Báo Điện tử Gia đình Mới

7 lý do bạn nên ngừng ăn kiêng để... giảm cân nhanh chóng theo khuyến cáo của chuyên gia

Ăn kiêng được xem là một phương pháp giảm cân được nhiều người tin tưởng. Tuy nhiên, khoa học khuyến cáo có 7 lý do bạn nên ngừng ăn kiêng giảm cân nhanh chóng.

1. Ăn kiêng giảm cân nhanh chóng khó mà duy trì được lâu 

Nhà sáng lập trang blog The Wellful và là chuyên gia về ăn kiêng, Brenna O'Malley cho biết một số nghiên cứu chỉ ra rằng ăn kiêng chỉ có tác dụng giảm cân trong một vài tháng đầu và sau đó có thể khiến bạn tăng cân trở lại do không thể duy trì lâu dài. 

Có nhiều chế độ ăn kiêng khắt khe khó thực hiện vì lối sống và tính chất công việc của bạn. Hơn nữa, không phải những người ăn kiêng là khỏe mạnh. Đôi khi họ có bệnh tật, nhu cầu khác khiến việc ăn kiêng là rất khó. 

2. Ăn kiêng thậm chí còn gây tăng cân 

  Ăn kiêng thậm chí có thể gây tăng cân

Ăn kiêng thậm chí có thể gây tăng cân

Năm 2007, Traci Mann chuyên gia tâm lý và các cộng sự thực hiện một cuộc nghiên cứu về chế độ ăn kiêng trong vòng 2 năm. Họ phát hiện ra rằng 1/3 đến 2/3 những người ăn kiêng tăng cân trở lại.

Năm 2013, Mann cũng cho biết trong một số cuộc nghiên cứu khác, những người ăn kiêng có thể giảm trong 9 - 12 tháng đầu nhưng trong vòng 2 năm sau đó, cân nặng của họ quay trở lại nhanh chóng. 

Cũng vào năm 2013, các nhà khoa học Australia đã phát hiện ra rằng sau khi kết thúc chế độ ăn kiêng thì nhiều người tăng cân trở lại sau 5 năm. 

3. Ăn kiêng giảm cân nhanh chóng không tốt cho sức khỏe 

  Ăn kiêng có thể khiến bạn dễ mắc một số bệnh

Ăn kiêng có thể khiến bạn dễ mắc một số bệnh

Nếu bỗng nhiên bạn cắt bỏ một số nhóm thực phẩm, bạn cũng sẽ khiến cơ thể thiếu vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Nó có thể dẫn đến rất nhiều vấn đề về sức khỏe như mất cơ, hệ miễn dịch kém, huyết áp cao, có nguy cơ bị đột quỵ, hội chứng chuyển hóa. Cài vòng luẩn quẩn giảm cân rồi lại tăng cân có thể gây nguy cơ bị bệnh tim mạch rất nguy hiểm. 

Có nhiều ý kiến cho rằng tăng cân có nghĩa là không tốt. Nhưng chuyên gia cho biết một số người tăng cân lại có dấu hiệu về sức khỏe rất tốt và chúng ta đừng vội ăn kiêng để giảm cân. 

4. Ăn kiêng giảm cân làm giảm quá trình trao đổi chất 

  Ăn kiêng khắt khe để giảm cân có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất

Ăn kiêng khắt khe để giảm cân có thể ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất

Các chuyên gia đã xem xét sự thay đổi về quá trình đao đổi chất khi ăn kiêng và cho thấy rằng tỉ lệ trao đổi chất cơ bản là thấp hơn trước.

Đó có thể là do việc ăn kiêng và tập luyện không khoa học đã làm chậm quá trình trao đổi chất khiến cơ thể khó giảm mỡ mà còn khiến chúng ta có thể ăn nhiều hơn và tập luyện ít hơn dẫn đến tăng cân

Khoa học cho rằng cơ thể con người thật sự rất thông minh. Nó muốn sống sót chứ không hề quan tâm liệu bạn có sau múi hay bao nhiêu múi bụng.

Nếu không cung cấp đủ ca lo để duy trì những chức năng cần thiết cho cơ thể, quá trình trao đổi chất sẽ giảm xuống và bạn không thể giảm cân như ý muốn. 

5. Ăn kiêng giảm cân có thể ảnh hưởng đến hormone 

  Ăn kiêng ảnh hưởng đến hormone leptin và khiến bạn hay cảm thấy đói

Ăn kiêng ảnh hưởng đến hormone leptin và khiến bạn hay cảm thấy đói

Một lý do khác bạn nên từ bỏ việc ăn kiêng để giảm cân đó là nó có thể ảnh hưởng đến hormone leptin trong cơ thể. Leptin là một loại hormone gửi tín hiệu rằng cơ thể đã "no" đến cơ thể để bạn ngừng ăn.

Nhưng chuyên gia phát hiện việc giảm cân có thể ảnh hưởng đến nồng độ leptin dẫn đến cơ thể luôn có cảm giác đói và thèm ăn. 

Một số người không thể chịu được những cơn đói đó và lại ăn nhiều trở lại dẫn đến tăng cân. 

6. Ăn kiêng giảm cân nhanh chóng có thể dẫn đến rối loạn ăn uống 

  Ăn kiêng có thể dẫn đến rối loạn ăn uống

Ăn kiêng có thể dẫn đến rối loạn ăn uống

Ăn kiêng giảm cân không chỉ ảnh hưởng đến hormone, trao đổi chất và những vấn đề về sức khỏe, nó còn gây ra rối loạn ăn uống. Các nhà khoa học cho rằng ăn kiêng có thể dẫn đến việc ám ảnh khi ăn. 

Nó có thể khiến bạn luôn luôn nghĩ đến thức ăn, luôn cảm thấy thèm ăn, đói bụng. Hơn nữa, một số người sẽ mắc phải hội chứng thèm ăn vô độ hoặc chứng sợ ăn. 

7. Ăn kiêng ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần 

  Bạn có thể sẽ cảm thấy lo lắng, ám ảnh về thức ăn khi áp dụng chế độ ăn kiêng để giảm cân

Bạn có thể sẽ cảm thấy lo lắng, ám ảnh về thức ăn khi áp dụng chế độ ăn kiêng để giảm cân

Một hệ lụy của việc ăn kiêng đó là nó ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần. Năm 1944, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng những người bị đói trong 6 tháng gặp những vấn đề về tinh thần. Họ bị trầm cảm, giảm ham muốn tình dục, nhiệt độ và nhịp tim cũng giảm. 

Họ cũng gặp phải triệu chứng bị ám ảnh về thức ăn. Họ luôn mơ về thức ăn, về sách hướng dẫn ăn kiêng hay nói về chế độ ăn. Các chuyên gia cho biết ăn kiêng khắt khe để giảm cân có thể dẫn đến căng thẳng, trốn tránh xã hội, cảm thất bại cũng xảy đến. 

(Theo Popsugar)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO