Báo Điện tử Gia đình Mới

8 cách cải thiện trí nhớ, giảm tình trạng 'não cá vàng', để đâu quên đấy

Nếu bạn đang bị tình trạng "não cá vàng", để đâu quên đấy thì có thể tham khảo 8 cách cải thiện trí nhớ sau đây.

Câu ví "não cá vàng" là để chỉ những người có trí nhớ kém, nói trước quên sau, để đồ ở đâu cũng không nhớ, hay vừa nói những đã quên ngay được. 

Nguyên nhân "não cá vàng" có thể là do bạn bị thiếu ngủ, áp lực công việc, cuộc sống khiến trí nhớ kém đi. Ngoài ra, dinh dưỡng và chế độ sinh hoạt cũng có thể là yêu tố nguy cơ khiến nhiều người hay quên. Vậy làm sao để cải thiện trí nhớ hiệu quả? 

1. Rèn luyện bộ não 

Cũng giống như các bộ phận khác trên cơ thể để có cơ bắp dẻo dai hơn, bạn nên rèn luyện bộ não của mình khỏe mạnh. Tập luyện cho bộ  não rất cần thiết để tăng cường chất xám, cải thiện trí nhớ tốt hơn. 

Một cuộc thử nghiệm lớn đăng trên Tạp chí PLoS One cho thấy rằng những người tập luyện cho bộ não khoảng 15 phút/ngày trong 5 ngày/tuần có thể cải thiện chức năng của não. 

2. Tập luyện thể thao 

  Tập thể dục giúp cải thiện trí nhớ

Tập thể dục giúp cải thiện trí nhớ

Tập thể dục không chỉ giúp bạn có một thân hình mảnh mai mà còn cho bạn có một bộ não khỏe mạnh, tinh thần phấn chấn. Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc nghiên cứu và đăng tải trên Tạp chí Exercise Rehabilitation cho biết tập thể dục thường xuyên có thể giảm nguy cơ bị suy giảm nhận thức do tuổi tác. 

Kết quả một cuộc nghiên cứu năm 2017 cũng phát hiện ra rằng tập aerobic có thể cải thiện được chức năng não bộ đối với những người bị bệnh Alzheimer's. Các bài tập khác có thể giúp bạn có trí nhớ tốt hơn đó là khiêu vũ, bơi lội, chạy bộ, đi bộ, đi bộ đường dài, đi bộ nhanh. 

3. Tập thiền 

  Thiền thường xuyên giúp bộ não khỏe mạnh hơn, cải thiện trí nhớ hiệu quả

Thiền thường xuyên giúp bộ não khỏe mạnh hơn, cải thiện trí nhớ hiệu quả

Thiền có thể giúp bạn tĩnh tâm và cải thiện trí nhớ hiệu quả. Cuộc nghiên cứu năm 2018 cho thấy thiền có thể cải thiện chức năng của não, giảm suy giảm trí nhớ do tuổi tác, cải thiện trí nhớ hiệu quả. 

Các chuyên gia đã so sánh những người thường xuyên tập thiền và những người không tập thiền. Kết quả cho thấy thiền đều đặn có thể giúp não khỏe mạnh hơn. 

4. Ngủ đủ giấc 

  Ngủ đủ giấc giúp bạn có sức khỏe tốt và cải thiện trí nhớ

Ngủ đủ giấc giúp bạn có sức khỏe tốt và cải thiện trí nhớ

Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe con người, đặc biệt là bộ não. Nếu không, nó sẽ làm cản trở chu kỳ ngủ tự nhiên của con người, dẫn đến suy giảm nhận thức và ngăn cản quá trình hoạt động ghi nhớ của bộ não. 

Vì thế, để cải thiện trí nhớ, giảm nguy cơ bị "não cá vàng" thì chúng ta nên chăm sóc giấc ngủ tốt hơn, ít nhất là 7 - 9 giờ/đêm đối với người trưởng thành. 

5. Giảm đồ ngọt

  Hạn chế ăn đồ ngọt là cách để cải thiện trí nhớ của bạn

Hạn chế ăn đồ ngọt là cách để cải thiện trí nhớ của bạn

Đồ ngọt có thể gây béo phì và nhiều nguy cơ sức khỏe khác. Nó cũng có thể có hại cho trí nhớ của bạn. Một nghiên cứu năm 2017 ở các động vật cho thấy uống nhiều đồ uống có đường gây nguy cơ bị bệnh Alzheimer's. 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng uống nhiều đồ ngọt, bao gồm cả nước hoa quả có thể giảm kích thước bộ não. 

6. Tránh thực phẩm nhiều calo

  Bạn nên tránh các thực phẩm nhiều calo nếu muốn cải thiện trí nhớ

Bạn nên tránh các thực phẩm nhiều calo nếu muốn cải thiện trí nhớ

Ngoài thực phẩm chứa nhiều đường, bạn nên tránh các thực phẩm nhiều calo để bảo vệ não khỏe mạnh hơn. Các chuyên gia cho rằng những thực phẩm có calo cao có thể làm suy giảm trí nhớ và dẫn đến béo phì. 

Vì thế, để đảm bảo sức khỏe bộ não, bạn nên ăn uống lành mạnh hơn như bổ sung nhiều rau xanh, trái cây tươi vào bữa ăn của mình. 

7. Uống cà phê 

  Bạn nên nhâm nhi một chút cà phê để cải thiện trí nhớ

Bạn nên nhâm nhi một chút cà phê để cải thiện trí nhớ

Các nhà khoa học đã thực hiện một cuộc nghiên cứu vào năm 2014 cho thấy uống nhiều cà phê có thể cải thiện trí nhớ hiệu quả. 

Những ai uống khoảng 200 mg cà phê có điểm kiểm tra cao hơn sau 24 giờ so với những người không uống cà phê. Nghiên cứu cũng cho biết cà phê có thể cải thiện trí nhớ ngắn hạn. 

8. Ăn sô cô la đen 

  Ăn sô cô la đen là một trong những cách để cải thiện trí nhớ hiệu quả

Ăn sô cô la đen là một trong những cách để cải thiện trí nhớ hiệu quả

Nghe có vẻ kỳ lạ nhưng ăn sô cô la đen có thể cải thiện được trí nhớ của con người. Một cuộc nghiên cứu năm 2011 cho rằng flavonoids trong sô cô la có thể cải thiện chức năng của não. 

Những người ăn sô cô la đen làm các bài kiểm tra về trí nhớ tốt hơn những người không ăn. Các nhà nghiên cứu cho rằng flavonoids trong sô cô la có thể cải thiện được dòng máu lưu thông đến não. 

(Theo Medical News)

Xem thêm Clip: Sress ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn như thế nào? 

Minh Trần/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO