Năm mới đến mang lại nhiều niềm vui, hứng khởi mới. Hãy thực hiện 8 điều này để năm mới đến tràn đầy năng lượng và hạnh phúc.

Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng phức tạp thì chúng ta càng phải tập trung hơn vào thế giới nội tâm bên trong mình.

Những bí quyết này sẽ giúp bạn luôn cảm thấy lạc quan, hạnh phúc dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

1. Hãy học cách nói lời cảm ơn

518164-backgrounds

Khi chúng ta biết nói cảm ơn một người nào đó hoặc đơn giản là cảm thấy biết ơn mọi thứ xảy đến xung quanh mình thì bạn sẽ dần nhận ra được những khía cạnh tích cực của cuộc sống.

Những ký ức dễ chịu sẽ kích thích sản xuất serotonin (hormone vui vẻ) giúp tăng ý chí và cảm giác hài lòng.

Nghiên cứu cho thấy những người có lòng biết ơn thường có thái độ thân thiện hơn với xã hội, cảm nhận tinh tế hơn và thông cảm với người khác và giảm đi mong muốn trả thù.

Trong những lúc chán nản hay đau khổ, lòng biết ơn có thể là chiếc "phao cứu sinh" đưa bạn vượt qua khó khăn, nhắc nhở bạn rằng vẫn còn nhiều điều tốt đẹp hơn trên thế giới này, ngay cả khi mọi thứ dường như vô vọng.

Lòng biết ơn sẽ giúp bạn cải thiện các mối quan hệ, tăng hiệu quả làm việc, cải thiện sức khỏe tim mạch và giấc ngủ và trở thành sức mạnh tinh thần giúp bạn vượt qua mọi nỗi lo lắng, buồn phiền.

2. Tập trung giải quyết dứt điểm vấn đề

Năm mới đến, hãy từ bỏ thói quen lười biếng và tập trung hoàn thành tất cả công việc mình đã đặt ra.

Khi bạn tập trung làm một việc nào đó, não sẽ không phải liên tục tìm kiếm những giải pháp và bạn cũng không còn lo lắng đến quá nhiều thứ xung quanh nữa.

Thực tế, việc tìm kiếm giải pháp sẽ tiêu tốn nhiều năng lượng cũng như gia tăng sự mệt mỏi hơn chúng ta vẫn tưởng. Ngược lại, mỗi khi có một quyết định thành công, não sẽ sản sinh ra chất dẫn truyền làm dịu hệ thần kinh, khiến chúng ta nhìn nhận mọi thứ tươi sáng hơn.

3. Loại bỏ những phiền muộn 

32230663863_f04b45632f_o

Khi giữ khư khư một vấn đề phiền muộn nào đó trong lòng thì chính bạn đang tự trói buộc và dồn nén bản thân mình. 

Hãy thử bày tỏ và tâm sự với một người bạn thân thiết nào đó, điều này không chỉ khiến não của bạn kích hoạt việc sản xuất serotonin (hormone vui vẻ) giúp cải thiện tâm trạng, mà còn có thể tìm ra một hướng đi tích cực nào đó cho vấn đề mà bạn đang bế tắc.

Chia sẻ nỗi buồn phiền là điều quan trọng không kém gì việc chia sẻ niềm vui trong cuộc sống, nó sẽ giúp bạn giảm bớt căng thẳng và nhận được những lời khuyên hữu ích.

4. Hãy ôm nhiều hơn

Tương tác xã hội và tiếp xúc thân mật là điều cực kỳ quan trọng đối với cuộc sống con người.

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, sự đụng chạm, ôm hôn hoàn toàn có thể giúp tăng tốc độ phục hồi của một người sau khi ốm dậy.

Hành động ôm không chỉ đơn giản là cảm nhận từ cánh tay. Khi ta ôm ai đó, oxytocin (còn được gọi là hormone âu yếm) được giải phóng, khiến ta cảm thấy ấm áp và dễ chịu. Chất này cũng là cầu nối cho việc gắn kết mọi người.

Theo các nhà tâm lý học thì oxytocin sẽ thúc đẩy những cảm giác tin tưởng, gắn kết và cho đi. Nó thực sự đặt nền tảng sinh học và cơ chế cho việc kết nối mọi người với nhau.

Cử chỉ ôm ấp giúp bạn cảm thấy bớt sợ hãi, bớt cô đơn và giảm stress hiệu quả.

5. Không ngừng học hỏi

Đối với não bộ, việc thu thập kiến thức mới có nghĩa là thích nghi lâu dài với sự thay đổi của môi trường.

Trong quá trình này, não sẽ phát triển đồng thời tăng cường sản sinh các hormone hạnh phúc.

Vì vậy, nếu muốn hạnh phúc, bạn đừng ngại thử những cái mới, thay đổi môi trường và học hỏi từ xung quanh. Nó sẽ mang đến cho bạn nhiều kiến thức và tâm trạng hào hứng đầy thử thách.

6. Thường xuyên chơi thể thao

1593384

Vận động là một cách đơn giản góp phần làm giảm căng thẳng cho cơ thể và não bộ.

Sau khi tập thể dục, cơ thể bạn sẽ sản sinh hormone endorphin - một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ, được coi là "liều thuốc" giảm đau tự nhiên của cơ thể, có tác dụng tạo cảm xúc tích cực, cải thiện tâm trạng, giảm đau..., giúp bạn cảm thấy tự tin, yêu đời hơn.

Theo quan điểm của nhiều thầy thuốc, người có đủ endorphin là người ít mắc các bệnh thời đại như cao huyết áp, tiểu đường, thậm chí ung thư.

7. Duy trì những giấc ngủ ngon

Chúng ta đều biết, giấc ngủ đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe và đặc biệt là não bộ.

Khi ngủ, có đến 1/5 lượng máu của cơ thể được bơm lên não và sau đó là một quá trình tái cấu trúc đặc biệt quan trọng đối với trí nhớ, đó là quá trình củng cố kí ức - một quá trình giúp thông tin di chuyển từ vùng kí ức ngắn hạn đến vùng kí ức dài hạn.

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn thức dậy với một bộ não hoàn thiện hơn, sẵn sàng cho những thách thức phía trước.

Vì thế, hãy duy trì giấc ngủ 6-8 tiếng một ngày trong bóng tối để có một giấc ngủ ngon, chuẩn bị cho cả một ngày dài đầy hứng khởi.

8. Luôn kỳ vọng vào những điều tốt đẹp 

Quá trình chờ đợi những điều tốt đẹp, chẳng hạn như: “Mai là đến ngày nhận lương rồi” hay những điều vô cùng nhỏ bé, đơn giản như: “Nửa tiếng nữa mình sẽ được ăn nem” sẽ giúp não tiết ra các chất khiến bạn vui vẻ.

Do đó, hãy luôn hy vọng vào những điều khiến bạn vui vẻ, hạnh phúc trong tương lai và giữ tinh thần luôn lạc quan, phấn chấn. Điều đó sẽ khiến mỗi ngày bạn trải qua đều ngập tràn hạnh phúc.

Lam/GIADINHMOI.VN