9 dấu hiệu quan trọng cho thấy cơ thể bạn đang bị căng thằng

Bình luận

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết 90% bệnh tật liên quan đến căng thẳng. Nếu cơ thể có một vài triệu chứng sau, chứng tỏ cơ thể bạn đang bị ảnh hưởng bởi căng thẳng.

  9 dấu hiệu quan trọng cho thấy cơ thể bạn đang bị căng thằng

9 dấu hiệu quan trọng cho thấy cơ thể bạn đang bị căng thằng

1. Bệnh ngoài da

Bệnh vẩy nến, mụn trứng cá và các bệnh ngoài da khác có thể là do căng thẳng. 

Các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu giữa các sinh viên và kết quả cho thấy mối liên hệ trực tiếp giữa mức độ căng thẳng tâm lý cao và các vấn đề về da.

Một thí nghiệm với chuột cũng cho kết quả tương tự. Những con chuột bị căng thẳng nhiều dễ bị nhiễm trùng da hơn.

2. Thay đổi cân nặng

Bạn có thể đã từng không thể ổn định cân nặng của mình bằng chế độ ăn kiêng hoặc các bài tập thể dục.

Tình trạng căng thẳng thường xuyên làm tăng sản xuất hormone cortisol. Nó ổn định chuyển hóa chất béo và carbohydrate và hỗ trợ lượng đường cần thiết trong máu.

Nếu một người có quá nhiều hormone, người đó sẽ ăn nhiều hơn, cơ thể sẽ sản xuất ít testosterone hơn và cơ thể sẽ đốt cháy ít calo hơn. Và điều này sẽ khiến bạn tăng cân.

Đôi khi căng thẳng và lo lắng khiến mọi người giảm cân. Nồng độ adrenaline trong máu tăng lên khiến điều này xảy ra. Adrenaline tăng tốc độ trao đổi chất, nhưng nó làm chậm quá trình bài tiết chất béo.

3. Cảm lạnh thường xuyên

9 dấu hiệu quan trọng cho thấy cơ thể bạn đang bị căng thằng 1

Như chúng ta đã nói trước đây, căng thẳng gây ra việc sản xuất cortisol, có thể ức chế viêm. Tuy nhiên, nếu một người đang trải qua căng thẳng mãn tính, hệ thống miễn dịch trở nên ít nhạy cảm hơn với cortisol, dẫn đến tình trạng viêm nghiêm trọng hơn. Cơ thể sau đó có nguy cơ bị cảm lạnh cao hơn.

Nếu bạn bị bệnh thường xuyên, hãy nghĩ về điều gì đó khiến bạn thấy lo lắng nhiều trong cuộc sống và cố gắng loại bỏ nó.

4. Rối loạn tiêu hóa

Có bằng chứng khoa học cho thấy căng thẳng có thể có tác động tiêu cực đến đường tiêu hóa.

Đôi khi, các loại thuốc trị đau bụng và đau dạ dày không giúp ích.

5. Khó tập trung

Những người bị căng thẳng trong một thời gian dài rất khó tập trung vào các nhiệm vụ.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn đã trở nên kém tập trung hơn bình thường, có lẽ đã đến lúc bạn nên chậm lại một chút và nghỉ ngơi. Điều này xảy ra vì căng thẳng thần kinh.

6. Rụng tóc

9 dấu hiệu quan trọng cho thấy cơ thể bạn đang bị căng thằng 2

Các nhà khoa học đã đi đến kết luận rằng căng thẳng có thể khiến bạn bị hói một phần hoặc thậm chí hói hoàn toàn.

Nếu bạn nhận thấy rằng bạn có ít tóc hơn trước và các loại vitamin khác nhau không có tác dụng tích cực thì căng thẳng có thể là một lý do. Vì vậy, hãy ngừng lo lắng nếu bạn muốn có một mái tóc đẹp.

7. Nhức đầu

Nhức đầu có thể do nhiều nguyên nhân: thoái hóa xương khớp, nằm sai vị trí trong khi ngủ, huyết áp thấp hoặc cao, viêm xoang, mang thai và nhiều bệnh khác.

Nhưng đôi khi đau đầu là do căng thẳng cảm xúc mà bạn có ở nơi làm việc hoặc ở nhà.

Uống thuốc có thể giúp giảm đau đầu. Nếu bạn không loại trừ các tình huống căng thẳng khỏi cuộc sống của mình, cơn đau đầu sẽ lặp đi lặp lại.

8. Vấn đề với giấc ngủ

Tình huống căng thẳng có thể là một lý do cho các vấn đề nghiêm trọng với giấc ngủ. Bạn có thể bị mất ngủ nếu bạn bị căng thẳng nặng trong một thời gian dài.

Đây là một tình huống rất khó khăn vì một người không thể làm việc bình thường và tận hưởng cuộc sống mà không có giấc ngủ ngon.

Điều rất quan trọng là bạn tìm ra lý do cho vấn đề giấc ngủ của mình và loại bỏ nó càng nhanh càng tốt.

9. Bệnh tim mạch

Căng thẳng có ảnh hưởng xấu đến trái tim. Các nhà khoa học đã chứng minh rằng căng thẳng mãn tính là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất của các bệnh tim mạch.

Bạn đang xem bài viết 9 dấu hiệu quan trọng cho thấy cơ thể bạn đang bị căng thằng tại chuyên mục Chỉ dẫn của Gia Đình Mới, tạp chí chuyên ngành phổ biến kiến thức, kỹ năng sống nhằm xây dựng nếp sống gia đình văn minh, tiến bộ, vì bình đẳng giới. Tạp chí thuộc Viện Nghiên cứu Giới và Phát triển (Liên Hiệp Các Hội Khoa học Kỹ thuật Việt Nam), hoạt động theo giấy phép 292/GP-BTTTT. Bài viết cộng tác về các lĩnh vực phụ nữ, bình đẳng giới, sức khỏe, gia đình gửi về hòm thư: [email protected].
Ngọc Diệp