Báo Điện tử Gia đình Mới

7 sai lầm trong lời ăn tiếng nói khiến bạn mất điểm nghiêm trọng trong mắt người khác

Chẳng ai muốn người đối diện mất hứng khi giao tiếp. Dưới đây là những sai lầm trong đối thoại phổ biến nhất khiến bạn mất điểm nghiêm trọng, thậm chí khiến mối quan hệ của bạn rơi vào bế tắc.

1. Kiểm soát đối phương

Một cuộc hội thoại giữa 2 ngươi cần có sự trao đổi cân bằng. Nếu như bạn cố kiểm soát đối phương, thì chỉ càng nhận lại sự ác cảm mà thôi.

Những biểu hiệu chính xác của việc kiểm soát trong giao tiếp là ra yêu cầu, ép người khác phải làm theo ý mình, luôn kiểm soát toàn bộ chủ đề cuộc trò chuyện,...

2. Trả lời cụt ngủn

Trả lời cụt ngủn sẽ khiến đối phương bối rối và không biết phải đáp lại như thế nào và muốn chấm dứt ngay cuộc trò chuyện. Bởi những câu trả lời như thế này là dấu hiệu của sự chán ngán, khó chịu, kém hứng thú không muốn nói chuyện.

  7 sai lầm trong lời ăn tiếng nói khiến bạn mất điểm nghiêm trọng, cả đời không khá được

7 sai lầm trong lời ăn tiếng nói khiến bạn mất điểm nghiêm trọng, cả đời không khá được

Ví dụ như một số kiểu trả lời cụt ngủn gây mất hứng trong giao tiếp, nên tránh: Oke, Ừ, Không, Được, Sao cũng được... Cảm giác như khó chịu. 

3. Kém chân thành

Sự chân thành thể hiện thiện chí trong giao tiếp. Nếu bạn không có sự chân thành, người khác sẽ rất dễ phát hiện bạn không thật lòng với họ.

Một số biểu hiện của việc không chân thành là giả vờ biết việc mà bạn không biết, khen không thật lòng, nói dối "vô hại", thảo mai.

4. Chỉ tập trung vào bản thân

Cuộc hội thoại luôn cần có sự tương tác từ 2 người giao tiếp. Chẳng ai muốn nói chuyện với người lúc nào cũng chỉ xoay quanh nói về bản thân.

Nên nhớ rằng, mỗi người đều có hai tai và một cái miệng, vậy nên hãy lắng nghe gấp đôi nói chuyện một cách chăm chú. Đợi khi đối phương nói xong, bạn có thể chia sẻ quan điểm của mình.

  7 sai lầm trong lời ăn tiếng nói khiến bạn mất điểm nghiêm trọng, cả đời không khá được

7 sai lầm trong lời ăn tiếng nói khiến bạn mất điểm nghiêm trọng, cả đời không khá được

5. Cố kéo dài cuộc trò chuyện

Cuộc trò chuyện tốt đẹp sẽ bắt đầu và kết thúc một cách tự nhiên. Đừng cố gắng kéo dài cuộc đối thoại bằng những tình tiết rườm rà, lạc đề hay cung cấp quá nhiều thông tin thừa.

6. Ra vẻ như chuyên gia

Không biết thì hãy dựa cột mà nghe. Ra vẻ mình như một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn không biết rõ sẽ khiến bản thân trở nên lố bịch. Tốt nhất là dù bạn có hiểu biết về vấn đề đó hay không, hãy nói chuyện thật dễ hiểu.

Tránh dùng thuật ngữ phức tạp, phán xét, dùng từ quá dài dòng, giả vờ khiêm tốn nhưng thực chất là khoe,..

7. Nói lời sáo rỗng

Bạn có thể không biết nói hay làm gì khi ai đó gặp vấn đề rắc rối. Bạn có thể im lặng, thay vì nói ra những lời sáo rỗng như: Mọi chuyện sẽ ổn cả thôi; Chuyện gì cũng có lý do của nó; Đâu rồi sẽ có đó mà...

Câu văn nghe có vẻ tử tế, nhưng sáo rỗng, không có ý nghĩa thiết thực. Tốt nhất, hãy đưa cho họ lời khuyên, hoặc nói rằng :

Mình thật sự không biết phải nói gì, nhưng mình đang lắng nghe; Nghe có vẻ khó khăn quá. Mình có thể giúp gì được không?; Bạn có muốn nghe gợi ý của mình không? Mình có thể động viên bạn nếu bạn cần.

Một số lời khuyên trong giao tiếp khiến bạn có giá hơn:

1. Luôn kiểm tra thông điệp cẩn thận: Điều quan trọng nhất trong giao tiếp là truyền tải thông điệp một cách rõ ràng dễ hiểu.

Có những việc bạn biết, nhưng người khác thì không, tốt nhất hãy khiêm tốn trong lời ăn tiếng nói.

2. Chọn lọc từ ngữ cẩn thận: Đừng ham dùng thành ngữ, tục ngữ hay những từ có tính chất tượng hình ẩn dụ nếu không muốn bị người khác hiểu sai.

3. Nghỉ ngơi một lát: Hãy tạo cho cuộc hội thoại một quãng nghỉ ngơi, đặc biệt là khi những tranh chấp căng thẳng xảy ra để tránh mạt xát, nói với nhau những lời khó nghe.

Khang Nhi /giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO