7 dấu hiệu báo động cơ thể cần bổ sung axit folic ngay lập tức

Khi thiếu axit folic, cơ thể sẽ có những dấu hiệu nhất định để cảnh báo cho bạn. Dưới đây là 7 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang cần bổ sung axit folic ngay lập tức.

 1. Các vấn đề về nhận thức 

Array 0

Axit folic, còn được gọi là folate hay vitamin B9, là vitamin rất quan trọng với hệ thần kinh trung ương, nếu thiếu nó, bạn có thể bị trầm cảm, không thể tập trung, hay quên và dễ cáu gắt.

Nếu không điều trị hợp lý, nó có dẫn đến những rối loạn nghiêm trọng hơn như chứng mất trí và bệnh Alzheimer.

2. Đau người

Array 1

Thiếu máu do thiếu axit folic sẽ khiến máu không mang đủ oxy đến các bộ phận, từ não đến các bộ phận khác trong cơ thể, đặc biệt là ngực, chân gây ra những cơn đau do thiếu oxy.

3. Da nhợt nhạt

Khi cơ thể thiếu axit folic, các cơ quan trong cơ thể sẽ không nhận đủ hồng cầu, hemoglobin và lượng oxy cần thiết. Điều này có thể dẫn đến yếu cơ, mệt mỏi, tê tay chân, da nhợt nhạt.

4. Khó thở

Array 2

Nếu bạn thấy khó thở khi làm những việc mà trước đây bạn có thể làm nhẹ nhàng hơn, điều đó có nghĩa nồng độ oxy trong cơ thể đang thấp do cơ thể thiếu tế bào hồng cầu. Bạn cũng có thể thấy tim đập nhanh, chóng mặt, thậm chí ngất xỉu.

5. Vấn đề về tiêu hóa

Những triệu chứng về dạ dày, ruột như buồn nôn, nôn mửa, đau bung, tiêu chảy sau bữa ăn có thể là những dấu hiệu ban đầu cho thấy cơ thể đang thiếu axit folic. Bên cạnh đó, trong trường hợp nghiêm trọng, bạn có thể thấy chán ăn và sút cân nhanh.

6. Loét miệng, sưng lưỡi

Array 3

Đừng chủ quan với những triệu chứng này vì chúng thường xảy ra khi cơ thể thiếu axit folic nghiêm trọng. Lưỡi bạn có thể bị sưng đỏ, thường ở vùng đầu và bên rìa lưỡi. Bạn cũng có thể bị đau khi nuốt, thấy đau do viêm loét miệng, lưỡi.

7. Vị giác kém

Nghiên cứu cho thấy ngoài gây ra viêm loét miệng, thiếu hụt axit folic còn có thể ảnh hưởng đến vị giác. Các thụ thể vị giác không thể gửi thông điệp đến não qua hệ thần kinh do vấn đề về lưỡi khiến bạn kém nhận biết vị của thức ăn

Bổ sung axit folic thế nào?

Array 4

Cách tốt nhất là bổ sung folate từ chế độ ăn uống. Folate giàu trong một số loại trái cây và rau củ như đậu lăng, đậu pinto, đậu đen, rau bina và rau diếp, măng tây; bông cải xanh; đậu phộng, trái cây có múi như cam và bưởi; nước cam tự nhiên, cà chua, bơ, bánh mỳ, ngũ cốc. Trong gan và nội tạng động vật cũng giàu folate.

Nếu bạn phát hiện có các triệu chứng trên, điều đầu tiên nên làm là khám bác sĩ để chẩn đoán bệnh chính xác. Sau đó bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống của mình.

* Thông tin trong bài viết chỉ mang tính tham khảo

(Theo Bright Side)

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO