Báo Điện tử Gia đình Mới

7 bí quyết học nhanh, nhớ lâu trước kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất

Những mẹo hữu ích dưới đây sẽ giúp bạn huấn luyện bộ não để ghi nhớ nhanh hơn và tối ưu hiệu quả việc học, đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi.

1. Tập luyện để thanh lọc đầu óc

Tập luyện không chỉ tốt cho thân thể mà còn có ích với bộ não. Những bài tập có thể cải thiện khả năng học tập, ghi nhớ, do đó nếu bạn đang cảm thấy "bí" ý tưởng hay không thể làm được một bài toán khó, hãy ra ngoài đi bộ hoặc tập gym một vài hiệp.

Một nghiên cứu năm 2013 phát hiện rằng tập luyện có tác dụng tức thì lên nhận thức của cả người trẻ và người trưởng thành.

15 phút tập luyện giúp những tình nguyện viên tham gia nghiên cứu cho thấy sự cải thiện về khả năng ghi nhớ và nhận thức.

2. Viết đi viết lại những điều cần nhớ

7 bí quyết học nhanh, nhớ lâu trước kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất 0

Nghe có vẻ mất công nhưng đây là việc rất đơn giản để giúp bạn ghi nhớ. Nghiên cứu cho thấy ghi chép có tác dụng ghi nhớ hơn so với việc đọc thụ động.

Ngoài ra các nhà nghiên cứu phát hiện ghi chép bằng tay có hiệu quả hơn so với ghi chép bằng máy tính trong việc nhớ lại nội dung bài học.

3. Tập yoga

Yoga là phương pháp đơn giản để tăng cường chất xám trong não bộ, một thành phần chính của hệ thần kinh trung ương tham gia vào việc kiểm soát cơ bắp, và nhận biết cảm giác như thị giác và thính giác, trí nhớ, cảm xúc, lời nói, việc ra quyết định, và tự kiểm soát.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người tập yoga có nguy cơ suy giảm nhận thức tấp hơn. Một nghiên cứu khác năm 2012 phát hiện chỉ 20 phút tập yoga đã có thể thúc đẩy hoạt động của não bộ, giúp các tình nguyện viên đạt kết quả tốt hơn trong bài kiểm tra chức năng não bộ về cả tốc độ và độ chính xác.

4. Học, luyện tập vào buổi chiều

7 bí quyết học nhanh, nhớ lâu trước kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất 1

Ngay cả khi bạn tự cho mình là người ưa học sáng hay học đêm, thì một nghiên cứu đã cho thấy học tập chăm chỉ và tập trung cho một nhiệm vụ vào buổi chiều mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc rèn luyện trí nhớ dài hạn so với các thời điểm khác trong ngày.

5. Liên hệ những kiến thức mới với điều đã biết

Theo trường Y Đại học Loma Linda, một kỹ năng tuyệt vời để tăng khả năng ghi nhớ là liên hệ những thông tin mới với kiến thức bạn đã biết.

"Ví dụ khi bạn học về Romeo và Juliet, bạn có thể gắn liên hệ những điều vừa học về vở kịch với kiến thức đã biết trước đó về Shakespeare, giai đoạn lịch sử tác giả sống, hay những thông tin liên quan khác," Đại học Loma Linda chia sẻ.

6. Không làm nhiều việc cùng lúc

7 bí quyết học nhanh, nhớ lâu trước kỳ thi để đạt kết quả tốt nhất 2

Thời đại công nghệ khiến chúng ta dễ bị phân tâm bởi những chiếc điện thoại, không ngừng kiểm tra tin nhắn hay xem trang tin trên Facebook dù đang ngồi học.

Có một số tình huống làm nhiều việc cùng lúc giúp bạn tiết kiệm thời gian, nhưng liên quan đến việc học và ghi nhớ thông tin thì tốt nhất bạn chỉ nên tập trung vào một việc.

Làm nhiều việc cùng lúc sẽ giảm hiệu quả học tập của bạn, do bạn mất thời gian chuyển đổi bộ não từ việc này sang việc khác.

7. Dạy lại người khác những gì bạn vừa học

Chia sẻ những kiến thức, kỹ năng mới học với người khác là cách hiệu quả để bạn củng cố thông tin trong đầu, theo ĐH Loma Linda cho biết.

Quá trình truyền tải thông tin trong đầu thành lời nói giúp bộ não bạn hiểu rõ hơn. Do đó dạy lại cho người khác là việc đôi bên cùng có lợi.

(Theo TSE)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO