Báo Điện tử Gia đình Mới

7 chiến lược sống giúp thoát khỏi sự 'xâm chiếm' của smartphone

Chúng ta đang bị phân tâm nhiều hơn bao giờ hết – mà thủ phạm lớn nhất chính là smartphone. Làm sao để thoát khỏi nó?

  Ảnh: Raul Soria

Ảnh: Raul Soria

1: Để điện thoại ở chế độ máy bay, kể cả khi bạn không ở trên không

Chế độ này không chỉ được dùng khi đi du lịch. Hãy bật nó lên khi bạn đang tập trung làm những việc quan trọng hay khi đang dành thời gian với những người thân thiết.

Điều này sẽ tạo nên sự khác biệt lớn hơn là chỉ đút điện thoại của bạn vào túi; khi ấy bạn vẫn sẽ bị phân tâm bởi âm thanh rung hay những thông báo đang đợi. Chế độ máy bay sẽ loại bỏ tất cả những thông báo làm phiền khi bạn đang làm việc hay có cuộc trò chuyện quan trọng.

2: Đổi điện thoại với người thân

Khi gặp mặt gia đình và bạn bè, chúng ta nên cất điện thoại đi, nhưng đôi lúc bạn vẫn cần chúng trong tay. Trong những dịp như thế này, hãy thử đổi điện thoại của bạn với những người bạn đi cùng.

Như vậy, nếu có việc cần thiết, bạn có thể đặt nhắc nhở ở điện thoại mình, tuy nhiên nó sẽ không dính lấy bạn và khiến bạn phân tâm. Nếu có cuộc gọi hay tin nhắn nào cho bạn, tất nhiên người đổi điện thoại với bạn sẽ phải hứa sẽ nhắc cho bạn, và ngược lại.

3: Dùng một thiết bị khác

Điều này nghe có vẻ ngu ngốc, nhưng gần đây tôi đã quyết định sẽ dùng iPad của mình như một thiết bị kéo tôi khỏi điện thoại.

Tôi gỡ hết các ứng dụng mạng xã hội khỏi smartphone, và cài chúng vào iPad, rồi để nó vào một phòng khác. Điều này giúp tôi tập trung hơn mà vẫn có điện thoại cạnh bên những lúc cần thiết.

7 chiến lược sống giúp thoát khỏi sự 'xâm chiếm' của smartphone 1

4: Xóa bớt các ứng dụng

Hãy loại bỏ bớt các ứng dụng mà bạn cảm thấy chúng ngốn quá nhiều thời gian và sự tập trung của bạn – chẳng hạn như ứng dụng mạng xã hội hay tin tức. Điện thoại của bạn như được làm sạch vậy. Hãy tiếp tục bỏ những ứng dụng có chức năng tương tự nhau trên điện thoại.

5: Đặt ứng dụng vào chế độ nghỉ

Nếu bạn không thể tách khỏi những ứng dụng của mình, không sao cả. Nhưng thay vào đó hãy đặt những ứng dụng làm bạn phân tâm nhất vào chế độ nghỉ.

6: Để ý thời gian nghỉ ngơi của bạn

Cách này có thể thử thách ý chí của bạn, nhưng đó là điều cần thiết để bạn không phải lúc nào cũng luôn tay lướt điện thoại mỗi lần xếp hàng hay đi bộ, đi tắm. Hãy tạm dừng một lúc để nghỉ ngơi. Phung phí thời gian của bạn vào điện thoại thật không đáng chút nào.

7: Suy nghĩ thật kĩ trước khi mua thêm thiết bị mới

Giáo sư Clayton Christensen của Trường Kinh doanh Harvard đã đưa ra một cách hiệu quả để đánh giá thiết bị công nghệ trong cuộc sống: giả sử và xác định xem bạn “thuê” thiết bị đó để làm “công việc” gì.

Trước khi mua một thiết bị mới, hãy tự hỏi: “Thiết bị này làm được gì tốt hơn so với những thiết bị mà mình đã có sẵn?”. Suy nghĩ này giúp bạn cân nhắc về lí do cần chúng, quan trọng hơn là mục đích của bạn khi mua chúng về.

K.Linh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO