7 loại củ rẻ tiền có tác dụng bổ thận, dưỡng gan, thải độc tố, cực kỳ tốt cho sức khỏe

Bình luận

Gan thận là những bộ phận rất quan trọng của cơ thể người. Do vậy, hãy thường xuyên ăn một số loại thực phẩm bổ thận, dưỡng gan, thải độc tố ngăn ngừa bệnh về gan thận cũng như ung thư dưới đây.

1. Củ cà rốt

Cà rốt là một thực phẩm tốt cho sức khỏe mà bạn nên ăn hàng ngày. Trong đông y, cà rốt còn có tên gọi hồ la bặc. Củ cà rốt già được chế biến khô, còn gọi nam hạt sắt. 

  Củ cà rốt dùng làm thuốc chữa bệnh

Củ cà rốt dùng làm thuốc chữa bệnh

Ngoài làm thực phẩm ăn hàng ngày củ cà rốt còn được dùng làm thuốc chữa bệnh tiêu chảy, hút chất nhầy, giảm lưu động ruột, hút chất độc cho dạ dày. Trong củ cà rốt có tinh dầu giúp cho cà rốt có vị thơm ngon, giúp tiêu hoá tốt.

Người bị táo dùng cà rốt tươi cạo sạch vỏ, rửa sạch, thái miếng nhỏ cho vào máy xay sinh tố xay, cho thêm nước sạch, lọc lấy nước, bỏ bã. Ngày uống 2 lần vào buổi sáng và tối khi uống cho thêm chút mật ong. 

2. Củ cải trắng

Củ cải trắng còn có tên gọi khác là la bặc, la phục. Củ cải trắng được ví tốt như nhân sâm do có nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Củ cải có vị ngọt, hơi cay, đắng, tính bình, có tác dụng bổ gan mật, lợi tiểu, tiêu thũng, thoáng phổi và lưu thông hô hấp, chữa các chứng bệnh phổi, ngộ độc, chữa ỉa chảy mãn tính, mất ngủ

  Củ cải trắng được ví tốt như nhân sâm

Củ cải trắng được ví tốt như nhân sâm

Các nghiên cứu khoa học chỉ ra củ cải trắng có chứa glucoraphanin (một loại glucozid). Hoạt chất này có tác dụng thúc đẩy duy trì các phản ứng chống oxi hóa, giúp cơ thể đào thải độc tố. Ngoài ra, củ cài trằng còn chứ nhiều vitamin K, vitamin C, vitamin A, vitamin E…

Củ cái trắng không chỉ là món ăn mà còn chế biến thành bài thuốc để dưỡng gan và thải độc cho hệ tiêu hoá. Dùng củ cải trắng hầm xương, kho cá, kho thịt là sẽ trở thành món ăn tốt cho sức khoẻ. Thời xưa khi lương thực thiếu thốn người dân còn phơi khô củ cải và mang ra dùng dần

Người gan mật kém, ăn uống khó tiêu dùng củ cải hầm nhừ ăn cả cái và nước sẽ giúp dưỡng gan. Tuy nhiên, để gan được khoẻ mạnh thì cần phải lưu ý tránh những thực phẩm giàu chất béo, nhiều đường, giàu chất đạm, rượu bia…

3. Củ mài

Theo Đông y, củ mài còn có tên gọi khác là hoài sơn, chính hoài, sơn dược, khoai mài. Củ mài có vị ngọt, tính bình, đi vào 4 kinh: tỳ, vị, phế, thận.

  Củ mài gọi là sơn dược có tác dụng bổ thận tráng dương mạnh

Củ mài gọi là sơn dược có tác dụng bổ thận tráng dương mạnh

Sách kinh thư cổ ghi chép củ mài còn gọi là sơn dược có tác dụng bổ thận tráng dương mạnh, giúp cường tinh, sáng mắt. Giúp cho cả nam nữ tăng cường sinh lý có cuộc sống vợ chồng thăng hoa.

Trong các loại rau, củ, quả dân dã có tác dụng bồi bổ cho thận thì củ mài được nhắc tới rất nhiều. Củ mài dùng làm thuốc tác dụng bổ thận, mạnh tỳ, bổ phổ, giữ tinh khí, sinh tân dịch. Dùng củ mài để chữa các chứng yếu mệt, di tinh, suy nhược cơ thể, ăn kém, đái dắt, phụ nữ khí hư…

Củ mài thái nhỏ nấu cháo với vừng đen ăn giúp bổ gan thận, nhuận tràng, chữa cơ thể suy nhược gan, thận yếu, bí đại tiện.Trong trường hợp người bị đầy bụng, khó tiêu có thể nấu củ mài 30g, hạt sen 15g, ý dĩ 30g nấu cháo với gạo tẻ ăn lúc đói giúp trị tỳ vị hư, đầy hơi, khó tiêu.

4. Củ su hào

Su hào có vị ngọt, tính mát và thường thấy vào mùa đông. Trong su hào chứa Albumin, đường, Canxi, Photpho, Vitamin C, A, K, chất xơ…

  Củ su hào có khả năng phòng ung thư

Củ su hào có khả năng phòng ung thư

Đặc biệt, Phytochemical có trong củ su hào có khả năng phòng ung thư vú và ung thư tuyến tiền liệt. Bên cạnh đó, lượng chất xơ dồi dào còn giúp cải thiện hệ tiêu hóa, phòng ung thư ruột kết, bệnh trĩ.

Lượng vitamin dồi dào có trong su hào có tác dụng thải độc cơ thể, làm giảm gánh nặng cho gan, thận.

5. Khoai lang tím

Ngoài chất chống oxy hóa thì khoai lang tím còn chứa rất nhiều khoáng chất cùng các vitamin.

Y học hiện đại nhận định: Trong 100gr khoai lang tím có chứa 86ht calo, 77% nước, 1,6gr protein, 20,1gr carbohydrate, 4,2gr đường, 3gr chất xơ, 0,1gr chất béo.

  Khoai lang tím tốt cho gan

Khoai lang tím tốt cho gan

Nhờ vậy, khoai lang tím được xếp vào nhóm thực phẩm tốt cho gan, giúp làm giảm nồng độ men gan. Trong khoai lang tím có 1 loại vitamin với công dụng chống lại sự hỗn loạn chuyển hóa gan, xơ gan và gan nhiễm mỡ.

6. Bí ngô

Theo các chuyên gia về dinh dưỡng, 100gr bí ngô có chứa 5,3g carbohydrate, vitamin A, carotene nên rất tốt cho gan.

  Bí ngô có lợi cho gan

Bí ngô có lợi cho gan

Bởi vì gan là bộ phận lưu trữ vitamin A với công dụng giúp gan nhanh chóng sửa chữa, hồi phục những tổn thương do hoạt động lọc thải gây ra.

7. Củ dền

Trong củ dền có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa nên đặc biệt tốt cho gan và thận. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra việc ăn củ dền thường xuyên có khả năng làm giảm tổn thương DNA và tổn thương gan do các chất độc gây ra.

  Củ dền có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa

Củ dền có chứa rất nhiều chất chống oxy hóa

Các dưỡng chất trong củ dền khi đi vào cơ thể sẽ nhanh chóng kích hoạt chế độc lọc thải của gan, thận và đẩy độc tố, cặn bã ra ngoài cơ thể qua hệ bài tiết. Nhờ đó có thể giúp lá gan và thận luôn khỏe mạnh.

Bạn đang xem bài viết 7 loại củ rẻ tiền có tác dụng bổ thận, dưỡng gan, thải độc tố, cực kỳ tốt cho sức khỏe tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi