8 dấu hiệu cơ thể cảnh báo thiếu dinh dưỡng, thấy da khô và mệt mỏi liên tục hãy coi chừng

Bình luận

Cơ thể con người là một tỷ lệ hoàn hảo của nước, protein, chất béo và khoáng chất. Những chất này rất quan trọng cho sức khỏe và khi bị thiếu hụt. Vậy cơ thể có “tín hiệu” gì khi thiếu dinh dưỡng?

  8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu dinh dưỡng

8 dấu hiệu cho thấy cơ thể bạn đang thiếu dinh dưỡng

Dưới đây là một số triệu chứng của sự thiếu hụt dinh dưỡng phổ biến nhất. 

Tóc và móng giòn, dễ gãy

Điều này có thể xảy ra do sự thiếu hụt protein. Protein chiếm một phần lớn trong cơ thể chúng ta. Xương, cơ, da, tóc và móng của chúng ta đều chứa protein.

Đó là lý do tại sao sự thiếu hụt protein ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể chúng ta và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe rất nghiêm trọng. Các triệu chứng đầu tiên mà chúng ta có thể nhận thấy là các vấn đề khác nhau với móng tay, tóc và da.

Những người ăn thịt thường xuyên có ít nguy cơ đối mặt với những vấn đề này. Và hãy nhớ rằng, có rất nhiều nguồn protein chay như: các loại hạt, đậu xanh, quinoa, nấm, đậu phụ, yến mạch,...

Da khô và nếp nhăn

8 dấu hiệu cơ thể cảnh báo thiếu dinh dưỡng, thấy da khô và mệt mỏi liên tục hãy coi chừng 1

Các axit béo thiết yếu, đặc biệt là Omega-6, rất quan trọng vì chúng tạo ra một “hàng rào” bảo vệ da, chống mất nước. Nếu bạn không có đủ, nó có thể dẫn đến da khô hơn, dễ bị nhăn.

Da của bạn cũng có thể trở nên bong tróc, ngứa hoặc nứt nẻ. Các triệu chứng khó chịu khác là gàu, rụng tóc và khô mắt. Những người đang ăn kiêng và giảm lượng chất béo có nguy cơ gặp các triệu chứng trên.

Mệt mỏi liên tục và yếu cơ

Đây là những triệu chứng khi thiếu magiê. Nếu bạn cảm thấy kiệt sức ngay cả sau khi bạn vừa thức dậy và bạn liên tục mệt mỏi, đây là dấu hiệu bạn cần ăn một số thực phẩm giàu magiê trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Các nguồn magiê tốt nhất là: hạnh nhân, đậu phộng, hạt bí ngô, hạt lanh, hạt hướng dương, hạt chia, hạt điều và cacao.

Da nhợt nhạt

8 dấu hiệu cơ thể cảnh báo thiếu dinh dưỡng, thấy da khô và mệt mỏi liên tục hãy coi chừng 2

Nếu làn da của bạn trông nhợt nhạt, đây có thể là dấu hiệu của tình trạng thiếu chất sắt làm giảm mức độ hemoglobin trong các tế bào hồng cầu của bạn.

Da, nướu, móng tay của chúng ta và bên trong môi và mí mắt cũng mất đi màu sắc tự nhiên, khỏe mạnh. Những người có nguy cơ là: phụ nữ mang thai, những người hiến máu thường xuyên, những người có chế độ ăn uống kém và ăn chay.

Gan và thịt đỏ rất giàu chất sắt và nếu bạn không ăn chúng, bạn nên ăn nhiều rau bina, đậu lăng, bông cải xanh và bổ sung sắt.

Mụn trứng cá hoặc phát ban da

Nếu bạn thường xuyên ăn thực phẩm chế biến hoặc rượu, một ngày nào đó bạn có thể bị thiếu kẽm trong cơ thể. Thiếu kẽm ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể và gây ra vấn đề với ruột và hệ thống miễn dịch của bạn.

Do đó, điều này có thể dẫn đến dị ứng và ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng của làn da.

Thực phẩm giàu kẽm là: hàu, thịt bò, thịt cừu, thịt gà, đậu, đậu xanh, hạt bí ngô, hạt điều, nấm và rau bina. Nếu bạn không có đủ kẽm trong chế độ ăn uống, bạn nên dùng bổ sung.

Tăng cân đột ngột

Nếu bạn không thể giải thích sự tăng cân bất ngờ của mình, bạn có thể bị thiếu iốt. Iốt chịu trách nhiệm sản xuất hormone tuyến giáp giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất của bạn và khi mức độ thấp, cơ thể bạn đốt cháy ít calo hơn và bắt đầu tích trữ chất béo.

Không có nhiều nguồn iốt trong thực phẩm, nhưng có rất nhiều iốt trong rong biển, cá (từ biển hoặc đại dương), động vật có vỏ, các sản phẩm từ sữa và muối iốt.

Chảy máu nướu hoặc vết thương chậm lành

8 dấu hiệu cơ thể cảnh báo thiếu dinh dưỡng, thấy da khô và mệt mỏi liên tục hãy coi chừng 3

Nếu bạn có vấn đề này, bạn có thể bị thiếu vitamin C. Ngày nay nó không phổ biến lắm nhưng có những nhóm người có nguy cơ như: phụ nữ có thai và cho con bú, người già và người hút thuốc.

Không khó để có đủ vitamin C nếu bạn có chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh, thường xuyên ăn trái cây và rau quả tươi. Một quả cam lớn hoặc một nửa quả ớt chuông cung cấp cho bạn đủ lượng vitamin C hàng ngày.

Trầm cảm

Nếu bạn cảm thấy chán nản, đặc biệt là trong những tháng mùa đông, nó có thể là một dấu hiệu của thiếu vitamin D. Điều này rất phổ biến và chủ yếu ảnh hưởng đến những người không nhận đủ ánh sáng mặt trời vì họ sống xa xích đạo hoặc ở trong nhà nhiều.

Nếu thiếu vitamin D, bạn có thể có làn da tối màu và thừa cân, thậm chí còn nhiều rủi ro khác.

Nếu bạn không có cơ hội để nhận ánh nắng mặt trời, hãy bổ sung vitamin và ăn thực phẩm giàu vitamin D như: cá hồi, gan cá tuyết, cá trích, cá mòi, tôm, lòng đỏ trứng, cá ngừ, hàu và nấm.

Bạn đang xem bài viết 8 dấu hiệu cơ thể cảnh báo thiếu dinh dưỡng, thấy da khô và mệt mỏi liên tục hãy coi chừng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp