Báo Điện tử Gia đình Mới

8 tình tiết phi logic trong phim hành động nhưng nhiều người vẫn tin là thật

Thật khó tưởng tượng một bộ phim bom tấn nào của Hollywood lại thiếu những hiệu ứng, kỹ xảo hoành tráng. Các hiệu ứng hình ảnh ấn tượng khiến người xem quả thực mãn nhãn, nhưng để đổi lấy tác dụng nghệ thuật, đôi khi các cảnh quay hành động thường bất chấp mọi định luật vật lý và logic.

 1. Ô tô bay trên không

xe bay

Trong phim: Có vẻ như các nhà làm phim rất thích cho ô tô, xe buýt bay trên không trung như thể thế giới này không có trọng lực vậy.

Xe buýt bay qua một cây cầu chưa hoàn thành, ô tô văng lên không trung sau vụ đâm xe,... Chắc các bạn đã thấy không ít cảnh thế này trong các bộ phim bom tấn yêu thích. Nhưng ở ngoài đời, các định luật vật lý sao có thể bị bỏ qua đơn giản như vậy?

Ngoài đời: Một vật như ô tô hoặc xe buýt sẽ không thể nhảy hay bay tung lên sau vụ tai nạn. Điều này lý giải dựa trên động học của chuyển động phóng.

Theo đó, bất kể vật chuyển động nhanh như thế nào nhưng nếu nó được phóng theo chiều ngang thì sẽ luôn rơi thẳng xuống mặt đất chứ không bay ngược lên trời.

2. Âm thanh và ánh sáng di chuyển với tốc độ ngang nhau

sam set

Trong phim: Mỗi khi xem cảnh sấm sét trong phim chúng ta sẽ nghe thấy tiếng sấm kèm với sét diễn ra song song.

Nhưng ai học vật lý cũng biết ánh sáng di chuyển nhanh hơn âm thanh.

Ngoài đời: Bạn sẽ thấy tia sét trước rồi sau đó mới nghe thấy tiếng sấm. Tốc độ âm thanh khoảng 331 m/s . Tốc độ ánh sáng khoảng 300.000.000 m/s.

3. Tia laser nhìn được bằng mắt thường khắp mọi nơi

laser

Trong phim: Vũ khí laser thường được sử dụng trong các cuộc chiến không gian trong các bộ phim hành đông viễn tưởng.

Tuy nhiên hình ảnh những chùm tia laser hoành tráng chỉ là chiêu trò trên màn ảnh mà thôi.

Ngoài đời: Tia laser không tự phát sáng. Ta nhìn thấy được bằng mắt thường là do nó tán xạ những phân tử nhỏ lẻ phân tán dọc theo đường đi của nó.

Khả năng hiển thị và màu sắc của chùm laser phụ thuộc vào môi trường mà chúng di chuyển chứa các hạt bụi và các phân tử khí.

Mà chúng ta biết rằng trong không gian không có các phân tử khí như thế nên tia laser không thể nhìn thấy được.

4. Hễ tai nạn là ô tô lại phát nổ

xe no

Trong phim: Dường như ngay cả những hư hỏng nhỏ nhất của chiếc xe cũng có thể gây ra một vụ nổ lớn, bất kể xe rơi khỏi vách đá, hay hai xe đâm vào nhau. Hoặc là đạn bắn vào bình xăng và... bùm!

Ngoài đời: Thông tường, ô tô hiếm khi bị bắt lửa khi đâm nhau. Thực tế, xăng là chất lỏng và nó cháy rất chậm. Chỉ khi xăng chuyển sang thể hơi, kết hợp với không khí theo tỷ lệ thích hợp mới có thể khiến xe phát nổ.

Với cảnh đạn bắn vào bình xăng, thì chỉ có những viên đạn di chuyển đủ xa, tạo ma sát không khí đủ lớn mới có thể làm xăng bốc cháy.

5. Đạn bay vào trong nước cùng một tốc độ như ngoài không khí

dan bay trong nuoc

Trong phim: Những cảnh lặn xuống nước như hồ, sông hay thậm chí là biển để tránh mưa đạn trong phim nhiều vô kể. Và đạn có thể vẫn bay vèo vèo qua người họ, nhưng nhân vật chính vẫn tránh được.

Vậy ở ngoài đời liệu họ có thể thoát chết nhờ lặn xuống nước không?

Ngoài đời: Câu trả lời là có! Đúng là bạn có thể thoát khỏi mưa đạn nếu lặn xuống nước, nhưng đạn sẽ không bay vèo như trong phim đâu. 

Xem video: Viên đạn dưới nước bay được bao xa?

Khi ở trong nước viên đạn không đi được xa quá vài feet, tức trên dưới 1 mét.

6. Những anh chàng bước ra siêu ngầu từ vụ nổ

logic phim hanh dong

Trong phim: Hễ có vụ nổ là sẽ có một anh chàng thật ngầu không nhìn vào vụ nổ và ngoảnh bước đi hết sức mạnh mẽ, kiên quyết, cùng nhạc nền siêu hoành tráng.

Ngoài đời: Sóng xung kích có thể giết chết anh hùng đó. Năng lượng phát ra từ vụ nổ tạo nên sóng siêu âm mạnh đến mức có thể làm đổ sụp cả tòa nhà, và tất nhiên con người sẽ không thoát được.

7. Ngoài không gian có thể nghe được âm thanh

am thanh

Trong phim: Các nhà làm phim thường lồng thêm âm thanh vào các cảnh quay ngoài không gian. Ví dụ một vụ truy đuổi bằng tàu vũ trụ, bạn có thể nghe thấy tiếng nổ từ các vũ khí, tên lửa, tiếng máy móc gầm thét,... 

Ngoài đời: Không ai có thể nghe được âm thanh ở ngoài không gian. Cái chúng ta gọi là 'âm thanh' thực chất là sự rung động của không khí. Mà ngoài vũ trụ thì không có không khí, cho nên sẽ chẳng có âm thanh gì cả.

Như câu tagline nổi tiếng trong phim Alien: 'Ngoài không gian, không ai nghe thấy tiếng hét của bạn'.

8. Phá cửa kính nhảy ra ngoài là chuyện nhỏ

vo kinh

Trong phim: Ai mà không thích những pha hành động hoành tráng, nhân vật chính xô vỡ tan cửa sổ kính để nhảy ra ngoài và thoát chết trong gang tấc! Thậm chí còn không bị trầy xước chút nào!

Ngoài đời: Cửa sổ bị đập vỡ có thể có hàng ngàn cạnh sắc nhọn và cực nguy hiểm, nó có thể cắt quần áo, da thịt của bạn một cách dễ dàng. Người liều lĩnh nhảy qua cửa sổ theo cách này có thể bị thương tổn nặng nề.

Trang Đặng/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO