Báo Điện tử Gia đình Mới

7 chi tiết bất ngờ ẩn trong bức tranh nổi tiếng của các danh họa lừng danh thế giới

Có rất nhiều bức tranh nổi tiếng trên thế giới chứa đựng những bí mật bất ngờ mà bạn không hề biết. Bài viết dưới đây sẽ tiết lộ cho bạn một số câu chuyện thú vị phía sau.

Vì sao Salvador Dali chối bỏ chị gái của mình?

Trước khi gặp Gala, người được Salvador Dali coi là sự ca ngợi và tình yêu của cuộc đời ông. Salvador Dali đã nhờ chị mình là  Anna Maria làm mẫu cho bức tranh của ông.

Cô làm mẫu cho bức tranh "Cô gái bên cửa sổ", khi đó Salvador Dali mới tròn 21 tuổi. Thế nhưng ngay sau khi ông hoàn thành bức tranh này, mối quan hệ giữa ông và chị gái của ông bắt đầu xấu đi. Vì một nguyên nhân nào đó, mà Dali cảm thấy phẫn uất với người mẹ của mình, đến mức ông đã viết trong một bức tranh của ông: "Đôi khi tôi nhổ vào bức chân dung của mẹ tôi và nó mang lại cho tôi sự hài lòng."

Thậm chí nhiều năm sau,  Anna không thể tha thứ cho Salvador vì điều này xúc phạm đến mẹ của họ và vào năm 1949, cô đã xuất bản một cuốn sách "Salvador Dali, Nhìn qua đôi mắt của chị gái". Cuốn sách không chứa đựng sự ngưỡng mộ hay khen ngợi và nó khiến Dali tức giận. Năm 1954, ông đã vẽ một bức tranh biếm họa tương tự như bức "Cô gái bên cửa sổ". Có ý kiến rằng đó là sự trả thù của họa sĩ về chị gái mình cho cuốn sách của cô ấy.

Icarus ở đâu trong bức tranh "Landscape with the Fall of Icarus?"

Bức tranh nổi tiếng của Pieter Bruegel the Elder có nhiều bí mật ẩn, nhiều trong số đó vẫn chưa được tiết lộ. Bức tranh có 2 lời giải thích gây tranh cãi. Người đầu tiên nói rằng cái chết của một người không thể khiến dòng chảy của cuộc sống ngừng lại, ngay cả cái chết của một nhân vật táo bạo và dũng cảm như Icarus.

Đó là lý do tại sao ở phía trước của bức tranh, chúng ta thấy một người làm việc chăm chỉ, trong khi bản thân Icarus ẩn trong góc dưới cùng bên phải của bức tranh, không ai chú ý đến anh, nơi cuộc sống khắc nghiệt đang diễn ra.

Lời giải thích thứ hai nói rằng cái chết của Icarus là minh chứng một người đang phấn đấu cho những thành tựu mới.

Các sử gia nghệ thuật đã tìm ra rằng có một bản vẽ không liên quan gì đến kỹ thuật của nghệ sĩ đằng sau bức tranh, có nghĩa là bức tranh này có thể là một bản sao trong khi bản gốc chưa được lưu lại.

Các nhà sử học khác tin rằng bức tranh là bản gốc và được vẽ bởi Bruegel trên nền gỗ sau đó nó được chuyển sang vải. Thật không may không ai có thể hỏi tác giả thực sự của bức tranh, nhưng tất cả mọi người có thể thưởng thức kiệt tác này tại Bảo tàng Mỹ thuật Hoàng gia Bỉ ở Brussels.

Bức họa "Young Woman Powdering Herself" - Người phụ nữ trẻ một mình và chân dung tự họa của họa sĩ được giấu trong bức tranh

Bức tranh này mô tả người yêu của họa sĩ có tên là Madeleine Knobloch. Thể loại chân dung này không bình thường đối với Seurat - đó có lẽ là tình yêu đã truyền cảm hứng cho anh ta vẽ bức chân dung này.

Cho đến khi ông qua đời, không ai có thể đoán được rằng người phụ nữ này có thực là tình nhân của họa sĩ hay không - Seurat đã rất kín đáo và không nói về cuộc sống cá nhân của mình, ngay cả với những người bạn thân.

Ban đầu, họa sĩ vẽ bức chân dung tự họa của mình trong cửa sổ nơi anh đang nhìn cô gái với tình yêu, nhưng theo lời khuyên của một người bạn của anh, anh đã thay thế bức chân dung bằng hoa trong bình hoa. Thật đáng tiếc!

Bí ẩn của bức họa "Woman at a Window" - Người phụ nữ bên cửa sổ bởi nghệ sĩ không rõ danh tính

Bên trái, là một bức ảnh của bức tranh trong quá trình phục hồi, nơi có thể nhìn thấy lớp sơn lót. Ở bên phải, là khung hình sau khi khôi phục.

Bức họa này không rõ danh tính của họa sĩ, nó được  lưu trữ trong Phòng trưng bày Quốc gia Luân Đôn, có một câu chuyện rất thú vị. Vào năm 1978, bức tranh đã được gửi để phục hồi - một thủ tục thông thường cho những kiệt tác nghệ thuật. Tuy nhiên, trong quá trình các chuyên gia thủ tục phát hiện ra rằng có thêm một lớp dưới lớp sơn lót và nó không phải là một tấm nền màu nau mà là cô gái tóc vàng được mô tả trong đó. Ngoài ra, cô gái bí ẩn có đôi mắt và quần áo khác nhau.

Bức tranh đã được phục hồi để sửa chữa cho phù hợp với các giá trị của thế kỷ 19.

Làm thế nào Raffaello Santi giấu mình và bạn bè của mình trong bức bích họa

Một trong những kiệt tác thời Phục hưng nổi tiếng nhất, một bức bích họa nổi tiếng của Raffaello Santi là "School of Athens" - Trường học của Athens ẩn chứa nhiều điều ngạc nhiên. Các họa sĩ thể hiện những hình ảnh của các nhà tư tưởng và nhà khoa học vĩ đại và cũng quyết định cho một số bạn bè nổi tiếng của mình vào đó.

Ví dụ, bạn có thể thấy Heraclitus, một nhà triết học Hy Lạp cổ đại, hay chính bản thân ông có thể được nhìn thấy trong hình ảnh của Apelles - một họa sĩ Hy Lạp cổ đại.

Những gì được mã hóa trong một trong những bức tranh nổi tiếng nhất của Paul Gauguin?

Bức tranh lớn này có tên kỳ lạ: "Where Do We Come From? What Are We? Where Are We Going?"-  "Chúng ta đến từ đâu? Chúng ta là gì? Chúng ta đang đi đâu?", cao khoảng 5 feet và dài khoảng 12 feet (1 feet= 0,3 mét). Trong bức tranh này có một số điểm thú vị như:

Trẻ sơ sinh tượng trưng cho một linh hồn đang ngủ trước khi hóa thân trần thế của nó.

Người đàn ông tuốt trái cây tượng trưng cho khát vọng của một người vươn tới điều gì đó.

Người phụ nữ da đen tượng trưng cho một linh hồn ở giai đoạn phát triển cao nhất.

Bà già tượng trưng cho thực tế rằng cơ thể sẽ chết.

Sau khi hoàn thành bức tranh này, Gauguin đã tự tử nhưng không thành công. Vài năm sau, họa sĩ chết vì nhiều bệnh khác nhau. Ông đã trải qua những năm cuối đời trong cuộc sống nghèo khổ và những bức tranh của ông đã được thế giới công nhận và đánh giá cao nhiều năm sau khi ông qua đời.

"The Girl with a Pearl Earring" -  Cô gái với một bông tai ngọc trai có lẽ không có bất kỳ bông tai nào cả

Một nghiên cứu gần đây của bức tranh nổi tiếng nhất của Johannes Vermeer đã tìm ra rằng ngọc trai trong bức tranh có lẽ chẳng phải viên ngọc trai thực tế nào cả. Có lẽ đây là một viên ngọc nhân tạo làm bằng thủy tinh hoặc thiếc. Các nhà khoa học đã không thể tìm thấy sự liên hệ cụ thể nào của bông tai trong bức tranh, không có vòng lặp kết nối tai và bông tai. Đó là loại trang trí gì và hình thức ban đầu của nó dường như là những câu hỏi mà không ai có thể tìm ra câu trả lời.

Theo Brightside

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO