Báo Điện tử Gia đình Mới

8 bí quyết bỏ túi giúp con nhanh hết sổ mũi, nghẹt mũi

Thời tiết mưa, lạnh khiến trẻ dễ bị cảm dẫn đến ho, sổ mũi, nghẹt mũi… Cha mẹ bỏ túi ngay 8 bí quyết đơn giản sau để giúp con nhanh hết sổ mũi, nghẹt mũi.

  8 bí quyết bỏ túi giúp con nhanh hết sổ mũi, nghẹt mũi

8 bí quyết bỏ túi giúp con nhanh hết sổ mũi, nghẹt mũi

Dưới đây là những bí quyết giúp con nhanh hết sổ mũi, nghẹt mũi theo hướng dẫn của bác sĩ Đông y Nguyễn Phượng, Chủ tịch Chi hội Nam y Da liễu Việt Nam - Giám đốc Phòng Chẩn trị y học cổ truyền Đông y Nguyễn Phượng.

1. Chườm nước nóng lên tai

Trước khi đi ngủ, mẹ lấy khăn thấm nước nóng đặt ở hai tai của con trong vòng khoảng 10 - 15 phút, sẽ giúp cho con giảm nghẹt mũi.

Bởi hai bên tai có những dây thần kinh nhỏ xíu có tác dụng điều tiết máu ở mũi, khi gặp nhiệt độ cao, huyết quản sẽ giãn ra và giúp thông lỗ mũi.

Khi chườm cha mẹ nên thử nhiệt độ để tránh gây bỏng cho làn da non nớt của trẻ.

2. Nhỏ mũi cho con bằng nước muối sinh lý

Cha mẹ nên duy trì thói quen vệ sinh mũi cho con bằng nước muối sinh lý hàng ngày, giúp loại bỏ vi khuẩn, virus, chất bẩn ở mũi, từ đó giúp mũi của trẻ luôn sạch sẽ, thông thoáng.

Nhỏ mũi cho con ngày 3 – 4 lần khi con có biểu hiện hắt hơi nhiều lần trong ngày. Khi con đã bắt đầu sổ mũi, mẹ cần phải nhỏ mũi cho con ngày 6 - 7 lần, mới giúp con nhanh hết. Chảy mũi nhiều càng nên nhỏ, nhưng phải hút sạch nước mũi mới nhỏ.

  Thường xuyên nhỏ mũi cho con bằng nước muối sinh lý sẽ giúp giảm sổ mũi, nghẹt mũi

Thường xuyên nhỏ mũi cho con bằng nước muối sinh lý sẽ giúp giảm sổ mũi, nghẹt mũi

3. Kê gối cao cho con khi ngủ

Khi trẻ bị nghẹt mũi, cha mẹ hãy kê gối cao hơn bình thường một chút cho con, sao cho phần cổ và đầu cao lên sẽ mang lại cảm giác dễ thở hơn rất nhiều. Với trẻ nhỏ, mẹ kê hẳn 1 phần vai của con lên gối cho con không bị mỏi cổ.

4. Cho trẻ uống nước chanh hòa mật ong

Lấy một thìa mật ong và vài giọt chanh tươi bỏ vào một cốc nước ấm. Khuấy đều và cho con uống mỗi ngày 3 cốc. Mật ong sẽ nhanh chóng loại bỏ tắc mũi ở trẻ và chống ho hiệu quả. Tuy nhiên, với trẻ dưới 1 tuổi không nên dùng mật ong kẻo tránh gây hại cho sức khỏe.

5. Massage mũi cho trẻ

Massage mũi cho trẻ là bí quyết giúp trẻ mau hết sổ mũi nghẹt mũi mà nhiều mẹ không biết.

Nếu trẻ bị nghẹt mũi trái hãy cho trẻ nằm nghiêng về phía bên phải và ngược lại. Dùng ngón trỏ bấm vào huyệt nghinh hương ở hai bên cánh mũi, day day và ấn nhẹ vài phút, ngày 3-4 lần, sẽ thấy hiệu quả cực kỳ.

Hoặc khi con bị nghẹt mũi, khó thở, cha mẹ dùng ngón cái và ngón trỏ hoặc hai ngón trỏ vuốt nhẹ nhàng lên sát 2 bên sống mũi. Thực hiện như vậy nhiều lần trong ngày sẽ giúp con có thể thở dễ dàng.

  Day ấn huyệt nghinh hương giúp trẻ giảm nhanh triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi

Day ấn huyệt nghinh hương giúp trẻ giảm nhanh triệu chứng nghẹt mũi, sổ mũi

6. Cho trẻ uống nước lá húng quế và tỏi nướng

Dúng 1/2 củ tỏi (nên chọn loại tỏi ta có tép nhỏ), nướng vừa vàng tới cho dậy mùi, bóc vỏ, giã nhuyễn.

Lấy 10 - 15 lá húng quế, giã nhỏ ra trộn chung với tỏi nướng. Tiếp đó cho 1-2 thìa cà phê nước sôi vào, chắt lấy nước, cho con uống ngày 2 - 3 lần (mỗi lần là lượng lá như trên) sẽ giúp con giảm sổ mũi nhanh hơn.

7. Thoa dầu vào lòng bàn chân trẻ

Khi con vừa có biểu hiện hắt hơi, sổ mũi, cha mẹ nên thoa ngay dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân cho con. Khi thoa dầu, cha mẹ hãy day day lòng bàn chân khoảng 1 phút mỗi bên, sau đó đi bít tất vào cho con.

Cách làm này tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả phòng ngừa cảm lạnh, cảm cúm, trị hắt hơi, sổ mũi cho trẻ hiệu quả. Cha mẹ cũng có thể thoa dầu khuynh diệp lên ngực, bụng và sau lưng con.

  Thoa dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân cho con và massage nhẹ nhàng lòng bàn chân cũng giúp con giảm sổ mũi, nghẹt mũi

Thoa dầu khuynh diệp vào lòng bàn chân cho con và massage nhẹ nhàng lòng bàn chân cũng giúp con giảm sổ mũi, nghẹt mũi

8. Nhỏ nước muối sinh lý pha tinh dầu tỏi

Cách làm này chỉ dành cho trẻ trên 1 tuổi và giúp trẻ nhanh khỏi sổ mũi, nghẹt mũi. Bởi trong tỏi chứa chất allicin có thể diệt vi trùng và vi nấm. Nó có thể phòng ngừa cúm và điều trị cúm.

Để thực hiện cha mẹ pha nước tỏi loãng vào lọ nước muối sinh lý nhỏ mũi 2 -3 lần/ngày, bé sẽ rất mau khỏi sổ mũi. Nhưng nhớ phải là cực kỳ loãng nha các mẹ.

Cách làm là ép ½ tép tỏi nhỏ, rồi đổ lọ nước muối sinh lý vào, sau đó lọc bỏ tỏi, đổ lại nước trong vào lọ, để nhỏ cho con 1, 2 ngày lại thay lọ khác. Nhớ chỉ dùng một lượng tỏi rất nhỏ để không gây bỏng, rát cho trẻ. Và khi nhỏ phải nhỏ thử 1 giọt cho 1 bên mũi con trước, sau vài giờ xem con có biểu hiện khó chịu không mới dùng tiếp.

Với trẻ dưới 1 tuổi, an toàn nhất là dùng nước nuối NaCl 0,9% để rửa mũi cho trẻ. Nên rửa từ 4-7 lần/ ngày tùy vào tình trạng nghẹt hay sổ mũi của trẻ, trước khi cho bé ăn hoặc bú. 

Hướng dẫn nhỏ mũi cho trẻ đúng cách 

Bước 1: Trước khi nhỏ, nên ngâm lọ nước nhỏ mũi vào nước ấm (không nóng) rồi mới nhỏ từng bên mũi cho con. 

Bước 2: Trước khi nhỏ mũi cần hút hết chất dịch nhày, mủ ứ đọng trong hốc mũi, như vậy nhỏ thuốc mới có tác dụng. Đối với trẻ nhỏ người lớn phải dùng quả bóng hút mũi hút nhẹ nhàng, đúng cách cho hết các dịch nhày trong mũi của trẻ trước khi nhỏ thuốc mũi. 

Bước 3: Khi nhỏ mũi, tốt nhất là để tư thế nằm ngửa. Hoặc nếu không nằm ngửa thì phải ngồi, ngửa đầu tối đa ra sau để thuốc vào được trong hốc mũi. 

Khi nhỏ cố gắng đưa đầu ống nhỏ sâu trong hốc mũi độ 1cm (nhưng không để chạm vào mũi) rồi nhỏ từ từ 2-3 giọt vào mũi trẻ. Nhỏ mũi xong day ấn cánh mũi vài giây. 

Với trẻ bị ngẹt mũi, sau khi nhỏ mũi 1-2 phút, ghỉ mũi bám trong hốc mũi sẽ loãng và chảy ra, mẹ có thể dùng ống hút mũi hút sạch cho con. 

Hoặc khi trẻ sổ mũi nhiều, sau khi nhỏ mũi, mẹ có thể hút mũi thêm 1 lần nữa cho con để tránh nước mũi bị trẻ hít ngược vào trong gây viêm nhiễm nhiều hơn.

An An/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO