8 tác dụng tuyệt vời của quả ổi và lá ổi đã được khoa học chứng minh

Bình luận

Ổi là một loại quả thân thuộc, giá rất rẻ lại có nhiều ở nước ta. Sau đây là 8 tác dụng tuyệt vời của quả ổi và lá ổi đã được chứng minh.

1. Quả ổi giảm nồng độ đường huyết 

Quả ổi rất giàu vitamin C, chất chống oxy hóa, chất xơ và kali. Một vài cuộc nghiên cứu ở động vật phát hiện ra rằng nước ép ổi có thể cải thiện nồng độ đường huyết, kiểm soát đường huyết và tình trạng kháng insuslin. 

Một nghiên cứu nhỏ ở 19 người tham gia cho thấy uống trà lá ổi có thể giảm đường huyết sau khi ăn. Tác dụng kéo dài đến 2 giờ đồng hồ sau khi uống. 

Cuộc nghiên cứu khác gồm 20 người bị tiểu đường tuýp 2 cho thấy uống trà lá ổi cũng có thể giảm nồng độ đường huyết sau khi ăn hơn 10%. 

2. Tốt cho tim mạch 

  Ăn ổi tốt cho hệ tim mạch

Ăn ổi tốt cho hệ tim mạch

Nhiều nhà khoa học tin rằng lá ổi có nhiều chất chống oxy hóa, vitamin có thể giúp bảo vệ tim khỏi sự tổn hại của các tế bào gốc tực do. Bên cạnh đó, lá ổi còn giảm huyết áp, giảm cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt. 

Ngoài ra, một tác dụng của quả ổi đó là giàu cali, chất xơ hòa tan cũng tốt cho tim mạch. 

Một cuộc nghiên cứu khoảng 12 tuần gồm 120 người ăn ổi trước bữa ăn cho thấy huyết áp giảm từ 8 - 9 điểm, cholesterol xấu giảm 9,9% và tăng cholesterol tốtl à 8%. 

3. Giảm các triệu chứng thời kỳ mãn kinh 

Một vài bằng chứng cho thấy chiết xuất từ lá ổi có thể giảm được chứng chuột rút, đau bụng trong thời kỳ mãn kinh. 

Một cuộc nghiên cứu gồm 197 phụ nữ có các triệu chứng đau cho hấy uống 6mg chiết xuất lá ổi hàng ngày có thể giảm cường độ đau. Thậm chí nó còn có hiệu quả hơn cả thuốc giảm đau. 

4. Tốt cho hệ tiêu hóa 

  Một tác dụng của quả ổi nhiều người rất hay nhầm đó là phòng tránh bệnh táo bón

Một tác dụng của quả ổi nhiều người rất hay nhầm đó là phòng tránh bệnh táo bón

Có rất nhiều người nghĩ rằng ăn ổi sẽ bị táo bón nhưng kỳ thực loại quả này rất tốt cho hệ tiêu hóa. Chỉ một quả ổi, nó có thể cung cấp khoảng 12% lượng chất xơ cần thiết hàng ngày. 

Bên cạnh đó, chiết xuất từ lá ổi còn rất tốt cho hệ tiêu hóa. Các cuộc nghiên cứu phát hiện ra rằng nước lá ổi có thể chống vi trùng, giảm tình trạng tiêu chảy hiệu quả.

5. Hỗ trợ giảm cân 

Nếu đang trong quá tình giảm béo, bạn nên ăn ổi thường xuyên hơn. 

Một quả ổi chứa khoáng 37 calo và 12% lượng chất xơ tiêu thụ hàng ngày. Vì vậy, đây là món ăn vặt ít calo, nhưng nhiều vitamin và khoáng chất giúp bạn giảm cân an toàn. 

6. Hỗ trợ phòng chống ung thư 

  Ổi có khả năng hỗ trợ phòng chống ung thư

Ổi có khả năng hỗ trợ phòng chống ung thư

Qua nghiên cứu trên động vật, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng chiết xuất từ lá ổi có tác dụng phòng chống ung thư.

Đó có thể là do ổi chứa nhiều chát chống oxy hóa mạnh mẽ, chống lại các tế bào gốc tự do làm tổn thương tế bào, một trong những nguyên nhân gây bệnh ung thư. 

Còn một cuộc nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy dầu lá ổi có tác dụng ức chế sự phát triển ung thư hơn một vài loại thuốc chữa ung thư. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng điều này cần nghiên cứu thêm. 

7. Tăng cường hệ miễn dịch 

Nồng độ vitamin C thấp làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng và bị bệnh vì đây là chất duy trì hệ miễn dịch khỏe mạnh. Trong khi đó, ổi rất giàu vitamin C. Khoa học cho rằng vitamin C trong ổi còn gấp đôi vitamin C trong cam. 

Mặc dù chưa có bằng chứng phòng ngừa bệnh cảm lạnh nhưng vitamin C được cho là có thể rút ngắn thời gian bị bệnh.

8. Ăn ổi làm đẹp da 

  Ăn ổi giúp làm đẹp da, tốt cho sức khỏe

Ăn ổi giúp làm đẹp da, tốt cho sức khỏe

Chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa, ổi có khả năng giúp da mịn màng hơn. Các chất chống oxy hóa trong quả ổi giúp bảo vệ da khỏi bị tổn thương, giảm quá trình lão hóa, ngăn ngừa nếp nhăn hình thành sớm. 

Một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất từ lá ổi có thể tiêu diệt các vi khuẩn gây mụn trên da nên bạn có thể sư dụng liệu pháp này để trị mụn.

(Theo Healthline) 

Bạn đang xem bài viết 8 tác dụng tuyệt vời của quả ổi và lá ổi đã được khoa học chứng minh tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Minh Trần