Báo Điện tử Gia đình Mới

6 thói quen nấu ăn sai cách nhẹ thì làm mất hết dinh dưỡng, nặng thì gây ung thư cho cả nhà

Thói quen nấu ăn không đúng cách có thể làm mất chất dinh dưỡng trong món ăn, thậm chí tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư.

Ngâm rau quá lâu sau khi rửa

Nhiều người có thói quen ngâm rau rất lâu sau khi rửa với suy nghĩ để loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu và bụi bẩn. Thường họ sẽ ngâm với ít muối, baking soda hoặc một loại chất tẩy rửa nào đó.

Tuy nhiên, việc ngâm rau quá lâu thực sự không tốt như chúng ta vẫn nghĩ, điều này dễ làm mất chất dinh dưỡng trong rau. Chưa kể, một số dư lượng thuốc trừ sâu có thể xâm nhập vào bên trong rau và cũng có thể khiến hàm lượng nitrit trong rau tăng cao.

6 thói quen nấu ăn sai cách nhẹ thì làm mất hết dinh dưỡng, nặng thì gây ung thư cho cả nhà 0

Nitrit khi đi vào dạ dày của con người sẽ phản ứng với các amin thứ cấp (sản phẩm của quá trình phân hủy protein) tạo thành nitrosamine dưới tác dụng của axit dạ dày. Nitrosamine có tác dụng gây ung thư mạnh và có thể gây ung thư thực quản, ung thư dạ dày, ung thư gan và ung thư ruột.

Lưu ý khi rửa rau, không nên ngâm quá lâu, chỉ cần rửa rau sạch dưới vòi nước chảy, cho chút muối ngâm tối đa 5 phút là đủ.

Nấu xong không rửa chảo mà tiếp tục nấu món mới

Rất nhiều người có thói quen nấu xong món này sẽ tiếp tục nấu món khác vì cho rằng chảo còn đang sạch. Tuy nhiên cách nấu ăn này không tốt cho sức khỏe của bạn.

6 thói quen nấu ăn sai cách nhẹ thì làm mất hết dinh dưỡng, nặng thì gây ung thư cho cả nhà 1

Bởi nhìn mắt thường có thể thấy chảo sạch nhưng thực tế vẫn dính dầu mỡ, tục xào nấu thức ăn một lần với nhiệt nhiệt độ cao có thể sẽ tạo ra chất benzopyrene gây ung thư.

Nấu thịt với lửa quá nhỏ

Khi chế biến thịt cần bật lửa lớn để giữ được lượng đạm trong thịt. Nếu nấu với lửa nhỏ thịt sẽ không giữ được đạm, cũng không chín đều từ bên ngoài đến bên trong, khi ăn cũng thấy không ngon miệng.

Nấu với quá nhiều nước

Khi nấu nướng nên nấu với càng ít nước càng tốt để tránh cho các loại vitamin hòa tan trong nước bị hao hụt. Không dùng nước để nấu thực phẩm (như phương pháp hấp cách thủy) cũng giúp giữ lại nhiều vitamin hơn nấu, luộc.

6 thói quen nấu ăn sai cách nhẹ thì làm mất hết dinh dưỡng, nặng thì gây ung thư cho cả nhà 2

Thớt không rửa và lau khô

Thớt là vận dụng ''bận rộn'' nhất trong quá trình nấu nướng. Thái rau, thái thịt... mọi việc đều sử dụng đến thớt.  Vì thế, thớt bắt buộc phải sạch sẽ thì thực phẩm mới không nhiễm bẩn trở lại.

Chưa kể, việc dùng thớt trong thời gian dài, vệ sinh sai cách, không phơi khô thoáng, dùng chung thớt chín, thớt sống là điều kiện để nấm mốc phát triển, sinh độc tố aflatoxin, được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) liệt vào danh sách chất gây ung thư hàng đầu. Loại chất độc hại này có sức tàn phá cực lớn với mô gan và gây ung thư gan mạnh.

Nếu thấy thớt đã cũ, có màu đen, nứt rãnh thì nên vứt bỏ để thay thớt mới.

Chỗ nấu nướng không thoát khí, không bật máy hút mùi

Nhiều người khi nấu ăn thường không bật máy hút mùi, hoặc chỗ nấu nướng bí bách quẩn khói không thoát ra ngoài. Điều này thực sự rất có hại cho sức khỏe.

6 thói quen nấu ăn sai cách nhẹ thì làm mất hết dinh dưỡng, nặng thì gây ung thư cho cả nhà 3

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng khói bếp được tạo ra từ quá trình nấu nướng chứa hơn 300 chất có hại, bao gồm hydrocacbon thơm đa vòng, benzopyrene, crotonaldehyde và các chất gây ung thư khác. Chất acrolein trong khói dầu có mùi cay nồng, rất dễ kích ứng niêm mạc mũi, mắt, họng, không chỉ gây ra các bệnh về đường hô hấp mà còn làm tăng nguy cơ ung thư phổi theo thời gian.

Lời khuyên là sau khi nấu xong, bân nên mở máy hút mùi thêm vài hút, hoặc mở toang cửa để khói thoát ra ngoài, tránh gây nguy hiểm cho sức khỏe của gia đình bạn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO