Báo Điện tử Gia đình Mới

80% khoa hồi sức bệnh viện không có giám sát nhiễm khuẩn

Đó là thông tin đáng chú ý về kết quả khảo sát tự đánh giá thực trạng hoạt động liên quan đến kiểm soát nhiễm khuẩn của gần 560 bệnh viện trên cả nước vừa được Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) công bố

Theo đó, chỉ có hơn 46% khoa Gây mê hồi sức của các bệnh viện có dụng cụ được khử khuẩn, tiệt khuẩn tập trung; vẫn còn hơn 11% khoa không giám sát tuân thủ vệ sinh tay và tuân thủ thực hành; gần 20% khoa Gây mê hồi sức không có khu riêng để xử lý dụng cụ. 11,6% khoa không bố trí phòng để dụng cụ vô khuẩn.

Đặc biệt, hơn 1/4 số khoa Gây mê hồi sức được khảo sát không sử dụng kháng sinh dự phòng cho người bệnh phẫu thuật.

  Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã công bố kết quả khảo sát tự đánh giá thực trạng hoạt động liên quan đến kiểm soát nhiễm khuẩn của gần 560 bệnh viện trên cả nước

Cục Quản lý Khám chữa bệnh đã công bố kết quả khảo sát tự đánh giá thực trạng hoạt động liên quan đến kiểm soát nhiễm khuẩn của gần 560 bệnh viện trên cả nước

Tại khối khoa Hồi sức tích cực, chưa đến một nửa số khoa khảo sát có biển báo về khu vực cách ly. Gần 30% khoa Hồi sức tích cực có người nhà tham gia chăm sóc. 1/3 số khoa chưa có phòng riêng để đồ vải, dụng cụ sạch, bẩn.

Đặc biệt, 22% khoa Hồi sức tích cực của các bệnh viện không có nhân viên vệ sinh được đào tạo. Con số này tương đương với tỷ lệ các khoa có giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện. Nghĩa là, vẫn còn gần 80% số khoa Hồi sức tích cực không có giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện… 

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu rõ, nhiễm khuẩn bệnh viện chính là một trong các nguyên nhân hàng đầu đe dọa sự an toàn của người bệnh, làm tăng biến chứng, ngày điều trị, chi phí nằm viện, tỷ lệ tử vong.

Hơn nữa, nhiễm khuẩn bệnh viện cũng gây quá tải, giảm chất lượng, uy tín bệnh viện và trở thành gánh nặng chăm sóc y tế.

  Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại hội nghị

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đánh giá, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện tại các quốc gia châu Âu khoảng 5%, trong khi con số này tại các nước thu nhập thấp và trung bình là 5,7%-19,1%. Khoa Gây mê hồi sức và Hồi sức tích cực tại các bệnh viện được đánh giá là hai nơi yêu cầu rất cao về kiểm soát nhiễm khuẩn.

Để bảo vệ sức khỏe người dân, tại Hội nghị, Bộ trưởng Y tế yêu cầu lãnh đạo các đơn vị cam kết triển khai thực hiện đúng, đầy đủ nội dung các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, hướng dẫn chuyên môn về kiểm soát nhiễm khuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Ngoài việc bố trí đủ nhân lực có chuyên môn, Bộ trưởng đề nghị các đơn vị phải thiết kế/cải tạo cơ sở hạ tầng, trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, điều kiện cho phòng ngừa cách ly, thực hành vô khuẩn, vệ sinh tay, vệ sinh môi trường, khử khuẩn tiệt khuẩn.

Đồng thời, đẩy mạnh vai trò kiểm tra, giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện, giám sát tuân thủ thực hành kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế, sinh viên, học sinh, người bệnh và người nhà.

Thông qua Hội nghị, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến cầu thủ trưởng các đơn vị cam kết triển khai thực hiện đúng, đầy đủ nội dung các văn bản quy phạm pháp luật, các quy định, hướng dẫn chuyên môn về kiểm soát nhiễm khuẩn do Bộ Y tế ban hành.

Truyền thông, nâng cao nhận thức nhận thức, kiến thức và kỹ năng về kiểm soát nhiễm khuẩn cho nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh; Thiết kế/cải tạo cơ sở hạ tầng, trang bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, điều kiện cho phòng ngừa cách ly, thực hành vô khuẩn, vệ sinh tay, vệ sinh môi trường, khử khuẩn tiệt khuẩn và bố trí đủ kinh phí cho các hoạt động kiểm soát nhiễm khuẩn  theo cơ cấu giá viện phí dành cho kiểm soát nhiễm khuẩn;

Bên cạnh đó bố trí đủ nhân lực có năng lực chuyên môn, đã được đào tạo và có chứng chỉ về Kiểm sát nhiễm khuẩn làm kiểm soát nhiễm khuẩn chuyên trách.

Thực hiện cải tiến chất lượng kiểm soát nhiễm khuẩn góp phần bảo đảm cung cấp dịch vụ an toàn và chất lượng. Định kỳ sơ kết, tổng kết, báo cáo kết quả triển khai thực hiện kiểm soát nhiễm khuẩn, tỷ lệ nhiễm khuẩn bệnh viện đúng quy định.

PV/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO