7 nhóm thực phẩm tăng cường sức đề kháng theo gợi ý của chuyên gia

Theo chuyên gia dinh dưỡng, moi người nên chọn 7 nhóm thực phẩm tăng cường sức đề kháng sau đây để giúp mình khỏe hơn trong mùa dịch COVID-19.

Melissa Majumdar, chuyên gia ở Viện Dinh dưỡng Hoa Kỳ cho biết ngoài lối sống lành mạnh như tập thể dục, thiền, kiểm soát căng thẳng, rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng và ngủ đủ, chúng ta cần có một chế độ dinh dưỡng hợp lý để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đặc biệt là trong mùa dịch COVId-19. 

1. Thực phẩm giàu beta carotene 

Theo chuyên gia Majumdar, beta carotene giúp chuyển hóa thành vitamin A rất cần thiết cho hệ miễn dịch khỏe mạnh. Nó có thể giúp các kháng thể phản ứng lại với các chất độc hại và các chất bên ngoài. 

Bạn có thể chọn một số thực phẩm tăng cường sức đề kháng giàu beta carotene như khoai lang, cà rốt, xoài, quả mơ, rau bi na, cải xoăn, bông cải xanh, quả bí, dưa đỏ. 

2. Thực phẩm giàu vitamin C 

  Vào mùa dịch COVId-19, bạn nên bổ sung vitamin C cho cơ thể

Vào mùa dịch COVId-19, bạn nên bổ sung vitamin C cho cơ thể

Vitamin C tăng cường kháng thể và phân biệt tế bào bạch huyết, giúp cơ thể xác định được loại nào cần bảo vệ. 

Một vài cuộc nghiên cứu cũng khuyến khích sử dụng vitamin C có thể giảm được các triệu chứng cảm lạnh.

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C bạn nên bổ sung vào chế độ ăn hàng ngày đó là cam, bưởi, kiwi, dâu tây, ớt đỏ, ớt xanh, cải Bruxen, bông cải xanh, bắp cải nấu chín. 

3. Thực phẩm giàu vitamin D 

  Sữa giàu vitamin D giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Sữa giàu vitamin D giúp hệ miễn dịch khỏe mạnh

Michael Holick, chuyên gia nghiên cứu về vitamin D, trường Đại học Boston, Mỹ cho biết Vitamin D giúp điều chỉnh việc sản xuất protein để lựa chọn tiêu diệt các tác nhân gây nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, vitamin D cũng thay đổi hoạt động và số lượng các tế bào bạch cầu giảm sự lây lan của virus và vi khuẩn. Vì thế, thiếu hụt vitamin D là điều kiện để hệ miễn dịch kém đi và tăng khả năng nhiễm virus. 

Một số thực phẩm giàu vitamin D bạn nên đó là cá, trứng, sữa dinh dưỡng, sữa hạt, pho mát, đậu phụ, nấm. 

4. Thực phẩm giàu kẽm 

  Đậu phụ là món ăn dân giã nhưng rất giàu kẽm

Đậu phụ là món ăn dân giã nhưng rất giàu kẽm

Majumdar giải thích rằng kẽm giúp các tế bào trong hệ miễn dịch phát triển. 

Các chuyên gia còn cho rằng bổ sung thêm kẽm có thể làm giảm các triệu chứng cảm lạnh. Nhưng việc tự bổ sung các thực phẩm chức năng là không nên. 

Bạn có thể thêm các thục phẩm giàu kẽm vào bữa ăn hàng ngày như các loại đậu, đậu lăng, đậu phụ, ngũ cốc dinh dưỡng, các loại hạt, hàu, mầm ngũ cốc, cua, thịt bò, thịt gia cầm và sữa chua. 

5. Thực phẩm giàu protein

  Thịt bò rất giàu protein

Thịt bò rất giàu protein

Protein cũng là một trong những chất cần thiết hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch.

Nó có  nhiều ở các thực phẩm từ thực vật và động vật nhu cá, thịt gia cầm, thịt bò, sữa, sữa chua, trứng, các loại hạt, đậu và pho mát. 

6. Thực phẩm giàu prebiotics và probiotics

Probiotics và prebiotics thúc đẩy hệ miễn dịch hiệu quả. Bạn có thể ăn các thực phẩm giàu chất prebiotics như ngũ cốc nguyên hạt, chuối, hành, tỏi, măng tây, đậu. 

Còn những thực phẩm giàu probiotics đó là sữa chua, phot mát, kim chi, súp miso...

7. Bù nước cho cơ thể

  Bạn nên bổ sung hoa quả tươi để bù nước cho cơ thể

Bạn nên bổ sung hoa quả tươi để bù nước cho cơ thể

Nước là một thành phần quan trọng của cơ thể. Nó không chỉ giúp các cơ quan hoạt động tốt hơn mà còn giúp cơ thể giải độc, da dẻ mịn màng. Theo Majumdar thiếu nước cũng có thể khiến cơ thể mệt mỏi, trong đó hệ miễn dịch cũng bị ảnh hưởng. 

Vì thế, bạn nên uống đủ nước mỗi ngày và bổ sung các loại thực phẩm như súp, hoa quả tươi ngon để tăng cường sức đề kháng. 

(Theo CNN)

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: www.giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: toasoan@giadinhmoi.vn

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSTin Tuc | BÁO GIÁ QUẢNG CÁO