Báo Điện tử Gia đình Mới

8 loại cá đại bổ, rẻ hơn thịt lợn lại giàu vitamin, canxi, DHA, cực tốt cho não và tim

Cá là loại thực phẩm rất tốt cho cơ thể, giàu dinh dưỡng, rất có lợi cho sức khỏe. Trong đó 8 loại cá dưới đây rất giàu vitamin, canxi và DHA, chúng ta nên ăn thường xuyên.

8 loại cá bổ dưỡng, chứa nhiều vitamin, canxi và DHA

1. Cá cấn

8 loại cá đại bổ, rẻ hơn thịt lợn lại giàu vitamin, canxi, DHA, cực tốt cho não và tim 0

Cá cấn thuộc dạng cá đồng và sống theo đàn thường có nhiều ở các vùng quê, được bán rất rẻ. Cá cấn chứa nhiều protein, canxi, kali, magiê, selen chất béo, cùng nhiều chất dinh dưỡng khác.

Thịt cá cấn ăn rất mềm, dễ tiêu hóa, phù hợp cho trẻ em, người già và những người có chức năng tiêu hóa kém. Đặc biệt loại cá này còn có tác dụng bổ sung máu, cực kỳ tốt cho dạ dày.

2. Cá trích

8 loại cá đại bổ, rẻ hơn thịt lợn lại giàu vitamin, canxi, DHA, cực tốt cho não và tim 1

Cá trích là loại cá ít tanh, ăn rất lành, thịt trắng, ít mỡ, ăn rất béo, đậm thịt và là một trong các loại cá dễ đánh bắt nhất. Cá trích thường có tập tính di cư thành đàn lớn, bởi vậy khi đánh bắt thường được số lượng lớn.

Cá trích rất giàu Omega-3 thường được biết tới là dạng axit béo sản xuất ra DHA, một chất thiết yếu đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của não bộ, tăng cường sức khỏe não bộ, tốt cho tim mạch và giúp điều chỉnh huyết áp. Ngoài ra cá trích còn là thực phẩm cung cấp nguồn vitamin D dồi dào rất tốt cho cơ thể.

3. Cá chép

8 loại cá đại bổ, rẻ hơn thịt lợn lại giàu vitamin, canxi, DHA, cực tốt cho não và tim 2

Cá chép rất lành tính và giàu dinh dưỡng, thường được thai phụ, em bé dùng để bồi bổ cơ thể.

Theo Đông y, cá chép vị ngọt, tính bình, hàm lượng protein và vitamin dồi dào, có tác dụng trị ho, hen suyễn, thông sữa, lợi tiểu tiêu phù, tạo thèm ăn và tốt cho tiêu hóa.

Với những người đang mắc chứng ứ nước trong cơ thể, tiêu chảy nước, vàng da, bí tiểu, phụ nữ động thai, thai nghén phù thũng, trẻ nhỏ nên bổ sung món cá chép vào thực đơn.

4. Cá mè hoa

8 loại cá đại bổ, rẻ hơn thịt lợn lại giàu vitamin, canxi, DHA, cực tốt cho não và tim 3

Đây là loại cá dân dã rẻ tiền nhưng chứa hàm lượng dinh dưỡng cực kỳ cao. Trong 100g thịt cá mè chứa 15,3g đạm; 2,2g mỡ; 82mg canxi; 18mg photpho; 0,8mg sắt; 229mg kali, 4,7g carbohydrate và các vitamin B1, B2; 2,8mg axit Nicotinic; 2,65mg vitamin E.

Theo y học cổ truyền, cá mè hoa tính ôn, vị ngọt, rất tốt cho người mắc chứng đau đầu, chóng mặt, hoa mắt, suy nhược cơ thể, nhiều đờm, cao huyết áp, suy thận, đau lưng, đau khớp, gân cốt yếu, tiêu hóa kém, tứ chi phù, tì vị suy hàn.

5. Cá rô phi

8 loại cá đại bổ, rẻ hơn thịt lợn lại giàu vitamin, canxi, DHA, cực tốt cho não và tim 4

Cá rô phi là một trong những loại cá quen thuộc, giàu dinh dưỡng, trong cá rô phi chứa nhiều vitamin và khoáng chất như: axit béo omega-3, protein, vitamin B6, vitamin B12, selen, phốt pho, kali, niacin và axit pantothenic.

Cá rô phi chứa nhiều protein nhưng lại ít calo và chất béo, mức thủy ngân thấp nhất trong các loài cá. Cứ 100 g cá rô phi chứa 26 g protein và chỉ chứa 2g chất béo.

Chính vì thế, đây là loại cá phù hợp với trẻ em trên hai tuổi, phụ nữ mang thai hoặc cho con bú.

6. Cá trắm cỏ

Cá trắm cỏ là loại cá bình dân rẻ tiền, rất giàu vitamin nhóm B (như B1, B2), niacin, axit béo không bão hòa và các khoáng chất như: canxi, sắt, kẽm, phốt pho, selen… có tác dụng làm ấm dạ dày, bình gan.

Các món ăn được chế biến từ cá trắm cỏ người bị mỡ máu cao, trẻ em phát triển không tốt, người bị sưng phù, phổi kết hạch, sản phụ ít sữa…

Đồng thời, loại cá này còn có tác dụng sáng mắt, nên người thể lực yếu, mất cảm giác ngon miệng càng nên bổ sung loại cá này.

7. Cá chim

8 loại cá đại bổ, rẻ hơn thịt lợn lại giàu vitamin, canxi, DHA, cực tốt cho não và tim 5

Cá chim trắng rất ngon và giàu dinh dưỡng. Ước tính, trong 100g thịt cá chứa 75,2g nước, 19,4g protein, 185mg photpho, 0,6mg sắt, 145mg natri, 263mg kali, 27mg vitamin A, 2mg vitamin PP, 1mg vitamin C, các vitamin B1, B2, 5,4g lipit, 1,1g tro, 15mg canxi, … cung cấp được 126kcal. Ngoài ra, cá chim cũng giàu omega – 3 và protein có lợi cho sức khỏe.

8. Cá nục

8 loại cá đại bổ, rẻ hơn thịt lợn lại giàu vitamin, canxi, DHA, cực tốt cho não và tim 6

Cá nục là loại cá được nhiều người ưa chuộng, loại cá này chứa nhiều chất bổ, thành phần omega – 3 có trong cá nục có tác dụng trị đau khớp và làm giảm viêm nhiễm và đau khớp.

Đặc biệt, trong cá nục lại chứa rất ít chất béo và hàm lượng cholesterol thấp so với các loại thịt khác nên có tác dụng làm giảm nồng độ cholesterol trong máu, từ đó giúp tăng cường hệ miễn dịch nếu ăn thường xuyên.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO