8 thực phẩm giúp sạch đường ruột, đẩy lùi bệnh tật, đặc biệt là giảm nhanh táo bón

Bình luận

Táo bón làm chất thải ứ đọng trong đường ruột và làm đường ruột bẩn, chứa nhiều chất độc, gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm. Những thực phẩm này có tác dụng làm sạch đường ruột, giảm nhanh táo bón.

  Thường xuyên ăn, uống các thực phẩm nhuận tràng sẽ giúp làm sạch ruột, giảm nhanh tình trạng táo bón kéo dài. Ảnh minh họa

Thường xuyên ăn, uống các thực phẩm nhuận tràng sẽ giúp làm sạch ruột, giảm nhanh tình trạng táo bón kéo dài. Ảnh minh họa

1. Quả chuối

Có tác dụng thanh nhiệt, nhuận tràng, giải độc, thích hợp cho những người bí đại tiện, cơ thể suy nhược theo thói quen và những người bí đại tiện tính nhiệt. Mỗi ngày nên ăn chuối 2 – 3 lần, mỗi lần khoảng 2 quả.

2. Khoai lang

Ăn nhiều khoai lang có thể điều trị bí đại tiện, giúp thông ruột để bài tiết tốt. Trong các tài liệu về y học cổ truyền cũng có viết, khoai lang giúp mát máu lợi huyết, khoan ruột dạ dày, thông bí đại tiện, bài tiết các chất độc hại tích tụ trong nội tạng. Có thể dùng 250g lá khoai lang, thêm dầu, muối, xào thành món ăn, ăn vào các buổi sáng và tối, khi đói bụng. Thường xuyên ăn như vậy sẽ rất có lợi cho người hay bị táo bón.

3. Củ cải

Trong các tài liệu y học cổ truyền có lưu lại, củ cải là vị thuốc giúp lợi đại tiện, đặc biệt thích hợp cho người bí khí, người bí khí muốn đi ngoài không được, thậm chí bụng trướng. Có thể dùng 250g củ cải trắng tươi, rửa sạch, ép lấy nước cốt, sau đó bỏ thêm một chút mật ong uống hết trong 1 lần, mỗi ngày uống 1 lần.

  Củ cải là vị thuốc giúp lợi đại tiện, thích hợp cho người bí khí, người hay bị táo bón. Ảnh minh họa

Củ cải là vị thuốc giúp lợi đại tiện, thích hợp cho người bí khí, người hay bị táo bón. Ảnh minh họa

4. Rau dền

Có tác dụng thanh nhiệt lợi khiếu. Trong dân gian thường hay xào rau dền ăn để trị chứng đại tiện vón cục khô, khó đi ngoài. Ngoài ra, trong một số tài liệu về Đông y cũng viết, rau dền trị chứng bí đại tiện, lợi tiêu hóa. Người hay bị táo bón nấu cháo rau dền ăn thường xuyên sẽ nhanh chóng hết bệnh.

5. Rau chân vịt (cải bó xôi)

Người bí đại tiện lâu ngày nên thường xuyên ăn rau chân vịt vì nó có tác dụng nhuận tràng, thông tiện. Tài liệu Đông y cũng viết, rau chân vịt có thể thông ruột, lợi dạ dày, mà rau chân vịt lại lạnh trơn, nên ăn thường xuyên. Đặc biệt, với những người bị táo bón, bị trĩ nên ăn rau chân vịt thường xuyên để giúp thông ruột, hoạt huyết, sạch nội tạng và tốt cho dạ dày.

6. Bí đỏ

Bí đỏ là thực phẩm có tính ôn, vị ngọt. Đông y cho rằng bí đỏ có tác dụng bổ trung ích khí. Bí đỏ không những có ít đường, nhiệt lượng thấp mà còn chứa lượng vitamin phong phú, có tác dụng thông tiện. Những người bí đại tiện, đặc biệt là người cao tuổi bí đại tiện, cơ thể suy nhược nên ăn bí đỏ.

  Bí đỏ có tác dụng bổ trung ích khí, giúp thông đại tiện và rất tốt cho người cao tuổi. Ảnh minh họa

Bí đỏ có tác dụng bổ trung ích khí, giúp thông đại tiện và rất tốt cho người cao tuổi. Ảnh minh họa

7. Quả lê

Quả lê có tính lương vị ngọt, hơi chua, có thể thanh nhiệt, tạo nước bọt, nhuận tràng. Những người bí đại tiện nên ăn lê để cải thiện tình trạng sức khỏe. Trong các tài liệu về y học cổ truyền cũng có viết, quả lê có thể lợi đại tiểu tiện, trị bệnh bí đại tiện, làm sạch đường tiêu hóa.

8. Mía

Có tác dụng thanh nhiệt, tạo nước bọt, nhuận ruột, thích hợp cho người bí đại tiện tính nhiệt. Những người hay bị táo bón có thể dùng nước mía vỏ xanh, pha thêm một chút mật ong, khuấy đều và uống. Thường xuyên uống nước mía pha mật ong khi đói vào buổi sáng và tối sẽ giúp giảm tình trạng táo bón nhanh chóng.

Bạn đang xem bài viết 8 thực phẩm giúp sạch đường ruột, đẩy lùi bệnh tật, đặc biệt là giảm nhanh táo bón tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
An Bình