8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

Bình luận

Ăn nhiều đường không hề tốt, bạn sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ bệnh tật hơn. Dưới đây là những dấu hiệu của cơ thể đang cảnh báo chúng ta đang ăn quá nhiều đường.

  8 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

8 dấu hiệu cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường

Dưới đây là một số dấu hiệu cảnh báo rằng bạn đang ăn quá nhiều đường.

1. Đau cơ và khớp

8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường 1

Đây là một trong nhiều tín hiệu mà cơ thể bạn sử dụng để cảnh báo bạn về các quá trình viêm đang diễn ra bên trong.

Một lượng đường cao trong chế độ ăn uống của bạn làm cho các tế bào miễn dịch tiết ra các chất gây viêm trong máu. Bạn càng ăn nhiều đường thì nguy cơ dẫn đến viêm khớp, đục thủy tinh thể, bệnh tim, trí nhớ kém hoặc da nhăn càng cao. 

2. Thèm đồ ngọt và các thực phẩm chứa đường khác

8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường 2

Đường được cơ thể xử lý rất nhanh, khiến bạn cảm thấy đói. Trên thực tế, đường được biết đến với việc giải phóng dopamine, tương tự như những gì bạn sẽ cảm thấy khi sử dụng thuốc gây nghiện.

Chất dẫn truyền thần kinh dopamine được giải phóng bởi các tế bào thần kinh trong hệ thống này để đáp ứng với một sự kiện bổ ích. Hợp chất đặc biệt này nổi tiếng nhất vì giữ cho chúng ta một tâm trạng tốt.

Bộ não coi đường là phần thưởng hoặc một món ăn và bạn càng ăn nhiều đường, cơ thể bạn càng thèm ăn nó. Đó là một vòng luẩn quẩn và gây nghiện.

Ngoài ra, thực phẩm chứa nhiều đường sẽ không khiến bạn cảm thấy no vì nó không chứa bất kỳ chất dinh dưỡng hữu ích nào.

3. Mức năng lượng thay đổi liên tục

8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường 3

Glucose chịu trách nhiệm cung cấp năng lượng trong cơ thể bạn, đó là lý do tại sao việc giữ mức đường trong máu ở mức phù hợp là rất quan trọng. Bất kỳ sai lệch từ điều này có thể dẫn đến năng lượng thay đổi liên tục trong suốt cả ngày.

Khi bạn ăn đồ ngọt, tuyến tụy sẽ tiết ra insulin để giúp đưa glucose đến các tế bào khiến bạn tràn đầy năng lượng. Khi chu kỳ kết thúc, bạn cảm thấy mức độ giảm năng lượng vì cơ thể bạn muốn nhiều đường hơn.

Để duy trì mức năng lượng của bạn, tránh ăn đồ ngọt và đồ ăn nhẹ không lành mạnh.

Thay vào đó, lựa chọn protein nạc và chất béo lành mạnh. Mức đường thậm chí nhiều hơn trong máu của bạn sẽ không gây ra đột biến năng lượng và giảm.

4. Da nổi mụn

8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường 4

Thực phẩm có chứa đường làm cho nồng độ insulin tăng đột biến và nó sẽ khởi động một loạt các quá trình sinh lý phức tạp mà cuối cùng có thể gây ra viêm và các vấn đề về da.

Tăng insulin này cuối cùng có thể làm tăng hoạt động của các tuyến dầu trên da của bạn và kích hoạt các quá trình viêm.

Điều đó có nghĩa là chế độ ăn nhiều đường có liên quan đến nguy cơ mọc mụn trứng cá cao hơn. Hãy thử thay đổi thói quen ăn kiêng của bạn.

5. Tăng cân

8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường 5

Một trong những dấu hiệu rõ ràng nhất của việc ăn quá nhiều đường là tăng cân.

Đồ ăn nhẹ và đồ ngọt thường khiến bạn bị mỡ bụng. Một lượng đường cao làm tăng sản xuất insulin dự trữ chất béo dư thừa ở vòng 2 của bạn.

6. Sâu răng

8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường 6

Thực phẩm ngọt thúc đẩy sự hình thành sâu răng. Nếu không được tiêu hóa hoặc chải răng đúng cách, mảnh vụn thức ăn sẽ gây ra sự xuất hiện của mảng bám trên răng của bạn. Nó ăn mòn bề mặt cứng của răng dẫn đến các lỗ nhỏ.

Các loại thực phẩm có đường như: kẹo, ngũ cốc khô và bạc hà hơi thở có thể bị mắc kẹt giữa răng của bạn, nơi khó tiếp cận, đẩy nhanh quá trình sâu răng.

7. Cảm lạnh và cúm thường xuyên

8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường 7

Ăn hoặc uống quá nhiều đường sẽ ngăn chặn các tế bào hệ thống miễn dịch tấn công vi khuẩn khi bạn bị bệnh.

Vitamin C mà cơ thể bạn cần để chống lại cúm rất giống với cấu trúc hóa học của nó với glucose. Thay vì tìm kiếm và làm việc với vitamin C, hệ thống miễn dịch của bạn sử dụng glucose chống lại vi khuẩn cúm.

Do đó, thay vì “chiến đấu” với bệnh, hệ thống miễn dịch của bạn phải chịu đựng nó.

Để ngăn ngừa tình huống như vậy, hãy cắt giảm đồ ngọt khi bạn có nguy cơ bị cảm lạnh hoặc cúm và ăn nhiều trái cây và rau quả giàu chất dinh dưỡng và vitamin C và E, cũng như beta-carotene và kẽm.

8. Cảm thấy chướng bụng

8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường 8

Đầy hơi cũng như các khó chịu tiêu hóa khác có thể được gây ra bởi các loại thực phẩm khác nhau. Và ăn quá nhiều đường là một trong số đó.

Vì đầy hơi có liên quan trực tiếp đến những gì bạn ăn và cố gắng tiêu hóa, đường đóng một vai trò lớn trong đó.

Nếu đường được hấp thụ kém ở ruột non, chúng sẽ xâm nhập vào ruột già nơi đường thường hoạt động như một loại vi khuẩn sinh khí.

Ăn bao nhiêu đường là đủ?

8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường 9

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, liều lượng đường được khuyến nghị nên ở mức dưới 10% lượng năng lượng hàng ngày của bạn.

10% hàng ngày này tương đương với 7 muỗng cà phê đường.

Trên thực tế, chỉ cần 4 g carbohydrate = 1 muỗng đường trong cơ thể bạn. Cảnh giác với những dấu hiệu được thảo luận ở trên và cố gắng cắt giảm lượng đường hàng ngày của bạn.

Xem thêm: 6 thực phẩm vàng dành cho những người bị tiểu đường 

Bạn đang xem bài viết 8 dấu hiệu cơ thể cho thấy bạn đang ăn quá nhiều đường tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp