8 thực phẩm ăn rất ngon nhưng thận lại rất sợ, càng ăn nhiều càng khiến thận suy yếu

Bình luận

Tất cả các thực phẩm đều tốt cho cơ thể của chúng ta, nhưng nếu ăn uống không đúng cách sẽ gây hại cho sức khỏe, dưới đây là 8 loại thực phẩm nên ăn vừa phải để bảo vệ thận.

1. Muối và thực phẩm chế biến sẵn

Thận là một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong việc điều chỉnh huyết áp. Muối lại khiến cho huyết áp tăng lên.

Do đó, nếu cơ thể nạp một lượng muối lớn sẽ khiến thận phải cật lực hoạt động điều chỉnh huyết áp, lâu dần sẽ gây bệnh suy thận.

  Thực phẩm chế biến sẵn thường có lượng muối lớn và chất bảo quản

Thực phẩm chế biến sẵn thường có lượng muối lớn và chất bảo quản

Còn thực phẩm chế biến sẵn thường có lượng muối lớn và nhiều chất bảo quản, chất tạo hương vị. Khi đi vào cơ thể, chúng tích tụ lại ảnh hưởng quá trình đào thải độc tố của gan và thận khiến hai cơ quan này bị tổn thương.

Hơn nữa, trong đồ ăn sẵn còn có một lượng lớn protein và đường fructose. Những chất này có khả năng thúc đẩy quá trình hình thành axit uric làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về thận, tim mạch.

2. Thịt

Thịt là thực phẩm có thể gây suy thận nhưng lại được nhiều người yêu thích. Bản thân nó vốn tốt cho sức khỏe nhưng nếu chúng ta ăn quá nhiều thịt thì lại làm tăng nguy cơ bị suy thận.

  Thịt là thực phẩm có thể gây suy thận

Thịt là thực phẩm có thể gây suy thận

Một nghiên cứu dinh dưỡng đã chứng minh những người thường xuyên ăn nhiều thịt thì có nguy cơ bị suy thận cao gấp 3 lần so với người bình thường. Thay vào đó mọi người nên ăn chế độ dùng nhiều rau, củ quả, hạn chế ăn thịt. 

3. Các sản phẩm từ sữa

Các chế phẩm từ sữa như là phô mai, sữa chua… cũng có thể làm gia tăng quá trình bài tiết canxi trong nước tiểu và làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận.

  Phô mai

Phô mai

Đặc biệt, nếu ai đã mắc bệnh thận thì càng phải cẩn trọng, tránh xa thực phẩm này vì nó sẽ tạo ra các chất đào thải protein, không tốt cho cơ thể.

4. Các loại nước sốt

Các loại nước sốt, nước chấm giúp món ăn thêm ngon miệng, ngon mắt.

  Nước sốt thường có hàm lượng natri muối cao

Nước sốt thường có hàm lượng natri muối cao

Tuy nhiên, trong nước sốt thường có hàm lượng natri muối cao, dễ gây suy thận.

5. Đường và các thực phẩm chứa chất ngọt nhân tạo

Đường cũng là thực phẩm không tốt cho thận mà chúng ta nên hạn chế ăn hết mức. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, việc tiêu thụ quá nhiều đường sẽ thúc đẩy quá trình hình thành axit uric.

  Đường cũng là thực phẩm không tốt cho thận

Đường cũng là thực phẩm không tốt cho thận

Axit uric là chất ảnh hưởng trực tiếp tới chức năng của thận vì nếu lượng axit uric quá cao, thận sẽ phải cố gắng đào thải bớt ra ngoài. Nếu lượng axit luôn ở mức cao, thận sẽ không được nghỉ ngơi nên càng dễ bị tổn thương.

Còn những loại đồ ăn chứa chất ngọt nhân tạo thì làm suy giảm chức năng của thận và gây ra bệnh thận mãn tính.

6. Viên bổ sung vitamin C

Theo nghiên cứu từ Viện Karolinska (Stockholm, Thụy Điển) thì những người uống viên bổ sung vitamin C hàng ngày sẽ có nguy cơ bị suy thận gấp đôi người bình thường, nhất là nam giới.

  Những người uống viên vitamin C hàng ngày có nguy cơ suy thận gấp đôi

Những người uống viên vitamin C hàng ngày có nguy cơ suy thận gấp đôi

Nguyên nhân là vì vitamin C chỉ cần 1 liều lượng nhất định, lượng vitamin C còn lại sẽ được bài tiết ra ngoài cơ thể dưới dạng oxalate. Nếu lượng oxalate quá nhiều sẽ hình thành nên sỏi thận.

7. Các loại nước ngọt, rượu, bia

Đây là những thực phẩm gây hại cho thận mọi người cần tránh. Nếu uống nhiều nước ngọt, thận sẽ phải tăng thời gian hoạt động khiến dễ mắc chứng proteinuria do protein trong nước tiểu cao khiến thận bị tổn thương.

  Nước ngọt, rượu bia là những thực phẩm gây hại cho thận

Nước ngọt, rượu bia là những thực phẩm gây hại cho thận

Đồ uống có cồn thì có thể gây lắng đọng axit uric trong ống thận khiến cho ống thận bị tắc nghẽn. Lâu dài, thận sẽ bị tổn thương, suy yếu.

8. Thuốc giảm đau

Khi bị đau đầu, đau bụng kinh… mọi người đừng vội vàng tìm tới sự giúp đỡ từ thuốc giảm đau. Bởi vì nếu uống vô tội vạ, uống liên tục sẽ khiến mô thận bị tổn thương.

8 thực phẩm ăn rất ngon nhưng thận lại rất sợ, càng ăn nhiều càng khiến thận suy yếu 7

Khi đấy, lưu lượng máu tới thận bị giảm mà thận vẫn phải hoạt động để lọc độc tố. Điều này khiến thận bị tổn thương dẫn tới suy thận nghiêm trọng.

Bạn đang xem bài viết 8 thực phẩm ăn rất ngon nhưng thận lại rất sợ, càng ăn nhiều càng khiến thận suy yếu tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi