Báo Điện tử Gia đình Mới

9 dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang nhiễm đầy chất độc

Gan là bộ phân loại bỏ chất độc của cơ thể, nếu gan hoạt động kém thì cơ thể sẽ dễ dàng bị nhiễm độc và mắc các bệnh.

Tuy nhiên, do nhiều yếu tố tác động và một phần do tuổi tác, gan có thể hoạt động kém, chức năng gan suy giảm. Dưới đây là 9 dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang tổn thương nghiêm trọng.

9 dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang nhiễm đầy chất độc 0

1. Tăng cân không rõ nguyên nhân

Nhiều người rất có ý thức giữ gìn sức khỏe, duy trì cân nặng ở một ngưỡng nhất định. Tuy nhiên, dù đã áp dụng ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên mà vẫn thấy béo lên thì cần lưu ý.

Khi chức năng gan có vấn đề, một số hoạt động trong cơ thể sẽ trục trặc. Vì gan là cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa chất béo, nếu hoạt động không tốt thì nó có thể dẫn đến việc tích trữ các chất béo, làm tăng cân đột ngột.

2. Dị ứng

9 dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang nhiễm đầy chất độc 1

Dị ứng là biểu hiện của việc gan hoạt động quá tải. Khi cơ thể nạp quá nhiều chất độc mà gan không thể lọc hết thì não sẽ nhận ra chúng như các chất gây dị ứng và giải phóng các kháng thể, hóa chất (histamines…) gây ra ngứa, dị ứng.

Nếu gan của bạn khỏe mạnh, hoạt động tốt, gan sẽ tạo ra kháng thể và tấn công các chất gây dị ứng. Khi chức năng gan giảm, cơ thể sẽ lưu trữ các chất đó, dẫn dẫn đến các triệu chứng như ngứa, chóng mặt và nhức đầu.

3. Mệt mỏi

Khi nhiễm độc, chất độc trong gan sẽ ngăn cản sự trao đổi chất của cơ thể và làm đau cơ, mệt mỏi, dẫn đến tâm trạng bất ổn, trầm cảm và tức giận.

Nếu bạn thấy mệt mỏi thường xuyên mà không rõ nguyên nhân thì hãy đi khám ngay, có thể gan của bạn đang không khỏe đó.

4. Đổ mồ hôi

9 dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang nhiễm đầy chất độc 2

Khi gan bị suy giảm chức năng, cơ thể của bạn sẽ bị nóng. Gan sẽ truyền nhiệt cho phần còn lại của cơ thể và dẫn đến việc đổ mồ hôi quá nhiều.

5. Mọc nhiều mụn trứng cá

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra mụn trứng cá. Nếu bạn mới dậy thì thì có thể là do thay đổi nội tiết. Tuy nhiên tới tận khi bạn trung tuổi mà mặt vẫn nhiều mụn thì có thể là do chức năng gan suy giảm trầm trọng, không có cách nào giúp bạn loại bỏ mụn trứng cá cho đến khi chức năng gan được cải thiện.

6. Hôi miệng

Nếu bạn là người rất quan tâm tới sức khỏe răng miệng, đánh răng thường xuyên mà hơi thở vẫn có mùi thì rất có thể gan của bạn đang nhiễm độc.

7. Đau vùng gan

9 dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang nhiễm đầy chất độc 3

Nếu bạn cảm thấy đau ở vùng trên bên phải bụng thì đây có thể là dấu hiệu cho thấy gan của bạn đang gặp rắc rối. Thi thoảng cơn đau sẽ trở nên mãnh liệt hơn.

Nhiệm vụ của gan là giải độc và giúp cơ thể lọc những chất thải cũng như giúp cơ thể tiêu hóa thức ăn thành các sản phẩm dinh dưỡng. Khi gan gặp phải một số vấn đề, nó có thể hoạt động không hiệu quả và dẫn đến các cơn đau.

8. Chân hoặc mắt cá chân bị sưng

Khi gan của bạn bị tổn thương, nó sẽ cố gắng tự chữa trị bằng cách tạo thành các mô sẹo. Càng nhiều mô sẹo thì gan càng gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoạt động và cuối cùng dẫn đến bệnh cao huyết áp. Sau cùng chúng gây ra chất lỏng tích tụ ở chân (phù nề).

Dù nó không làm chân bạn đau nhưng lâu dần nó có thể ảnh hưởng đến hai chân, gây ra nhiều vấn đề sức khỏe khác.

9. Da và mắt bị vàng

Nếu đột nhiên bạn nhật thấy mắt và da của mình bị vàng thì nên chú ý. Vàng da không phải là bệnh mà là triệu chứng của một bệnh khác.

Thường thì, vàng da là do khi gan bị bệnh làm cho hệ thống tích tụ quá nhiều bilirubin – một sắc tố màu vàng được hình thành do sự phân hủy các tế bào hồng cầu chết ở gan.

Tóm lại, nếu thấy có những dấu hiệu kể trên đây, bạn nên đi khám ngay lập tức. Đồng thời dừng những thói quen sống không lành mạnh và thay đổi chế độ ăn uống sinh hoạt của mình trở nên khoa học hơn.

Thêm vào thực đơn một số thực phẩm tự nhiên như trà xanh, nghệ, chanh, rau xanh, các loại trái cây cũng có thể giúp gan của bạn khỏe mạnh hơn.

Thạch Thảo/giadinhmoi.vn

Tin liên quan

© CƠ QUAN CHỦ QUẢN: VIỆN NGHIÊN CỨU GIỚI VÀ PHÁT TRIỂN. 

Giấy phép hoạt động báo chí điện tử số 292/GP-BTTTT ngày 23/6/2017 do Bộ Thông tin- Truyền thông cấp. Tên miền: giadinhmoi.vn/

Tổng biên tập: Đặng Thị Viện. Phó Tổng biên tập: Phạm Thanh, Trần Trọng An. Tổng TKTS: Nguyễn Quyết. 

Tòa soạn: Khu Đô thị mới Văn Quán, phường Phúc La, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội, Việt Nam. 

Văn phòng làm việc: Nhà C3 làng quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội.  

Điện thoại: 0868-186-999, email: [email protected]

Thông tin toà soạn | Liên hệ | RSSBÁO GIÁ QUẢNG CÁO