Báo Điện tử Gia đình Mới

8 sự thật cặp đôi nào cũng cần biết nếu muốn giữ tình yêu bền lâu

Chúng ta vẫn thường đi tìm xem "chìa khóa" cho một mối quan hệ lâu bền là gì, điều gì khiến một cặp đôi luôn giữ được lửa tình yêu.

Một mối quan hệ hạnh phúc đòi hỏi cả 2 đều phải dành thời gian và tâm trí cho người kia để cùng nhau "xây đắp" nên một tình yêu bền vững. 

Các nhà khoa học đã chỉ ra những sự thật đơn giản nhưng vô cùng quan trọng giúp chúng ta có thể hiểu đối phương và giữ được tình yêu lâu dài.

1. Sự ghen tuông có sẵn trong gen của bạn

1

Để điều tra ảnh hưởng của ADN đối với sự ghen tuông, các nhà khoa học đã nghiên cứu câu trả lời của 3000 cặp song sinh căn cứ vào cấu tạo gen tương đồng giữa họ. Kết quả cho thấy 1/3 xu hướng ghen tuông của chúng ta có nguồn gốc di truyền.

Ngoài ra, 2/3 xu hướng ghen tuông còn lại phụ thuộc vào môi trường sống, những sự kiện xảy ra trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta.

Cách chúng ta phản ứng với sự phản bội của đối phương chịu ảnh hưởng bởi tính cách, quan điểm của chúng ta và những con người, sự việc xung quanh ta hàng ngày.

Vì thế, ghen tuông là một điều hết sức bình thường mà hầu hết mọi người đều có, bạn không cần phải oán trách nửa kia của mình khi họ ghen tuông, bởi nếu ở địa vị của họ, bạn cũng có thể có những hành động tương tự.

2. "Tinh thần" của mối quan hệ

Nhà tâm lý học John Gottman đã tiến hành nghiên cứu 130 cặp vợ chồng mới cưới bằng cách quan sát họ làm những việc mà các cặp vợ chồng thường làm trong kỳ nghỉ: nấu ăn, dọn dẹp, nghe nhạc, ăn uống, trò chuyện, đi chơi.

Gottman đã phát hiện ra rằng, trong sinh hoạt hàng ngày, một trong hai người sẽ phát tín hiệu yêu cầu kết nối, được gọi là “đánh tiếng”, dù chỉ là một câu nói đơn giản gợi sự đồng tình từ đối phương. Đối phương sẽ có phản ứng bằng cách "quay ra" hoặc "quay đi" khi được hỏi, điều này vô cùng quan trọng vì nó biểu lộ sự quan tâm và ủng hộ đối phương.

Với những người quay đi, không phản ứng hay chỉ phản ứng lấy lệ và tiếp tục những gì họ đang làm, hành động này sẽ khiến đối phương cảm thấy không được tôn trọng, quan tâm.

Tương tác đánh tiếng này có ảnh hưởng sâu sắc đến hạnh phúc hôn nhân. Gottman có thể dự đoán chắc chắn đến 94% liệu một đôi – dù là đồng tính hay không, giàu hay nghèo, có con hay không – sẽ tan vỡ, sống cùng nhau nhưng không hạnh phúc hay sống cùng nhau và hạnh phúc đến nhiều năm sau. Mấu chốt của nó là tinh thần mà cặp vợ chồng mang đến cho mối quan hệ của họ. Họ mang đến sự tử tế và hào hiệp hay sự coi thường, chỉ trích và thù địch.

Những cặp đôi hạnh phúc lâu dài đều có một thói quen, đó là họ luôn quan sát, tìm kiếm trong môi trường xã hội những thứ mà họ có thể biểu lộ sự cảm kích và nói lời cảm ơn. Họ xây dựng nền tảng của sự tôn trọng và cảm kích này một cách rất có ý thức. Điều đó đã làm nền tảng cho mối quan hệ của họ luôn hạnh phúc.

3. Tầm quan trọng của tình bạn

Nghiên cứu từ Tổ chức Gallup cho thấy những kết nối cảm xúc rất quan trọng đối với sự hài lòng của các cặp đôi trong hôn nhân, và có thể quyết định đến 70% hạnh phúc của một cặp vợ chồng.

Vì vậy, nếu muốn mối quan hệ của mình được ổn định và lâu dài, các cặp đôi cần trở thành 2 người bạn thực sự.

Một trong những lý do phổ biến nhất khiến các cặp đôi ly hôn là mất đi cảm giác gần gũi, sự hỗ trợ, cổ vũ và tình bạn từ đối phương.

4. 6 giờ cho một mối quan hệ hạnh phúc hơn

3

John Gottman tuyên bố rằng ông đã tìm ra sự khác biệt đáng chú ý giữa các mối quan hệ thành công và thất bại. Ông chỉ ra rằng, các cặp vợ chồng hạnh phúc thường "đầu tư" thêm 6 giờ mỗi tuần để "hâm nóng" tình yêu của mình.

Gottman đã phân loại những hành động rất đơn giản nhưng lại có hiệu quả duy trì mối quan hệ của các cặp đôi:

  • Lời tạm biệt: Hãy gửi tới đối phương một lời tạm biệt thật ấm áp để đảm bảo họ sẽ rời đi trong vui vẻ và 2 người sẽ gặp lại nhau sớm.Việc này chỉ tốn 10 phút/tuần.
  • Lời chào: Khi gặp lại đối phương, hãy dành cho họ một cái ôm hoặc một nụ hôn dài ít nhất 6 giây, sau đó là một cuộc trò chuyện vui vẻ, thoải mái có thể kéo dài đến 20 phút. Thời gian cho hoạt động này khoảng 1 giờ 40 phút/tuần.
  • Sự khen ngợi: Gottman khuyến khích các cặp đôi nên ghi nhớ những điều mà họ đánh giá cao ở đối phương, hoặc điều gì đó ở đối phương khiến bạn ngưỡng mộ. Đôi khi, việc được khen ngợi sẽ khiến đối phương cảm thấy rất vui. Việc này sẽ mất khoảng 35 phút/tuần.
  • Tình cảm: Thể hiện tình cảm là điều vô cùng quan trọng giúp duy trì một mối quan hệ, dù chỉ là một câu chúc ngủ ngon, hay một cái nắm tay cũng đủ để đối phương hiểu thêm tình cảm của bạn. Việc này chỉ mất 35 phút/tuần.
  • Những buổi hẹn hò: Một mối quan hệ không thể thiếu đi mùi vị lãng mạn, nên hãy dành khoảng 2 tiếng cho một buổi hẹn hò cuối tuần, một bữa tối ấm cúng sẽ giúp "hâm nóng" tình yêu.
  • Những cuộc trò chuyện nghiêm túc: Gottman đưa ra lời khuyên rằng, các cặp đôi nên dành 1 tiếng/tuần cho những câu chuyện nghiêm túc xoay quanh mối quan hệ hay cuộc sống của họ. Điều này sẽ giúp các cặp đôi hiểu nhau sâu sắc hơn, từ đó dễ dàng giải quyết các xung đột có thể xảy ra.

5. Yêu có thể khiến bạn tăng cân

6

Nghiên cứu khoa học đã khẳng định rằng, việc ở trong một mối quan hệ yêu đương có thể khiến bạn tăng cân.

Kết luận này được thực hiện sau khi thu thập dữ liệu trong một khoảng thời gian 10 năm từ 15.000 người tham gia. Họ phát hiện ra rằng các cặp vợ chồng đã mập hơn so với khi họ còn độc thân.

Điều này được giải thích rằng, khi bạn đã có người yêu hoặc lập gia đình, bạn không cần quá cố gắng để trở nên hấp dẫn trong mắt họ nữa, nên bạn có thể "thả lỏng" bản thân một chút.

Các cặp vợ chồng có con nhỏ thậm chí có thể tăng cân nhanh hơn vì họ có xu hướng ăn thức ăn thừa và ăn vặt.

6. Hiện tượng Michelangelo

21449110-Depositphotos_43722549_xl-2015-1522409667-650-fe78e20ac8-1522816877

Các nhà tâm lý học tin rằng mỗi người đều có một “cái tôi lý tưởng” mà họ phấn đấu đạt được. Cái tôi lý tưởng này về bản chất là con người mà bạn sẽ trở thành nếu bạn đạt được tất cả những ước mơ và khát vọng của bạn. Bạn nhất định có thể tự mình phấn đấu để đạt được những phẩm chất lý tưởng đó, nhưng dường như người yêu của bạn có lẽ giúp được (hoặc phá hoại) quá trình trở thành con người lý tưởng đó của bạn, một quá trình mà các nhà nghiên cứu gọi là hiện tượng Michelangelo. 

Trong những mối quan hệ yêu đương, hai người dần thích nghi với nhau, điều chỉnh để cho mối quan hệ suôn sẻ, và theo thời gian, những đáp ứng đó có thể trở thành một phần tương đối cố định của con người chúng ta. Do đó, người yêu của chúng ta có thể “tạc” chúng ta (và chúng ta cũng có thể “tạc” người yêu của mình) giống như Michelangelo đã tạc nên các nhân vật bằng đá hoa cương.

Bạn và người yêu của bạn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển lẫn nhau hướng đến một cái tôi lý tưởng theo những cách có thể có lợi, trung tính, hoặc thậm chí có hại.

Khi người yêu của bạn xác nhận, khuyến khích những phẩm chất lý tưởng mà bạn có hoặc muốn đạt được, bạn có được sức khoẻ tinh thần tốt hơn và sự thoả mãn với cuộc sống vì bạn đang trở thành con người lý tưởng mà bạn muốn. 

Bạn sẽ cảm nhận rằng người yêu ủng hộ bạn và chân thành quan tâm đến những mục tiêu và khát vọng của bạn, từ đó thúc đẩy sự tin tưởng và sự thoả mãn trong mối quan hệ. 

7. Chia sẻ tiếng cười

9

Theo các nhà tâm lý học thuộc trường Đại học Appalachian, tiếng cười đóng một vai trò quan trọng trong các mối quan hệ hạnh phúc. Các cặp vợ chồng thích dành thời gian cùng nhau chia sẻ những điều tích cực trong cuộc sống sẽ có mức độ hài lòng với đối phương cao hơn.

Gần 80% người tham gia cho biết họ luôn cười thành tiếng một cách vui vẻ với đối phương ít nhất mỗi ngày một lần hoặc nhiều hơn.

8. Chia sẻ việc nhà

67

Theo một cuộc khảo sát do Trung tâm nghiên cứu Pew tiến hành, chia sẻ công việc gia đình rất quan trọng đối với các cặp vợ chồng lâu năm.

Việc chia sẻ những công việc nhà hàng ngày giúp các cặp đôi cảm thấy được hỗ trợ và hài lòng với cuộc sống của họ.

Nếu bạn là một người lười biếng, ít khi làm việc nhà, hãy cố gắng đánh giá cao công việc mà đối phương của bạn làm bằng cách nói lời cảm ơn hay những hành động thể hiện sự trân trọng khác.

Một mối quan hệ không chỉ cần tình yêu và sự lãng mạn để tồn tại lâu dài, mà còn rất nhiều sự thấu hiểu, chia sẻ và lắng nghe. Chỉ cần như thế, bạn sẽ luôn giữ được "lửa" trong tình yêu của mình.

Theo Brightside.

Lam/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO