Báo Điện tử Gia đình Mới

9 câu hỏi khoa học vẫn không tìm ra lời giải đáp, vì sao cá voi tự ném mình lên bờ?

Khoa học phát triển giúp chúng ta hiểu rõ về cuộc sống hơn rất nhiều. Tuy nhiên không phải vấn đề nào cũng có thể làm sáng rõ, có những điều vốn dĩ tưởng đơn giản nhưng đến nay vẫn chưa có lời giải đáp.

 Vì sao vòng 1 phụ nữ lại lớn?

1

Có nhiều người thắc mắc vì sao vòng 1 của phụ nữ lại lớn hơn của đàn ông. Các nhà sinh vật học tiến hóa tin rằng vòng 1 phụ nữ là để thu hút nam giới, chúng là dấu hiệu biểu thị rằng người phụ nữ đó là bạn đời tiềm năng mà con cái của họ sẽ được chăm sóc tốt.

Tại sao cá voi tự ném mình lên bờ

2

Chúng ta vẫn không lý giải nổi vì sao toàn bộ đàn cá voi và cá heo lại dạt vào bờ biển từ thời Aristotle, chúng bị mắc kẹt và chết hàng loạt. Có rất nhiều giả thuyết được đưa ra.

- Sự thay đổi  gió khiến những sinh vật trôi nổi hướng về bờ, điều này lôi kéo các loài động vật dạt vào đất liền.

- Các  cơn bão mặt trời ảnh hưởng đến những động vật có vú này theo cách không giải thích được và chúng tự động trôi dạt cùng nhau lên bờ biển.

- Bị kẻ thù săn đuổi.

- Ô nhiễm tiếng ồn tại các đại dương gây tổn hại cho cơ quan thính giác của cá voi và khả năng định hướng của chúng.

Star jelly là gì?

Có rất nhiều người ở những nơi khác nhau trên thế giới đã phát hiện một thứ chất lạ giống như thạch không rõ nguồn gốc nằm trên cỏ. Khi phân tích, nó có chứa các dấu vết của vi khuẩn và DNA của sâu, có thể là vì các mẫu bị đất bao phủ.

Nhiều người cho rằng đó là một dạng nấm mới, nhưng cũng có người cho rằng nó được sản xuất bởi tảo lam xanh hoặc động vật lưỡng cư.

Hình lục giác khổng lồ hình thành trên sao Thổ như thế nào?

Trên sao thổ có một đám mây hình lục giác có đường kính 25.000 km. Theo những gì chúng ta thấy, đó là một hệ thống cơn bão bất thường.

Dù đã dựng lại mô hình này trong phòng thí nghiệm nhưng các nhà khoa học vẫn không giải thích được tại sao nó lại có vẻ đẹp và kéo dài đến vậy.

Giao tiếp với robot

Trí thông minh nhân tạo vẫn đang liên tục phát triển từng ngày  với những bước phát triển rực rỡ, nhưng liệu có bao giờ đạt đến mức độ độc lập cho phép chúng ta nói chuyện với robot hay không thì vẫn chưa có câu trả lời.

Thậm chí đến nay, mọi nỗ lực chế tạo một máy tính có thể tranh luận được với con người đều thất bại.

Sự sống từ đâu đến?

Các nhà khoa học ngày nay đều có kết luận rằng, nguồn gốc của sự sống là từ các hợp chất hữu cơ được tạo ra bởi các quá trình vật lý và hóa học.

Tuy nhiên, chúng ta vẫn không thể xác định được đâu là ranh giới tách những vô sinh vật ra khỏi sinh vật sống. Chúng ta cũng không biết bằng cách nào mà các phân tử có khả năng truyền thông tin di truyền.

Động vật có thể cảm nhận được đất

Trong rất nhiều bộ phim hoặc câu chuyện thật ngoài đời, có nhiều thú cưng phản ứng rất kỳ lạ khi thiên tai sắp xảy ra.

Rất khó để giải thích điều này, bởi lẽ chúng ta không thể ép được thiên tai xảy ra lúc nào hoặc theo dõi lũ thú cưng suốt ngày được.

Có ý kiến cho rằng, các hạt tích điện bật ra trong không khí trước một trận động đất là nguyên nhân gây ra phản ứng của động vật dù điều này vẫn chưa được chứng thực.

Những đốm đen trên sao Hỏa

Nhiều nhà khoa học nghiên cứu về sao Hỏa đã tuyên bố rằng các dải đen đôi khi xuất hiện trên bề mặt hành tinh này có thể là do dòng chảy định kỳ của nó.

Người ta cho rằng những dấu hiệu này xuất hiện trên các chỗ dốc của Hành tinh đỏ vào mùa xuân và biến mất khi chuyển sang đông, hình ảnh này lặp đi lặp lại mỗi năm trong những khu vực giống nhau.

Tuy nhiên, điều này vẫn chưa được lý giải đầy đủ, mặc dù vậy, nhiều chuyên gia đã bác bỏ khả năng do nước gây ra.

Người Sumer đến từ đâu, họ nói ngôn ngữ gì?

Đây là nền văn minh mà Babylon và Assyria đã chuyển hóa thành văn hóa riêng của họ. Người Sumer là những người tiên phong trong nhiều lĩnh vực từ thiên văn học đến vật lý.

Ngay cả ngày nay, nguồn gốc của người Sumer vẫn là một trong những câu hỏi khó khăn nhất cho các chuyên gia để làm sáng tỏ. Tất cả các nỗ lực để tìm ra mối liên hệ giữa ngôn ngữ Sumer và những ngôn ngữ khác đều không có kết quả vì chữ hình nêm của người Sumer chỉ được giải mã thông qua tiếng Akkad - một ngôn ngữ hoàn toàn khác biệt và không còn tồn tại.

Theo Ohay.tv

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

Tags:

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO