Báo Điện tử Gia đình Mới

6 sai lầm trong ăn uống khiến người Việt dù ăn ít chất béo nhưng lại thừa Cholesterol

Theo ghi nhận gần đây nhất, người Việt Nam đang trong tình trạng thừa Cholesterol ở mức báo động khi trung bình cứ 10 người trưởng thành thì 3 người thừa Cholesterol, hơn 50% phụ nữ trung niên thừa Cholesterol trong cơ thể.

Theo các chuyên gia, Cholesterol là một chất béo quan trọng, cần thiết cho hoạt động của cơ thể. Tuy nhiên, nếu hàm lượng cholesterol trong máu vượt quá ngưỡng cần thiết sẽ làm lắng đọng các mảng lipid, tích tụ lâu ngày sẽ hình thành các mảng xơ vữa động mạch ở thành mạch máu dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm có thể gây tử vong như các bệnh nói trên.

Trong kết quả điều tra Quốc gia, tỷ lệ người Việt Nam rơi vào tình trạng thừa Cholesterol ở mức báo động và có xu hướng tiếp tục tăng. Trung bình cứ 10 người trưởng thành thì có 3 người thừa Cholesterol. Hơn 50% phụ nữ trung niên trong độ tuổi 56 - 65 tuổi đang trong tình trạng thừa Cholesterol.

Đây là thực trạng đáng báo động vì thừa Cholesterol trong cơ thể chính là một trong những nguyên nhân trực tiếp làm gia tăng tỷ lệ các bệnh tai biến mạch máu não (đột quỵ), nhồi máu cơ tim, bệnh mạch vành, tăng huyết áp... trong thời gian gần đây.

Về nguyên nhân dẫn tới thực trạng này, PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia cho biết, có 5 nhóm nguyên nhân chính gây ra tình trạng thừa Cholesterol. Trong đó, nguyên nhân chủ yếu đến từ lối sống và chế độ ăn uống.

Chưa biết cách lựa chọn loại chất béo khi chế biến

Theo PGS Mai, trong nhà bếp của nhiều gia đình chỉ có 1 loại dầu ăn duy nhất để dùng chiên, xào, trộn salad. Như vậy sẽ không thể khai thác tối đa lợi ích của chất béo, và thậm chí còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

“Mỗi loại chất béo đều có điểm bốc khói khác nhau. Khi chiên, xào cần chọn loại chất béo có điểm bốc khói cao. Giả sử chúng ta sử dụng dầu olive để chiên rán thì tất cả các liên kết đôi ở dầu olive sẽ bị bẻ gãy. Chất béo của dầu olive bị chuyển thành chất béo không tốt cho cơ thể”.

 

  PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia nói về 6 sai lầm trong ăn uống gây thừa Cholesterol.

PGS.TS Lê Bạch Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh Dưỡng Quốc gia nói về 6 sai lầm trong ăn uống gây thừa Cholesterol.

Ăn nhiều thịt gia súc

Người Việt thường lựa chọn các loại thịt đỏ (thịt heo, thịt bò) đầu tiên. Tuy nhiên, theo PGS Mai, những loại thịt này chứa nhiều axit béo bão hòa, có hàm lượng cholesterol cao nên không tốt cho quá trình chuyển hóa cholesterol của cơ thể. Cần lưu ý rằng, ngay cả các phần thịt nạc cũng có chứa chất béo, chứ không riêng gì thịt mỡ.

PGS Mai chia sẻ: “Trong khi đó, các nguồn cung cấp protein có lượng chất béo cân đối hơn và nhiều chất béo tốt như thịt gia cầm, thịt cá, trứng lại chiếm tỷ lệ tương đối ít trong bữa ăn của người Việt”.

Ăn ít rau

Theo khuyến cáo, mỗi người trưởng thành nên ăn 400g rau quả/ngày. Tuy nhiên, số liệu điều tra chỉ ra rằng, 60% nam giới và 50% nữ giới ở Việt Nam không đạt được mục tiêu này.Theo PGS Mai, chất xơ trong các loại rau củ quả có tác dụng như một chiếc chổi giúp quét các cholesterol thừa ra khỏi cơ thể. Thiếu chất xơ khiến cholesterol và các axit béo bị tích tụ. Bên cạnh đó, quá trình chuyển hóa cholesterol cũng bị rối loạn vì lười ăn rau.

Thích ăn các loại phủ tạng động vật

Lòng, dồi, phao câu,… là những món ăn ưa thích của người Việt Nam. PGS Mai nhận định, đây là những thực phẩm chứa rất nhiều cholesterol xấu, dẫn đến rối loạn chuyển hóa cholesterol, gây tình trạng cholesterol trong máu cao.

  Ăn ít rau cũng là 1 trong những thói quen gây thừa Cholesterol trong cơ thể.

Ăn ít rau cũng là 1 trong những thói quen gây thừa Cholesterol trong cơ thể.

Uống nhiều bia rượu

Gan là cơ quan sản sinh cholesterol nội sinh. Tuy nhiên, người Việt lại có nhiều thói quen xấu tàn phá lá gan như lạm dụng rượu bia, ít ăn rau. Khi chức năng gan không còn tốt, nó sẽ sản sinh ra các cholesterol có hại cho sức khỏe.

Lười uống nước

70% cơ thể chúng ta là nước. Nếu không cung cấp đủ nước sẽ gây rối loạn quá trình chuyển hóa cholesterol trong cơ thể. “Ngoài ra, uống ít nước khiến cặn bã trong ruột bị tồn đọng. Khi cholesterol không được đào thải, sẽ dễ dẫn đến quá trình tái hấp thu cholesterol vào cơ thể”, PGS Mai nhấn mạnh.

Bên cạnh những sai lầm trong ăn uống, có các nguyên nhân khác cũng gây thừa Cholesterol như Lối sống không khoa học (Lười tập thể dục, không kiểm soát cân nặng, hút thuốc lá); Các bệnh lý nền (những người bệnh huyết áp cao và bệnh tiểu đường thường có mức Cholesterol cao hơn bình thường); Yếu tố tiền sử gia đình và tuổi tác (nếu tuổi càng cao thì hẹp động mạch càng cao).

PGS.TS Lê Bạch Mai đưa ra các biện pháp khuyến nghị để hạn chế tình trạng tình trạng thừa Cholesterol gồm:

- Hạn chế ăn, uống các thực phẩm chứa nhiều Cholesterol

- Bổ sung chất béo có lợi (nhóm chất béo không bão hòa) vào chế độ ăn uống: Nhóm chất béo không bão hòa như omega 3-6-9 được tìm thấy nhiều trong các loại cá biển sâu như cá hồi, cá trích và các loại dầu thực vaath như dầu gạo lứt, dầu đậu nành, dầu hướng dương... Đặc biệt, dưỡng chất Gamma-Oryzanol & Phytosterol có trong một số loại dầu ăn và gạo lứt đã được khoa học chứng minh có tác dụng trong việc giảm hấp thụ Cholesterol xấu từ thực phẩm.

- Thực hiện lối sống khoa học: Khuyến nghị thay đổi chế độ ăn uống, hoạt động thể chất: hạn chế ăn, uống các thực phẩm chưa nhiều Cholesterol, cần tăng cường các hoạt động thể chất như tập thể dục thường xuyên; không hút thuốc, hạn chế rượu bia.

V.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO