6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái

Bình luận

Một số vấn đề mãn tính nghiêm trọng như ợ nóng và đau lưng có thể do tư thế ngủ sai. Đó là lý do tại sao chúng ta nên xem xét lại thói quen ngủ của mình, nên nằm ngủ nghiêng bên trái hay phải tốt hơn?

  6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái

6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái

Câu trả lời là tư thế nằm ngủ nghiêng về bên trái sẽ tốt hơn là bên phải.

Dưới đây là 6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái mà không phải bên phải:

1. Giảm chứng ợ nóng

6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái 1

Nằm thẳng hoặc nghiêng bên phải có thể gây ra vấn đề gọi là bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD). Điều này xảy ra khi axit và các chất từ dạ dày dâng lên thực quản. Van ngăn không cho axit đi ra khỏi vùng dạ dày không thể kiểm soát được trào ngược, gây ợ nóng, đau khổ, mùi vị của axit trong miệng, hôi miệng và thậm chí đau ngực.

Tốt hơn là bạn nên nằm ngủ nghiêng về bên trái, đặc biệt sau khi bạn ăn đồ cay nóng.

2. Tốt cho cột sống và lưng của bạn

6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái 2

Các bệnh nhân đau lưng mạn tính thường được khuyên nằm ngửa để cột sống luôn thẳng. Tuy nhiên, tư thế nằm nghiêng bên trái khi ngủ cũng rất có ích trong việc giảm thiểu những cơn đau lưng.

Nguyên nhân là ngủ bên trái sẽ giúp cải thiện lưu thông máu, đồng thời giữ cho lưng, cổ, bụng được thẳng.

Tư thế tốt nhất bạn nên nằm là co chân một chút về phía ngực, giữ lưng cong tự nhiên (tránh uốn cong cột sống, co chân quá cao sẽ làm cơn đau tái phát). Và hãy kẹp 1 chiếc gối giữa 2 chân.

Hoặc bạn hãy thử đặt 1 chiếc gối dưới khuỷu chân để kê cao chân nếu nằm ngửa.

3. Tư thế tốt cho phụ nữ mang thai

6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái 3

Cơ thể phụ nữ khi mang thai phải đảm nhiệm nhiệm vụ lưu thông máu cho cả 2 mẹ con– một công việc đòi hỏi lượng máu nhiều hơn người bình thường. Chẳng những vậy, em bé đang phát triển trong bụng mẹ còn gây áp lực lên cột sống và các cơ quan khác.

Nằm ngủ bên trái giúp lưu thông máu, giảm áp lực từ thai nhi lên cột sống của mẹ, đồng thời bảo vệ gan cũng như các cơ quan khác khỏi bị chèn ép quá nhiều. Đồng thời, tư thế ngủ nằm nghiêng về bên trái giúp giảm áp lực cho em bé.

4. Giảm áp lực cho tim

6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái 4

Trái tim phải chịu sự tác động của một loạt yếu tố từ chế độ ăn uống đến chất lượng cuộc sống. Để giảm áp lực cho tim, bạn cần bắt đầu từ những việc đơn giản nhất, chẳng hạn như nằm ngủ bên trái.

Động mạch chủ bơm máu từ tim đến phần còn lại của cơ thể, nên nếu bạn nằm nghiêng bên trái, động mạch chủ và trái tim “tốn ít công sức” hơn khi thực hiện nhiệm vụ này. Điều này cũng giúp cho tuần hoàn máu trơn tru hơn.

5. Giảm tật ngáy ngủ

6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái 5

Ngủ với tư thế nằm ngửa có thể đẩy cơ cổ họng và lưỡi sát vào cổ họng, khiến phát ra tiếng ngáy. Nó thực sự ảnh hưởng tới giấc ngủ của những người xung quanh.

Ngủ nghiêng bên trái giúp các cơ ở vị trí trung hòa hơn, giảm ngáy ngủ. Tư thế này cũng tốt với người bị chứng ngưng thở khi ngủ.

6. Tốt cho hệ tiêu hóa

6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái 6

Nằm nghiêng bên trái làm cho dạ dày và tuyến tụy được giữ ở vị trí tự nhiên, giúp thực phẩm di chuyển qua dạ dày dễ dàng và sẽ được tiêu hóa hiệu quả.

Nằm nghiêng trái cũng cho phép gan và túi mật được thoải mái và tiết ra dịch mật nhiều hơn. Dịch mật tiết ra từ gan rất quan trọng đối với quá trình tiêu hao chất béo, vì vậy nằm nghiêng bên trái sẽ giúp làm giảm nguy cơ thừa mỡ và máu nhiễm mỡ.

Bạn đang xem bài viết 6 lý do tại sao bạn nên nằm ngủ nghiêng bên trái tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp