8 thực phẩm hâm nóng bằng lò vi sóng thành ra độc hại, nhiệt độ cao gây biến chất

Bình luận

Lò vi sóng là một thiết bị gia dụng tiện lợi, tuy nhiên có 8 thực phẩm hâm nóng bằng lò vi sóng thành ra độc hại, nhiệt độ cao gây biến chất.

Thịt gà

Trong thịt gà rất giàu protein nên không nên cho thịt gà vào lò vi sóng. Nếu hâm nóng bằng lò vi sóng sẽ khiến lượng protein này bị thay đổi và biến đổi chất, không tốt cho hệ tiêu hóa. 

  Thịt gà

Thịt gà

Do vậy, nếu muốn ăn tiếp thịt gà còn thừa từ trưa thì bạn có thể bọc lại và ăn nguội luôn chứ đừng cho vào lò vi sóng làm nóng nhé.

Rau củ, thịt đông đá

Nhiều người có thói quen dùng lò vi sóng để rã đông rau củ hoặc thịt đông lạnh. Tuy nhiên, đây chúng lại được liệt vào danh sách những thực phẩm không nên cho vào lò vi sóng.

  Thịt trữ đông

Thịt trữ đông

Bởi, nếu rã đông rau, thành phần gluco trong rau sẽ bị biến đổi thành chất độc hại cơ thể. Còn với thịt thì các chuyên gia Nhật Bản cũng từng khuyến cáo, nếu miếng thịt được rã đông bằng lò vi sóng từ 6 phút trở lên sẽ mất ½ vitamin B12.

Thực phẩm đóng gói

Theo các chuyên gia, bao bì nhựa đóng gói thực phẩm có khả năng bị tan chảy nếu chúng ta đưa chúng vào lò vi sóng để làm nóng. Những loại hóa chất như BPA, BPS này có thể nhanh chóng xâm nhập vào thực phẩm và đi vào cơ thể.

  Thực phẩm đóng gói

Thực phẩm đóng gói

Một nghiên cứu về dinh dưỡng được công bố vào năm 2011 cho thấy: có tới 95% trên tổng số 400 mẫu thực phẩm đóng gói được kiểm tra đều chứa BPA.

Khi chịu tác động nhiệt độ quá cao từ lò vi sóng, chúng sẽ sản sinh ra độc tố hại cơ thể.

Hải sản có vỏ cứng

Tôm, cua, sò… không nên làm nóng bằng lò vi sóng vì nó dễ bị có mùi cao su. Đó là do tác dụng nhiệt với phần vỏ của hải sản.

  Hải sản có vỏ cứng

Hải sản có vỏ cứng

Hơn nữa, làm nóng bằng lò vi sóng còn khiến nó bị mất chất dinh dưỡng và không còn bảo toàn được vị ngon của hải sản.

Trái cây

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cho trái cây vào lò vi sóng chẳng khác nào đang tự hủy hoại hết dinh dưỡng trong trái cây.

  Không nên cho trái cây vào lò vi sóng

Không nên cho trái cây vào lò vi sóng

Bởi vì nhiệt khí từ lò vi sóng tạo ra sẽ làm mất hết dinh dưỡng vốn có trong trái cây, đặc biệt là các loại trái cây khô.

Rau xanh

Các loại rau xanh cũng không nên hâm nóng bằng lò vi sóng.

  Rau xanh

Rau xanh

Bởi vì khi được làm nóng bằng lò vi sóng sẽ khiến lượng nitrat tự nhiên có trong nhóm rau xanh bị biến đổi thành chất gây ung thư.

Nấm

Các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên rằng không nên cho nấm vào lò vi sóng để làm nóng hoặc nấu chín.

  Nấm

Nấm

Bởi vì chất dinh dưỡng trong nấm khi được làm nóng bằng lò vi sóng sẽ bị biến đổi thành các hợp chất không tốt cho dạ dày, hệ tiêu hóa.

Cơm

Nhiều người hay có thói quen bảo quản hâm nóng cơm bằng tủ lạnh rồi lại làm nóng bằng lò vi sóng, nhất là với chị em làm văn phòng.

Tuy nhiên, việc làm này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Bởi, bản thân gạo vốn có chứa vi khuẩn kháng thuốc Bacillus cereus.

  Cơm cho vào lò vi sóng gây biến chất

Cơm cho vào lò vi sóng gây biến chất

Loại vi khuẩn này có thể gây nôn mửa và tiêu chảy. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chứng minh, cơm được nấu chín, để nguội rồi lại hâm nóng bằng lò vi sóng sẽ khiến vi khuẩn này nhân lên gấp đôi, rất dễ gây ngộ độc thực phẩm.

Nói chung là lò vi sóng tiện thì tiện thật nhưng không phải thực phẩm nào cũng có thể sử dụng vì có thể làm giảm dinh dưỡng, tiềm ẩn nguy cơ với sức khỏe. Tốt nhất là nấu tới đâu thì ăn tới đấy nha mọi người.

Bạn đang xem bài viết 8 thực phẩm hâm nóng bằng lò vi sóng thành ra độc hại, nhiệt độ cao gây biến chất tại chuyên mục Dinh Dưỡng của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Khang Nhi