9 khả năng kỳ diệu của loài gián 'Tiểu Cường' khiến bạn có cái nhìn khác về chúng

Gián là loài vật mà nhắc đến thôi đã khiến nhiều người kinh sợ, nhưng chúng có những đặc điểm hết sức thú vị khiến bạn phải nể phục những chú "Tiểu Cường" này đấy.

1. Gián có thể sống một tuần mà không có đầu

gian-01

Chúng sống mà không phụ thuộc vào hệ thống hô hấp qua lỗ mũi hoặc khoang miệng của mình, vì chúng có thể thở bằng các lỗ nhỏ ở các phân khúc khác của cơ thể.

Đáng ra chúng có thể sống lâu hơn đấy, nhưng vì mất đầu nên không ăn uống được gì mà chết thôi.

2. Gián có thể sống 1 tháng không ăn uống, và 1 tuần không có nước

Gián là những con côn trùng có sức sống dai dẳng nhất, chúng có thể sống mà không cần bổ sung nước trong vòng một tuần, không cần ăn trong vòng một tháng.

3. Gián có thể nín thở 40 phút, ở dưới nước 30 phút

Người giữ kỉ lục nín thở là Tom Sietas cũng chỉ chịu được 22 phút 22 giây, vậy mà "Tiểu Cường" bé nhỏ lại có thể nín thở đến 40 phút. Chúng cũng có thể lặn dưới nước 30 phút không cần thở.

Loài gián có sức sống quá dai dẳng, phải không nào?

4. Gián có mặt trên Trái Đất từ kỷ Jura

Những con gián đã xuất hiện trên Trái đất từ kỷ Jura, có nghĩa là loài động vật đáng ghét này từng sinh sống cùng thời với những những con khủng long khoảng hơn 200 triệu năm trước. Ở thời kỳ này cơ thể gián dài khoảng 50cm. Ngày nay, gián nhiệt đới thậm chí vẫn phát triển được tới 18 cm.

gian-05

5. Gián bắt đầu một ngày mới mà không nhớ gì về ngày hôm qua của chúng

Đó là vì gián chỉ có ký ức trong 24 giờ. Mỗi ngày đối với gián đều là ngày đầu tiên trong đời.

6. Loài gián có khả năng chịu lạnh. Loài gián sống được trong tuyết này được phát hiện ở New York, Mỹ. Chúng có tên khoa học là Periplaneta japonica

gian-06

7. Gián di chuyển với tốc độ rất nhanh: 80 cm/giây

gian-02

8. Gián có thể phát sáng

gian-07

Có một loài gián phát sáng trong bóng tối, có tên là Luchihormetica luckae. Chúng sống trong những khu rừng bao quanh một núi lửa đang hoạt động ở Ecuador.

Loài gián này cực kỳ hiếm, có chiều dài thân chỉ 2,5cm. Phần vỏ cứng của loài gián này có 3 đốm – 1 đốm lớn, 2 đốm nhỏ – đây là nơi chứa năng lượng phát ra ánh sáng sinh học của chúng.

Ánh sáng mà loài gián phát sáng này phát ra là do những phản ứng sinh hoá xảy ra trong cơ thể chúng. Hiện tượng này khá hiếm hoi, chỉ có ở một nhóm nhỏ côn trùng, một số sâu đất và điển hình nhất là ở loài đom đóm.

Gián phát sáng được các nhà khoa học Mỹ phát hiện đầu tiên năm 1939. Một số cá thể gián phát sáng đã được thu thập và đem về Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Quốc gia tại thủ đô Washington của nước này.

9. Gián có thể ăn bất cứ thứ gì từ xác động vật chết, rác, phân đến cả thức ăn bạn để trong bếp chúng cũng không từ chối