Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới
Báo Điện tử Gia đình Mới

8 mẹo hay dành cho người bị hội chứng ruột kích thích nhưng lại mê 'xê dịch'

Thường xuyên phải đi vệ sinh, cảm giác đau bụng, đầy hơi, khó chịu khiến nhiều người bị hội chứng ruột kích thích cảm thấy e ngại không muốn đi ra ngoài. Tuy nhiên, nếu lên kế hoạch cẩn thận và chuẩn bị trước, chắc chắn hội chứng ruột kích thích không thể “cầm chân” bạn ở nhà.

Chuẩn bị trước giúp bạn dễ dàng tham gia các chuyến du lịch, mặc dù mắc chứng IBS

Chuẩn bị trước giúp bạn dễ dàng tham gia các chuyến du lịch, mặc dù mắc chứng IBS

1. Biết rõ nơi sắp đến

Hãy tìm hiểu kỹ nơi đó có nhà vệ sinh không, cách đi nhanh nhất đến nhà vệ sinh khi có nhu cầu. Chuẩn bị trước khiến bạn không lúng túng khi “ông anh ruột” có vấn đề.

2. Xem trước thực đơn

Nếu ra ngoài ăn ở nhà hàng, nên cẩn thận xem trước thực đơn. Đa phần các nhà hàng, khách sạn hiện nay đều có website và bạn dễ dàng tìm được thông tin thực đơn trên đó. Một số thực phẩm làm cho hội chứng ruột kích thích nặng hơn như đồ ăn chiên rán, phô mai, các chế phẩm từ sữa... bạn cần lưu ý.

Ăn ở nhà trước khi đi dự tiệc có thể giúp bạn

Ăn ở nhà trước khi đi dự tiệc có thể giúp bạn "đối phó" tốt hơn với thực đơn không phù hợp

3. Ăn trước khi đi dự tiệc

Nếu đến một buổi tiệc mà bạn chắc rằng sẽ có những thực phẩm không phù hợp với hội chứng ruột kích thích của mình, tốt nhất hãy ăn trước khi đi. Bạn chỉ cần ăn một chút rau và thức ăn phù hợp với mình, nhấm nháp đồ uống... trong lúc mọi người dự tiệc.

4. Hiểu kỹ về thực phẩm

Mặc dù rau quả được coi là vô hại với người mắc chứng chứng ruột kích thích, tuy nhiên một số loại vẫn làm cho các triệu chứng xuất hiện, ví dụ: hành, tỏi, một số loại đậu... Người bị chứng ruột kích thích nên tìm hiểu cẩn thận về thực phẩm trước khi tiêu thụ.

5. Biết cách thư giãn

Hội chứng ruột kích thích có thể xuất hiện khi bạn đang căng thẳng, vì vậy biết cách thư giãn là yếu tố đầu tiên giúp bạn thoát khỏi hội chứng này. Duy trì các hoạt động thể chất nhẹ nhàng như đi bộ, tập yoga hoặc bất cứ hình thức tập luyện nào giúp bạn cải thiện tâm trạng.

6. Mang theo thuốc

Nên uống thuốc 20 phút trước khi bạn đoán rằng mình có thể gặp vấn đề với hội chứng ruột kích thích. Hãy luôn mang theo thuốc (ở ví, túi xách, trong ô tô,...) để giảm các triệu chứng tiêu chảy, đau bụng... có thể xảy ra khi bạn đang ở nơi công cộng, trong buổi họp quan trọng.

Chuẩn bị cẩn thận sẽ giúp bạn giữ đường ruột khỏe mạnh trong những chuyến đi

Chuẩn bị cẩn thận sẽ giúp bạn giữ đường ruột khỏe mạnh trong những chuyến đi

7. Tìm ra phương án hiệu quả cho mình

Mỗi người có một cơ địa khác nhau, vì thế hãy tìm ra cách xử trí phù hợp với hội chứng ruột kích thích của mình. Ví dụ dùng tinh dầu bạc hà, nhấm nháp một ít sữa chua mang theo... có thể giúp cho bạn dễ chịu hơn. Quan trọng là hãy nhớ luôn mang theo các “đồ cấp cứu”này.

8. Mang theo đồ dự phòng

Nếu ra ngoài trong thời gian tương đối dài, bạn nên mang theo đồ lót dự phòng, dung dịch rửa tay không cần nước,... Những đồ vật này nên để ở ba lô hoặc bất cứ vị trí nào dễ lấy.

Đại tràng giữ vai trò như thế nào trong cơ thể? Nguyên nhân gây bệnh đại tràng co thắt – ruột kích thích?

Đại tràng (hay còn gọi là ruột già) nối giữa ruột non với trực tràng và hậu môn. Các chức năng chính của ruột già là hấp thụ nước, chất dinh dưỡng, và muối từ các thực phẩm đã được tiêu hóa một phần ở ruột non. Phần chất thải sau khi tiêu hóa sẽ được đại tràng đẩy xuống trực tràng và hậu môn.

Cơ chế hoạt động của đại tràng như sau: Một ngày đại tràng sẽ co bóp vài lần, đẩy phân xuống trực tràng, dẫn đến nhu cầu đại tiện. Sự co bóp này được điều khiển bởi các dây thần kinh, kích thích tố, và các cơ đại tràng.

Nếu các cơ của đại tràng, cơ vòng, và xương chậu không kết hợp một cách đúng đắn, cũng như dây thần kinh bên trong đại tràng quá nhạy cảm, sẽ dẫn đến cơ chế nêu trên diễn ra không bình thường.

Hệ quả là bệnh nhân bị các triệu chứng của bệnh đại tràng co thắt (hội chứng ruột kích thích) như đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy, táo bón, cảm giác đi ngoài không hết phân...

Người bị hội chứng ruột kích thích có thể đau bụng, buồn đi ngoài bất cứ lúc nào. Vì vậy, bệnh này là nỗi ám ảnh của nhiều người, khiến họ e ngại không dám đi chơi xa, không dám tham gia các hoạt động xã hội.

Minh Anh/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags: