7 lợi ích tuyệt vời của quả thanh long đối với sức khỏe theo lời khuyên của chuyên gia

Bình luận

Thanh long là một loại hoa quả giàu dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Sau đây là 7 lợi ích tuyệt vời của quả thanh long đối với sức khỏe theo lời khuyên của chuyên gia.

1. Giàu dinh dưỡng 

Quả thanh long ít calo nhưng rất giàu các vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, đặc biệt là chất xơ. 

Ước tính trong 227 gram thanh long, có khoảng 136 calo, 3gram protein,18% magie và 8% sắt, 9% vitamin C. Đặc biệt thanh long không chứa chất béo. 

2. Hỗ trợ chữa bệnh mạn tính 

  Quả thanh long rất tốt cho tim mạch

Quả thanh long rất tốt cho tim mạch

Theo các chuyên gia, thanh long có thể hỗ trợ chữa các bệnh mạn tính như bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và viêm khớp nhờ chất chống oxy hóa. Chúng có thể trung hòa các tế bào gốc tự do giúp phòng ngừa tổn thương và viêm tế bào. 

Một cuộc nghiên cứu gồm 120.852 người cho thấy tiêu thụ vitamin C có thể giảm nguy cơ ung thư đầu và cổ. Trong khi đó chế độ ăn giàu carotenoids có thể giảm nguy cơ ung thưbệnh tim

3. Giàu chất xơ 

Các chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ nên bổ sung khoảng 25gram còn nam giới bổ sung 38gram chất xơ mỗi ngày.

Tuy có thực phẩm chức năng bổ sung chất xơ nhưng chuyên gia vẫn khuyến cáo bạn nên ăn nhiều thực phẩm chứa chất này là tốt nhất. 

Mỗi khẩu phần thanh long chứa khoảng 7gram chất xơ. Không chỉ hỗ trợ tiêu hóa, chất xơ còn góp phần giúp cơ thể chống lại bệnh tim, kiểm soát tiểu đường tuýp 2 và duy trì vóc dáng. 

4. Tốt cho đường ruột 

  Quả thanh long giàu chất xơ, tốt cho đường ruột

Quả thanh long giàu chất xơ, tốt cho đường ruột

Đường ruột nhỏ bé của chúng ta chứa khoảng hơn 400 loại vi khuẩn. Rất nhiều các nhà khoa học tin rằng những vi sinh vật này có ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Khi nghiên cứu trên động vật và trên người, các chuyên gia đã phát hiện ra mối liên hệ giữa việc mất cân bằng trong đường ruột và một số bệnh hen suyễn và bệnh tim. 

Quả thanh long chứa prebiotics, một loại chất xơ có thể cải thiện sự cân bằng của những vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Nó còn có thể thúc đẩy sự phát triển của những vi khuẩn có lợi như bifidobacteria và axit lactic. 

5. Tăng cường hệ miễn dịch 

Các tế bào bạch cầu trong hệ miễn dịch tấn công và phá hủy các chất gây hại. Tuy nhiên, chúng rất nhạy cảm bởi sự phá hủy của các tế bào gốc tự do. 

Vitamin C và caroteinoids trong quả thanh long có thể trung hòa được các tế bào gốc tự do và bảo vệ các tế bào bạch cầu không bị gây hại, từ đó tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ cơ thể. 

6. Bổ sung sắt 

  Nếu bị thiếu sắt, bạn nên ăn quả thanh long thường xuyên hơn

Nếu bị thiếu sắt, bạn nên ăn quả thanh long thường xuyên hơn

Chất sắt đóng vai trò quan trọng trong việc vận chuyển oxy cho cơ thể và giúp phá vỡ thức ăn chuyển hóa thành năng lượng. Tuy nhiên, ước tính có khoảng 30% dân sô trên thế giới thiếu chất sắt.

Thanh long là một trong những loại quả hiếm hoi chứa chất sắt. Vitamin C trong quả thanh long cũng giúp cơ thể hấp thụ sắt tốt hơn. Ngoài ra, bạn có thể bổ sung thêm sắt qua các loại ngũ cốc, đậu, cá và các loại thịt. 

7. Giàu chất magie 

Các chuyên gia cho biết bổ sung đủ magie có thể giảm nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột quỵ. Magie cũng tham gia vào việc phá vỡ thức ăn, chuyển hóa thành năng lượng, hình thành xương, cơ cơ, thậm chí tạo ra DNA.

Trong quả thanh long cũng chứa nhiều magie, khoảng 18% nhu cầu hàng ngày của cơ thể. Vì thế, bạn có thể bổ sung loại quả ngon ngọt này vào bữa ăn hàng ngày để tăng cường sức khỏe cho cả gia đình. 

(Theo Healthline)

Bạn đang xem bài viết 7 lợi ích tuyệt vời của quả thanh long đối với sức khỏe theo lời khuyên của chuyên gia tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Minh Trần