8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa suy dinh dưỡng

Bình luận

Suy dinh dưỡng có thể xảy ra khi một người không nhận được các chất dinh dưỡng cần thiết. Trẻ sơ sinh, trẻ em và người già luôn có nguy cơ suy dinh dưỡng.

  8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa suy dinh dưỡng

8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa suy dinh dưỡng

Trẻ em bị suy dinh dưỡng vì chúng cần nhiều năng lượng và chất dinh dưỡng hơn trong giai đoạn phát triển, trong khi người già có thể bị mất cảm giác ngon miệng và giảm chức năng đường ruột.

Suy dinh dưỡng có thể ảnh hưởng ngắn và dài hạn đến sức khỏe. Do đó, điều quan trọng là nên biết những loại thực phẩm nào giúp ngăn ngừa nó.

Suy dinh dưỡng gây ra vấn đề gì?

Suy dinh dưỡng gây ra một loạt các vấn đề ảnh hưởng không tốt tới sức khỏe như:

  • Tụt cân không kiểm soát
  • Luôn cảm thấy mệt mỏi
  • Cơ bắp yếu
  • Luôn cảm thấy lo lắng, phiền muộn
  • Trí nhớ suy giảm
  • Hệ thống miễn dịch yếu
  • Thiếu máu
  • Tăng trưởng chậm
  • Nhiễm trùng da
  • Rụng tóc
  • Tiêu chảy kéo dài
  • Suy thận
8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa suy dinh dưỡng 1

Phòng chống suy dinh dưỡng bằng thực phẩm

Dưới đây là 8 loại thực phẩm giúp ngăn ngừa suy dinh dưỡng:

Bổ sung carbonhydrate để có năng lượng

Carbonhydrate giúp cơ thể có được năng lượng cho mọi hoạt động. Chúng cũng giúp lưu trữ protein trong cơ thể.

Não bộ cũng cần carbonhydrate để có được năng lượng, vì vậy nếu không đủ lượng carb trong 1 tháng có thể ngăn chặn quá trình chuyển hóa axit béo.

Điều này dẫn đến mất protein từ cơ thể và gây ra suy dinh dưỡng.

Nên bổ sung 50 – 100 gram carb để ngăn chặn sự phát triển của ketone. Các thực phẩm bao gồm carb như: lúa mì, yến mạch, đường, gạo trắng, mì ống và mật ong.

Trái cây và rau củ cung cấp vitamin, khoáng chất

Trái cây và rau củ được khuyến khích ăn để có đủ lượng vitamin và khoáng chất đa dạng, ngăn ngừa cơ thể thiếu chất.

Protein

Protein là một chất dinh dưỡng quan trọng có trong mỗi tế bào của cơ thể con người. Protein cũng cung cấp cho cơ thể nitơ đặc biệt không thể thu được từ carb hoặc lipid.

Protein rất hữu ích trong việc điều chỉnh độ ph trong máu của bạn. Đây là những thứ cần thiết cho quá trình tổng hợp hormone và enzyme. Đây cũng là những thứ cần thiết cho sự hình thành tế bào và hệ thống miễn dịch.

Protein với một lượng vừa đủ là cần thiết để chuyển hóa và xử lý năng lượng ở gan và thận.

Nên bổ sung 10 – 35 % lượng calo hàng ngày của bạn dưới dạng protein. Thực phẩm chứa protein bao gồm: các loại đậu, trứng, các loại hạt, bột yến mạch, ngũ cốc, lúa mì, bơ đậu phộng, thịt hộp, cá, bỏng ngô,...

8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa suy dinh dưỡng 2

Chất béo 

Chất béo đóng vai trò thiết yếu trong việc duy trì làn da và mái tóc khỏe mạnh. Chúng cũng giúp cách nhiệt các cơ quan trong cơ thể chúng ta chống sốc, duy trì nhiệt độ cơ thể và các tế bào khỏe mạnh hoạt động bình thường.

Chất béo rất hữu ích để lưu trữ năng lượng trong cơ thể. Ngoài ra, chất béo cũng là một nguồn axit béo thiết yếu rất hữu ích để ngăn ngừa nhiều bệnh, bao gồm cả suy dinh dưỡng.

Lượng khuyến nghị là 30- 35% lượng calo hàng ngày phải đến từ chất béo. Các thực phẩm chứa chất béo bao gồm: bơ đậu phộng, dầu, sữa nguyên chất, các loại hạt,...

Vitamin và khoáng chất

Vitamin đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện các chức năng quan trọng trong cơ thể. Vitamin và khoáng chất thúc đẩy sức khỏe tốt và giúp bảo vệ bạn chống lại nhiễm trùng.

Chúng cũng giúp tăng cường trao đổi chất và loại bỏ các chất thải.

Bạn nên lấy vitamin và khoáng chất từ các nguồn thực phẩm, nhưng nếu không đủ, bạn có thể lấy nó từ chất bổ sung thay thế. Điều đó giúp giảm nguy cơ suy dinh dưỡng.

Chế độ ăn uống cân bằng

8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa suy dinh dưỡng 3

Ăn 1 chế độ ăn uống cân bằng với nhiều vitamin là một cách để ngăn ngừa suy dinh dưỡng.

Điều này cũng giúp bạn tránh các vấn đề về răng, viêm, phù, yếu, đau lưỡi, thiếu máu, mệt mỏi, tiêu chảy, viêm da, ngứa ran ở tay, suy giảm chức năng thần kinh và nướu chảy máu.

Tăng lượng nước uống hàng ngày

Tăng lượng nước uống lên 9 ly nước mỗi ngày. Ngoài việc uống nước để bổ sung chất lỏng, bạn có thể chọn ăn những thực phẩm hoặc đồ uống khác như:

  • Súp
  • Trà
  • Kem
  • Nước ép trái cây
  • Sinh tố
  • Nước dừa
  • Sữa

Hải sản và thịt

Các loại thực phẩm như: gà tây, cá hồi, trai, thịt bò, trứng, nghêu, cua,... là nguồn B12 phong phú.

Cá mòi, cá thu, lòng đỏ trứng, sữa đậu nành chứa một lượng vitamin D tốt.

Cá ngừ đóng hộp, sò, cá hồi, cua,... là một nguồn axit béo phong phú.

Bạn đang xem bài viết 8 loại thực phẩm hàng đầu ngăn ngừa suy dinh dưỡng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp