Báo Điện tử Gia đình Mới

7 bí quyết tự luyện nói tiếng Anh 'như gió' không cần đến trung tâm

Để luyện nói tiếng Anh, nhiều người thường lựa chọn đến các trung tâm tiếng Anh hay đi "săn Tây" bờ hồ. Tuy nhiên đó không phải là lựa chọn duy nhất để thành thạo ngoại ngữ. Dưới đây là 7 cách để bạn tự luyện nói tiếng Anh hiệu quả.

bi quyet noi tieng anh

1. Tập suy nghĩ bằng tiếng Anh

Kinh nghiệm của các giáo viên tiếng Anh cho thấy để nói tiếng Anh trôi chảy bạn cần có khả năng tư duy bằng tiếng Anh. Vì vậy hãy tập suy nghĩ bằng tiếng Anh thay vì nghĩ bằng tiếng Việt với một số mẹo gợi ý sau đây:

- Bỏ thói quen dịch khi nghe/đọc từ tiếng Anh sang tiếng Việt hoặc ngược lại.

- Sử dụng từ điển Anh-Anh thay vì từ điển Anh-Việt. Tham khảo từ điển Oxford Learner's Dictionaries (https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/).

- Cố gắng suy nghĩ bằng tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ khi đi bộ trong công viên, hãy thử miêu tả trong đầu từng người xung quanh bạn bằng tiếng Anh, vận dụng càng nhiều tính từ càng tốt. Khi bạn suy nghĩ bằng tiếng Anh thì bạn sẽ nói tiếng Anh dễ dàng hơn.

2. Thực hành nói cùng bạn bè

thuc hanh cung ban be

Nếu có một người bạn luyện nói chung, khả năng nói tiếng Anh của bạn sẽ được cải thiện nhanh hơn, đặc biệt nếu người bạn đó là người bản xứ. 

Có nhiều cách để tìm kiếm những người bạn như vậy. Để an toàn khi tìm bạn qua mạng, bạn có thể tham gia những website trao đổi ngôn ngữ để tìm một người bản xứ đang muốn học tiếng Việt. Một cách học "đôi bên cùng có lợi".

Cách này hiệu quả hơn việc bạn đi "săn Tây" ở Hồ Gươm nhiều. Thứ nhất những cuộc nói chuyện theo kiểu "đi săn" sẽ khá nhạt và hời hợt vì thời gian không nhiều và cả hai không quen biết. Người nước ngoài cũng có thể thấy bị làm phiền khi đi dạo quanh Hồ Gươm hay bị lấy làm "công cụ" thực hành tiếng Anh cho những người xa lạ. 

Thay vào đó, hãy kết bạn với người nước ngoài và trở thành bạn bè của họ. Như vậy việc nói chuyện giữa cả hai sẽ không chỉ là thực hành tiếng Anh mà còn là sẻ chia, tâm sự giữa những người bạn. 

3. Nói chuyện một mình bằng tiếng Anh

Bạn có thể thực hành nói tiếng Anh bằng cách nói chuyện... một mình khi ở nhà hoặc khi đi dạo một mình. Một số mẹo luyện nói:

- Đọc thành tiếng một cuốn sách tiếng Anh bạn thích

- Nói thành tiếng về một chủ đề nào đó bằng tiếng Anh

- Nhìn vào gương và nói chuyện

- Dùng máy thu âm, điện thoại để thu lại những gì bạn nói, xem lại những lỗi sai của bản thân, chỗ nào được hay chưa được.

Lợi ích lớn nhất của cách này là bạn sẽ tự tin nói tiếng Anh hơn và tự nhận ra điểm mạnh, điểm yếu của bản thân.

4. Đọc sách, báo tiếng Anh

doc sach bao tieng anh

Hãy chọn loại sách, báo phù hợp trình độ của bạn và quan trọng là thuộc chủ đề mà bạn thích.

Với việc đọc báo nước ngoài, bạn không chỉ cải thiện trình độ tiếng Anh mà còn nắm được tin tức, sự kiện trên thế giới và có thêm chủ đề để dễ dàng bắt chuyện với người bản xứ.

5. Viết tiếng Anh mỗi ngày

Viết là cách giúp bạn thành thạo trong sử dụng từ vựng và ngữ pháp. Hãy viết mỗi ngày, có thể 3-5 dòng cũng được, sử dụng từ mới và ngữ pháp bạn vừa học. Quan trọng là bạn phải tạo được thói quen viết hàng ngày.

6. Học các cụm từ và thành ngữ tiếng Anh

Đừng chỉ học từng từ tiếng Anh đơn lẻ, hãy học cả cụm từ. Ví dụ người Việt thường quen hỏi "How are you?" hoặc "How do you feel today" (đúng theo cách diễn đạt của người Việt "Hôm nay bạn thế nào/ có khỏe không?"). Nhưng người bản xứ có thể dùng những cấu trúc khác như "How are you doing?" hay "What's up".

Do đó, để nói trôi chảy tiếng Anh bạn cần học các cụm từ, các câu tiếng Anh thông dụng thay vì chỉ học từng từ riêng rẽ, mỗi lần nói lại phải ráp lại các từ đó thành câu.

7. Xác định mục tiêu cụ thể và đừng sợ mắc lỗi

bi quyet noi tieng anh 2

Mỗi người học tiếng Anh vì mục đích cụ thể khác nhau. Có người học để làm ở công ty nước ngoài thì họ phải tập trung thực hành tiếng Anh trong phỏng vấn xin việc.

Có người chỉ học tiếng Anh để kết bạn thì họ cần học kiểu tiếng Anh giao tiếp khác, bớt trang trọng hơn.

Do đó bạn cần xác định mục tiêu học tiếng Anh của bạn và tập trung vào mục tiêu đó, từ đó tìm ra cách luyện tiếng Anh phù hợp.

Bên cạnh đó, học ngoại ngữ bạn không được sợ mắc lỗi. Mắc lỗi là một phần tự nhiên trong quá trình học tiếng Anh. Điều quan trọng là bạn nhận ra và khắc phục được lỗi mình mắc. 

Nếu bạn thực sự muốn nói tiếng Anh "như gió", bạn cần thực hành nói tiếng Anh mọi lúc, mọi nơi. Vì vậy bạn không được phép ngại sai, sợ sai.

Hoàng Nguyên (theo ESL Buzz)/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO