Báo Điện tử Gia đình Mới

6 thói quen ăn uống tàn phá dạ dày trong bữa cơm rất nhiều người mắc phải

Những thói quen dưới đây thường gặp ở rất nhiều người, tưởng bình thường nhưng lại hại dạ dày nghiêm trọng.

Cách đơn giản nhất để bảo vệ dạ dày, giúp dạ dày luôn khỏe mạnh chính là từ bỏ những thói quen xấu khi ăn uống. Dưới đây là 6 thói quen nhiều người mắc phải làm dạ dày tổn thương nghiêm trọng.

1. Ăn không đúng giờ

6 thói quen ăn uống tàn phá dạ dày trong bữa cơm rất nhiều người mắc phải 0

Ăn không đúng giờ là thói quen rất nhiều người thường làm, thói quen này có hại cho dạ dày vì khi axit dạ dày và enzim có trong dịch vị không có thức ăn trung hòa, sẽ tự tiêu hóa chính niêm mạc dạ dày, gây hư hại niêm mạc dạ dày. Đặc biệt là tại thời điểm dịch vị tiết ra ở mức nhiều nhất.

Chính vì thế, nếu bạn ăn uống không đúng giờ sẽ dễ mắc căn bệnh đau dạ dày nguy hiểm.

2. Ăn quá nhanh

Do nếp sống bận rộn và vội vã, bữa ăn được rút ngắn đi nhiều. Tuy nhiên, ăn quá nhanh sẽ khiến thức ăn không được tiêu hóa kỹ ở khoang miệng, trực tiếp chuyển đến dạ dày khi vẫn còn ở dạng thô để tiếp tục quá trình tiêu hóa.

Điều này sẽ trực tiếp làm hại tới niêm mạc dạ dày, tăng gánh nặng và thời gian làm việc cho dạ dày, làm mệt mỏi cơ bắp dạ dày và giảm nhu động dạ dày.

3. Ăn nhiều vào buổi tối

Ăn quá no vào buổi tối là một thói quen ăn uống thiếu lành mạnh, có hại cho dạ dày bởi vì việc ăn tối quá no hoặc ăn trước khi đi ngủ không chỉ sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây béo phì mà còn ép đường ruột của bạn làm việc quá tải.

Điều này, khiến cho dịch vị dạ dày tiết ra quá mức gây ăn mòn niêm mạc dạ dày, dấn đễn viêm loét, đau dạ dày.

4. Vừa ăn vừa uống nước

6 thói quen ăn uống tàn phá dạ dày trong bữa cơm rất nhiều người mắc phải 1

Thói quen ăn cơm chan canh hay vừa ăn vừa uống nước đều là những thói quen xấu gây hại dạ dày mà nhiều người vẫn hay làm.

Khi cùng lúc có nhiều thức ăn và chất lỏng đi vào dạ dày thì việc tiêu hóa sẽ bị đình trệ. Chưa kể có nước, chúng ta sẽ nuốt đồ ăn nhanh hơn, khiến thức ăn thô cứng đi vào dạ dày làm dạ dày chịu nhiều gánh nặng, dần dần sẽ gây hại và sinh bệnh tật.

5. Vừa ăn vừa chơi

Việc ăn uống quá lâu, vừa ăn vừa chơi cũng không tốt, vì quá trình ăn liên tục sẽ dẫn tới việc dạ dày luôn phải kích thích tiết acid dịch vị và enzyme tiêu hóa thức ăn khiến dạ dày của bạn dễ bị tổn thương xuất hiện bệnh.

Đặc biệt, rất nhiều người hiện nay hay vừa ăn vừa sử dụng điện thoại cũng làm thời gian ăn kéo dài, gây bệnh dạ dày mà bạn nên đề phòng.

6. Ăn quá nhiều chất xơ

Ăn nhiều chát xơ là tốt cho tiêu hóa và cơ thể, tuy nhiên việc thường xuyên ăn các thực phẩm cứng, chứa nhiều chất xơ hoặc thực phẩm chứa nhiều axit cũng là những thói quen ăn uống có hại cho dạ dày mà chúng ta cần tránh càng sớm càng tốt.

Nguyên nhân vì thực phẩm nhiều chất xơ thường dai, cứng, gây cọ xát với niêm mạc dạ dày hoặc bắt dạ dày phải co bóp để nghiền nhiều gây tổn thương.

Chưa kể, người có bệnh về dạ dày cũng nên hạn chế những thực phẩm chứa nhiều vitamin C như cam, chanh, bưởi, cà chua, sữa chua, đặc biệt là không nên ăn khi bụng đói.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO