Báo Điện tử Gia đình Mới

Lạm dụng thuốc ngủ trong thời gian dài gây hậu quả nghiêm trọng thế nào?

Mất ngủ kéo dài có thể khiến bạn gặp rất nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Có nhiều người đã và đang lạm dụng thuốc ngủ để ngon giấc hơn vào mỗi đêm, nhưng điều đó hoàn toàn sai lầm.

  6 Tác hại vô cùng khi bạn lạm dụng thuốc ngủ trong một thời gian dài

6 Tác hại vô cùng khi bạn lạm dụng thuốc ngủ trong một thời gian dài

Theo các bác sĩ, nếu sử dụng sai thuốc ngủ và lạm dụng nó, bạn sẽ gặp những hậu quả khôn lường như dễ bị ngã, gặp khó khăn khi lái xe, ung thư và thậm chí là gây tử vong. Sau đây là những tác hại của thuốc ngủ nếu bạn quá lạm dụng nó. 

Bạn có thể tử vong

Khi bạn uống thuốc ngủ trong một thời gian dài, cơ thể của bạn sẽ phụ thuộc vào nó và bạn cần uống nhiều hơn liều lượng ban đầu để có được giấc ngủ như mong muốn. Nhưng nếu bạn uống nhiều hơn số lượng cho phép, nó có thể dẫn đến khó thở và có thể dẫn đến tử vong.

Vì vậy, để giảm thiểu tối đa nguy cơ này, bạn không nên uống thuốc ngủ hơn 7 đến 10 ngày. Nếu bị mất ngủ trong một thời gian ngắn, bạn cần tìm lại giấc ngủ bình thường để không phải sử dụng đến thuốc là tốt nhất. 

Khó khăn khi lái xe 

  Sử dụng thuốc ngủ trong thời gian dài có thể khiến bạn gặp khó khăn khi lái xe

Sử dụng thuốc ngủ trong thời gian dài có thể khiến bạn gặp khó khăn khi lái xe

Dữ liệu mới tiết lộ, những người sử dụng thuốc ngủ zolpidem có thể ảnh hưởng đến hành động lái xe vào sáng hôm sau và đe dọa nghiêm trọng đến tính mạng. Với lý do này, cơ quan kiểm soát Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ yêu cầu giảm thiểu liều dùng cho phụ nữ và nam giới, để giảm nguy cơ ảnh hưởng đến những hoạt động ban ngày. như lái xe, làm việc.

Để tránh tình trạng lơ mơ vào ngày hôm sau, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Và tốt nhất là bạn không nên sử dụng thuốc ngủ như Ambien trừ phi bạn không ngủ được trong 7 ngày trở lên.

Ung thư và tử vong

Nghiên cứu khác năm 2012 được đăng tải trên BMJ Open cho biết những người sử dụng thuốc ngủ kê toa có khả năng tử vong hoặc mắc bệnh ung thư. Mặc dù những kết quả đó đang cần kiểm chứng nhiều hơn, nhưng các nhà khoa học cho rằng những loại thuốc này có những tác hại đối với sức khỏe. Tiến sĩ Leavey cũng mong muốn có được nhiều chứng cứ hơn về điều đó.

Các tác giả của cuộc nghiên cứu cho rằng có thể sử dụng liệu pháp liên quan đến nhận thức, hành vi để giúp thay đổi lối suy nghĩ, giúp điều trị rối loạn giấc ngủ hơn thuốc.

 

Dễ bị ngã 

  Lạm dụng thuốc ngủ khiến bạn dễ bị ngã hơn

Lạm dụng thuốc ngủ khiến bạn dễ bị ngã hơn

Một cuộc nghiên cứu được công bố trên tạp Chí Thuốc bệnh viện, các nhà khoa học tìm thấy những bệnh nhân sử dụng zolpidem có nguy cơ bị ngã gấp 4 lần những người không dùng thuốc. Đặc biệt, ngã là một vấn đề cực kỳ nghiêm trọng.

Cơ chế của cơ thể đó là toàn thể cơ thể bạn được cân bằng bởi hai chân, bạn có những giác quan nhạy cảm trên chân mình và đo lường trọng lượng của cơ thể để báo mình đang ở đâu. Nếu bạn sử dụng thuốc làm mờ đi cơ chế đó, bạn sẽ bị ngã.

Tiến sĩ Leavey - bác sĩ tại bệnh viện Mercy ở Baltimore cho biết những bệnh nhân lớn tuổi của họ đặc biệt gặp nguy cơ ngày khi dùng thuốc ngủ.

 

Gặp mộng du

  Uống nhiều thuốc ngủ có thể gây mộng du và mất trí nhớ

Uống nhiều thuốc ngủ có thể gây mộng du và mất trí nhớ

Các nhà khoa học cho hay, thuốc ngủ kê đơn như triazolam gây ra những tác dụng phụ như mộng du và mất trí nhớ. Bạn sẽ thức dậy và sẽ không biết mình đang ở đâu và đang làm gì. Thật nguy hiểm nếu  có ai đó thức dậy vào ban đêm, đi một cách vô thức và không biết rằng mình đang gặp vấn đề nguy hiểm gì.

Nếu bạn thấy những điều đó ở những người thường xuyên sử dụng thuốc ngủ, hãy báo cáo với bác sĩ kịp thời nhé.

Bạn sẽ có cai thuốc ngủ nếu đã lạm dụng nó

Tôi đã gặp vài người bạn có tình trạng này, thậm chí, họ còn mua thuốc ngủ không được kê đơn. Một khi đã sử dụng thuốc ngủ trong một thời gian dài, bạn sẽ khó khăn trong việc dừng lại. Một vài người có thể lại bị rối loạn giấc ngủ trở lại khi những vấn đề giấc ngủ thực tế đã tồi tệ hơn khi bạn dừng thuốc.

Nếu bạn muốn dừng sử dụng thuốc ngủ, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ để lên lịch, giảm số lượng thuốc hơn là bỏ thuốc một cách đột ngột nhé. 

Giấc ngủ rất quan trọng để giúp cơ thể bạn khỏe mạnh hơn, làm việc tập trung hơn và chất lượng cuộc sống được đảm bảo hơn. Qua những thông tin về tác hại của thuốc ngủ khi sử dụng quá liều trong bài viết, mong rằng chúng ta sẽ chú ý hơn trong việc uống thuốc theo chỉ dẫn và không tự ý mua thuốc ngủ để uống nhé để không gây họa về sau nhé.

(Theo Everyday Health)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO