển hóa chất béo và giúp ngăn chặn sự hình thành của các tế bào mỡ.

Tuy nhiên, cần có những nghiên cứu sâu hơn ở người để xem xét tác dụng của các loại trà thảo mộc như rooibos đối với việc giảm cân.

(Theo Healthline)

Bạn đang xem bài viết 6 loại trà giúp giảm cân và tan mỡ bụng hiệu quả nhất, chị em đừng bỏ qua tại chuyên mục Giảm cân của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Hoàng Nguyên