8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên ăn để có thân hình cân đối

Bình luận

Danh tiếng của ẩm thực truyền thống Nhật Bản là một trong những chế độ ăn lành mạnh nhất thế giới. Một chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản rất cân bằng, ăn nhiều cá hơn thịt đỏ, nhiều rau, thực phẩm ngâm và lên men.

Tại sao Nhật Bản có tỷ lệ béo phì thấp nhất thế giới và tại sao người dân của họ sống thọ hơn người dân các nước khác? Bí mật nằm ở thức ăn và cách ăn.

  8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên thêm vào chế độ ăn uống

8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên thêm vào chế độ ăn uống

Một chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản rất cân bằng, ăn nhiều cá hơn thịt đỏ, nhiều rau, thực phẩm ngâm và lên men. Về cơ bản, chế độ ăn uống của người Nhật có lượng calo thấp và cực kỳ bổ dưỡng. Dưới đây là 8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản mà bạn có thể xem xét để thêm vào chế độ ăn uống của mình.

Mơ muối (Umeboshi)

Mơ Nhật Bản được ngâm trong muối và lá tía tô trong vài tháng, sau đó phơi khô dưới ánh mặt trời, tạo ra món dưa muối chua và mặn. Mơ ngâm giàu axit citric giúp cải thiện sức khỏe gan. Ngoài ra, nó có tác dụng kiềm hóa cũng như kháng khuẩn, giúp cơ thể hấp thụ khoáng chất. Mơ cũng chứa các chất bảo vệ chống loét dạ dày, xơ cứng động mạch và bệnh nướu răng. Món ăn bổ dưỡng này thường được ăn cùng với cơm.

8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên ăn để có thân hình cân đối 1

Tương Miso

Được làm từ đậu nành lên men, tương miso chứa nhiều vi khuẩn có lợi, chất chống oxy hóa, các vitamin và khoáng chất quan trọng. Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết miso hỗ trợ tăng cường miễn dịch, tăng cường tiêu hóa, giảm cholesterol, ngăn ngừa loãng xương, hỗ trợ trí nhớ và giúp da khỏe mạnh. Miso thường được nấu thành súp.

8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên ăn để có thân hình cân đối 2

Natto

Natto được làm từ đậu tương lên men. Natto chứa một loại enzyme tốt cho tim, cũng như chứa vitamin K1 và K2, hỗ trợ quá trình đông máu. Natto cung cấp các vitamin, khoáng chất và nhiều protein. Thêm vào đó, vì nó được lên men nên các chất dinh dưỡng được hấp thụ dễ dàng hơn.

8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên ăn để có thân hình cân đối 3

Rượu ngọt (amazake)

Rượu ngọt là một loại thức uống không cồn, được làm từ gạo lên men. Giống như các loại thực phẩm lên men khác, phần lớn lợi ích sức khỏe của amezake là từ các enzyme và vi khuẩn có lợi. Mọi lứa tuổi đều có thể uống amazake, và được phục vụ trong thời tiết lạnh.

8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên ăn để có thân hình cân đối 4

Konnyaku

Được làm từ một loại khoai mỡ, nó thường được thêm vào các món ăn và lẩu. Konnyaku chứa hàm lượng các khoáng chất tốt cho sức khỏe như: sắt, canxi, phốt pho, selen và kali. Nó cũng được cho là giúp cân bằng mức cholesterol và lượng đường trong máu, ngăn ngừa huyết áp cao.

8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên ăn để có thân hình cân đối 5

Củ cải trắng

Củ cải trắng giàu chất xơ và giúp hỗ trợ tiêu hóa. Củ cải trắng chứa các khoáng chất bao gồm đồng và sắt tạo ra các tế bào hồng cầu, giúp giảm cholesterol. Nó cải thiện chức năng thận và gan, có đặc tính kháng khuẩn và hỗ trợ suy hô hấp.

8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên ăn để có thân hình cân đối 6

Trà xanh

Theanine- một loại axit amin chỉ có trong lá trà giúp tạo ra trạng thái tinh thần thoải mái, hỗ trợ sức khỏe tim mạch và giàu chất chống oxy hóa. Trà xanh cũng có đặc tính kháng khuẩn cho nướu và răng.

8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên ăn để có thân hình cân đối 7

Rong biển

Rong biển chứa nhiều khoáng chất như: kẽm, selen, iốt, magiê, canxi, đồng, sắt, vitamin B12 và K, cùng với chất xơ. Rong biển chứa nhiều axit béo omega-3 và lên đến 50% protein. Thực phẩm tuyệt vời này thậm chí còn giúp giảm huyết áp và cholesterol, đồng thời giúp cân bằng lượng glucose và insulin.

8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên ăn để có thân hình cân đối 8

Không có gì đáng ngạc nhiên khi những thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản được biết đến là giúp bổ sung đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu.

Bạn đang xem bài viết 8 loại thực phẩm lành mạnh của Nhật Bản nên ăn để có thân hình cân đối tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp