Báo Điện tử Gia đình Mới

8 sự thật tâm lý học cho bạn thấy những sự thật trần trụi về cuộc sống

Tâm lý con người vẫn là thứ gì đó bí ẩn đối với mỗi chúng ta. Dưới đây là một số sự thật tâm lý học thú vị giúp bạn hiểu hơn về chính mình.

1. Một học sinh bình thường ở thế kỷ 21 có mức độ lo âu ngang với một bệnh nhân tâm thần ở đầu những năm 1950. 

8 sự thật tâm lý học cho bạn thấy những sự thật trần trụi về cuộc sống 0

Mỗi thập kỷ qua đi, mức độ lo âu ở trẻ em và người lớn lại càng gia tăng. Có một số lý do gây nên tình trạng này:

- Chúng ta không có ý thức ràng buộc xã hội như trước đây - chúng ta thường xuyên thay đổi công việc, chúng ta hiếm khi tham gia vào bất kỳ tổ chức xã hội và tôn giáo nào, chúng ta kết hôn muộn hơn, và chúng ta dành nhiều thời gian ở một mình hơn;

- Chúng ta muốn nhiều thứ như sự giàu có và một mối quan hệ hoàn hảo, nhưng chúng ta có những kỳ vọng không thực tế về bản thân và nửa kia;

- Chúng ta nhận được quá nhiều tin tức tiêu cực mỗi ngày, đặc biệt là về tai nạn và chiến tranh từ báo chí, thời sự, khiến chúng ta cảm thấy thế giới là một nơi nguy hiểm.

2. Chỉ mất 3 giờ để thuyết phục ai đó là họ đã giết người.

8 sự thật tâm lý học cho bạn thấy những sự thật trần trụi về cuộc sống 1

Thậm chí người ta không cần dùng bạo lực để thực hiện điều này, tất cả có thể xảy ra trong một bầu không khí trò chuyện thân thiện giống như một cuộc phỏng vấn.

Chắc hẳn nhiều người đã biết, khi chúng ta ghi nhớ một số sự kiện, chúng ta viết đè  lên những ký ức cũ về chúng. Nghiên cứu cho thấy rằng nếu người phỏng vấn biết một số chi tiết về cuộc sống của một người, thì trong một cuộc trò chuyện, bằng cách thêm một số chi tiết giả và sử dụng các kỹ thuật đặc biệt để viết lại ký ức, thì người đó có thể thuyết phục ai đó rằng họ là kẻ giết người.

Hầu hết những người tham gia thí nghiệm này đều bị thuyết phục rằng họ có ký ức về việc đánh cắp thứ gì đó, tấn công người khác khi ở tuổi thiếu niên hoặc từng có những vết thương mà họ thực sự chưa từng có.

3. Muốn tìm được tình yêu, hãy mang theo một chú chó khi đi hẹn hò.

8 sự thật tâm lý học cho bạn thấy những sự thật trần trụi về cuộc sống 2

Nếu bạn đi hẹn hò với một chú chó cưng thì bạn sẽ có khả năng thành công cao hơn nhiều. Con người thường cảm thấy tự tin hơn khi họ tiếp cận một người quyến rũ đi cùng một chú chó.

Một nghiên cứu được tiến hành ở Brittany, Pháp chỉ ra rằng các cô gái dễ cho một chàng trai số điện thoại hơn gấp 3 lần nếu chàng trai đó nuôi chó cưng. Nhìn chung. những người dắt theo thú cưng tạo cảm giác đáng tin cậy hơn.

4. Mức độ căng thẳng của một người khi mất điện thoại bằng với trong một vụ tấn công khủng bố

8 sự thật tâm lý học cho bạn thấy những sự thật trần trụi về cuộc sống 3

Nỗi sợ hãi khi mất điện thoại di động ước tính ngang bằng với khi ở trong một vụ khủng bố. Top 5 tình huống căng thẳng nhất còn bao gồm thiên tai, bị sa thải và bị bệnh nặng.

5. Muốn sáng tạo, bạn không cần có ý tưởng hay, mà bạn cần có rất nhiều ý tưởng

8 sự thật tâm lý học cho bạn thấy những sự thật trần trụi về cuộc sống 4

Nghiên cứu đã phát hiện ra rằng nếu nhân viên được trả lương do số lượng ý tưởng thay vì chất lượng, thì kết quả sẽ tốt hơn nhiều. Nhưng chỉ trong trường hợp họ có rất ít thời gian để nghỉ ngơi mà thôi.

Và công thức cho sự sáng tạo như sau: đưa ra càng nhiều ý tưởng càng tốt, kể cả những ý tưởng tệ nhất. Sau đó, để bản thân quên chúng đi một lúc và làm việc hoàn toàn khác trong khoảng 20 phút. Sau thời gian nghỉ ngơi, hãy quay lại với nhiệm vụ.

6. Muốn nhớ lâu hơn, hãy vẽ thay vì viết

8 sự thật tâm lý học cho bạn thấy những sự thật trần trụi về cuộc sống 5

Theo tâm lý học, vẽ có hiệu quả ghi nhớ hơn so với viết, tưởng tượng, hay nhìn vào hình ảnh. Bạn cũng không cần vẽ đẹp, dù chỉ là một bức vẽ sơ sài cũng sẽ giúp bạn nhớ tốt hơn.

Vẽ cũng rất hữu ích với người già, nó giúp họ duy trì trí nhớ minh mẫn.

7. Khi đội bạn yêu thích chiến thắng thì tự tôn của bạn cũng được nâng cao

8 sự thật tâm lý học cho bạn thấy những sự thật trần trụi về cuộc sống 6

Hóa ra nhiều người thích xem thể thao là có lý do: nó ảnh hưởng tích cực đến lòng tự trọng, tự tôn của họ.

Chẳng hạn, mỗi khi đội bóng bạn yêu thích chiến thắng, tâm trạng của bạn sẽ được cải thiện đáng kể trong khoảng 2 ngày. Nhưng khi đội bạn thích thua thì nó cũng không có ảnh hưởng xấu đáng kể.

Cũng theo nghiên cứu, xem thể thao cùng người khác sẽ tốt hơn. Khi đó niềm vui chiến thắng sẽ được nhân gấp bội, còn nếu thua cuộc thì bạn cũng dễ vượt qua hơn.

8. Kế hoạch B sẽ làm giảm cơ hội thành công của bạn

8 sự thật tâm lý học cho bạn thấy những sự thật trần trụi về cuộc sống 7

Nếu bạn bắt đầu thử việc gì đó mới mẻ - như thành lập một công ty hoặc bắt đầu một công việc ở chỗ làm mới, đừng lập kế hoạch B, C hay D. Vì nếu có suy nghĩ rằng mình có nhiều hơn một lựa chọn, bạn sẽ giảm cơ hội thành công của chính mình.

Hãy bắt điều gì đó với sự quyết tâm, được ăn cả, ngã về không. Khi đó, cơ hội thành công của bạn sẽ cao hơn và bạn có khả năng đạt được kết quả mình muốn.

(Theo BS)

Hoàng Nguyên/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO